Thủ tướng New Zealand chỉ trích Trung Quốc vi phạm nhân quyền, kêu gọi giải trừ vũ khí hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết: “Ngã rẽ mà thế giới đang đối mặt phải là cơ sở để chúng ta ngừng sản xuất các loại vũ khí hủy diệt”, đồng thời khẳng định thế giới cần phải đứng vững trên trật tự dựa trên luật lệ, kêu gọi can dự ngoại giao và lên tiếng chống lại các hành vi vi phạm nhân quyền mọi lúc, mọi nơi đang diễn ra tại Trung Quốc.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã kêu gọi giải trừ hạt nhân và chỉ trích Trung Quốc vi phạm nhân quyền trong bài phát biểu của bà tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid.

Bà Ardern cho biết New Zealand mang “vết sẹo của nhiều thập kỷ thử nghiệm hạt nhân". Chính vì lẽ đó mà đến nay, nước này vẫn “tự hào là quốc gia không có hạt nhân”.

Các cuộc đàm phán xung quanh 'chiến dịch quân sự đặc biệt' của Nga tại Ukraine đã trở thành tâm điểm trong sự kiện này, nơi tài liệu Khái niệm Chiến lược đầu tiên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong một thập kỷ đã được thông qua.

New Zealand không phải là một quốc gia thành viên của liên minh quân sự NATO nhưng đã là một quốc gia đối tác trong một thập kỷ.

Thủ tướng nhấn mạnh rằng mặc dù New Zealand đã được mời, nhưng họ "không vì mục đích mở rộng liên minh quân sự của nước này".

Bà nói: “New Zealand có một chính sách đối ngoại độc lập được tổ chức quyết liệt. “Chúng tôi cũng là một trong những nền dân chủ tự do lâu đời nhất và ổn định nhất".

Bà nói thêm rằng chính phủ New Zealand thực hiện các lời kêu gọi can thiệp chính sách đối ngoại của mình để đáp lại hành động hủy hoại nhân loại.

“Và trên cơ sở đó, chúng tôi rất rõ ràng. Cuộc chiến ở Ukraine là sai lầm", bà Ardern nói.

Bà Ardern chỉ trích cuộc xâm lược của Nga nhưng cũng kêu gọi các thành viên NATO không để di sản của cuộc chiến trở thành “cuộc chạy đua vũ trang” hoặc một thế giới phân cực và nguy hiểm hơn.

Bà nói: “Tình đoàn kết của chúng ta với Ukraine phải được thể hiện bằng một cam kết bình đẳng nhằm củng cố các thể chế quốc tế, các diễn đàn đa phương và giải trừ quân bị".

Ảnh của Epoch Times
(Từ trái sang) Thủ tướng Úc Anthony Albanese, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chụp ảnh chung Các đối tác gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh NATO tại trung tâm đại hội Ifema ở Madrid, hôm 29/6/2022. (Ảnh: Pierre-Philippe Marcou/AFP/Getty Images)

Trung Quốc được coi là một mối đe dọa

Trong Khái niệm Chiến lược của NATO, lần đầu tiên Trung Quốc chính thức bị coi là một mối đe dọa an ninh và bị chỉ trích vì sử dụng đòn bẩy kinh tế để “tạo ra sự phụ thuộc chiến lược và nâng cao ảnh hưởng của mình”.

Tài liệu cho biết: “Trung Quốc sử dụng một loạt các công cụ chính trị, kinh tế và quân sự để tăng cường dấu ấn toàn cầu và sức mạnh trong khi vẫn không rõ ràng về chiến lược, ý định trong việc xây dựng quân đội của mình”.

Bà Ardern sau đó cáo buộc Trung Quốc đang ngày một “quyết đoán hơn” và sẵn sàng thách thức các quy tắc và chuẩn mực quốc tế.

“Chúng ta phải đáp lại những hành động mà chúng ta đang thấy. Chúng ta phải đứng vững trên trật tự dựa trên luật lệ, kêu gọi can dự ngoại giao và lên tiếng chống lại các hành vi vi phạm nhân quyền mọi lúc, mọi nơi mà chúng ta nhìn thấy chúng", bà nói.

Quan điểm của NATO về mối đe dọa ngày càng tăng của ĐCSTQ được thể hiện rõ qua việc lần đầu tiên mời các đối tác châu Á - Thái Bình Dương là Úc, New Zealand, Nhật Bản và Hàn Quốc tham gia hội nghị thượng đỉnh.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng New Zealand chỉ trích Trung Quốc vi phạm nhân quyền, kêu gọi giải trừ vũ khí hạt nhân