Thủ tướng Nhật Bản cam kết tăng cường quân đội để đối phó với ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng mới của Nhật Bản, Fumio Kishida bày tỏ cam kết kiên quyết tăng cường các lực lượng phòng vệ để đối đầu với các mối đe dọa an ninh do chế độ Trung Quốc và Triều Tiên thường xuyên gây ra.

AP News đã đưa tin, vào hôm 27/11, ông Kishida đã có chuyến thăm đầu tiên tới quân đội Nhật Bản. Ông tái cam kết xem xét "tất cả các lựa chọn" để bảo vệ đất nước, bao gồm cả việc khả năng tấn công các căn cứ của đối phương.

Ông Kashida đề cập rằng vấn đề an ninh ở Nhật Bản rất dễ thay đổi và tình hình hiện tại là cực kỳ nguy cấp khi Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa đạn đạo trong khi tăng cường khả năng của mình. Chế độ ĐCS Trung Quốc theo đuổi việc xây dựng quân đội và hoạt động ngày càng hung hăng trong khu vực.

“Tôi sẽ xem xét tất cả các lựa chọn, bao gồm khả năng tấn công căn cứ của đối phương, để theo đuổi việc tăng cường sức mạnh quốc phòng là cần thiết,” Kishida nói trong một bài phát biểu trước hàng trăm thành viên lục quân của Lực lượng Phòng vệ.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Kashida đưa ra bình luận liên quan đến việc ông quan tâm đến việc phát triển “khả năng tấn công” của Nhật Bản, điều này đã gây ra một số tranh cãi tại quê nhà và đã bị phe đối lập chỉ trích, khi cho rằng ý định của ông vi phạm Hiến pháp Nhật Bản, vốn nhấn mạnh sự từ bỏ chiến tranh.

Tuy nhiên, ông Kishida đã bác bỏ các chỉ trích và nhấn mạnh rằng ông sẵn sàng tăng gấp đôi chi tiêu quân sự của Nhật Bản, mặc dù ông nói thêm rằng chính phủ của ông sẽ tổ chức các cuộc thảo luận "ôn hòa và thực tế" để xác định các hành động cần thiết để bảo vệ cuộc sống của người dân.

Bài phát biểu của ông được đưa ra một ngày sau khi nội các của ông thông qua yêu cầu trị giá 770 tỷ yên (6,8 tỷ USD) ngân sách quốc phòng.

Nếu được thông qua, yêu cầu này sẽ trở thành phân bổ chi tiêu quốc phòng lớn nhất trong thời gian gần đây, đẩy chi tiêu quân sự của Nhật Bản trong năm hiện tại lên mức kỷ lục mới, lên tới 6,1 nghìn tỷ yên (53,2 tỷ USD).

Quan hệ song phương giữa Nhật Bản và chế độ ĐCS Trung Quốc đã xấu đi rõ rệt trong những tháng gần đây do các vấn đề địa chính trị và các hành động khiêu khích liên tục của quân đội Trung Quốc trong khu vực.

Tại một cuộc họp báo vào ngày 5 tháng 10, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu ám chỉ rằng Nhật Bản sẽ có vai trò tích cực hơn để chống lại mối đe dọa của ĐCS Trung Quốc trong khu vực. Ông cho biết, thay vì chỉ theo dõi tình hình, Nhật Bản sẽ chủ động theo đuổi các lựa chọn khi đối mặt với khả năng Trung Quốc xâm lược Đài Loan.

“Ngoài ra, thay vì chỉ theo dõi tình hình, chúng tôi hy vọng sẽ cân nhắc các tình huống khả dĩ để xem xét những lựa chọn mà chúng tôi có, cũng như những chuẩn bị mà chúng tôi phải thực hiện,” ông Toshimitsu nói.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Nhật Bản cam kết tăng cường quân đội để đối phó với ĐCS Trung Quốc