Thủ tướng Nhật Bản có thể đến Việt Nam trong chuyến công du đầu tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide dự định thăm Việt Nam và Indonesia vào khoảng giữa tháng 10 trong chuyến công du nước ngoài chính thức đầu tiên.

Đài NHK của Nhật Bản ngày 30/9 cho biết Thủ tướng Suga Yoshihide có thể chọn hai quốc gia này, vì đây là những nơi đã ổn định tình hình dịch bệnh COVID-19.

Kế hoạch thăm hai nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng căng thẳng về thương mại và an ninh.

"Được biết Thủ tướng Suga Yoshihide có thể thăm Việt Nam và Indonesia vào giữa tháng 10 nếu tình hình dịch bệnh COVID-19 cho phép. Đây sẽ là những chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông từ lúc nắm quyền", hãng tin NHK viết.

Trước đó, ông Shinzo Abe, người tiền nhiệm của Thủ tướng Suga, cũng đã chọn Việt Nam, nước hiện đang giữ vị trí Chủ tịch ASEAN, và Indonesia, một thành viên của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), là những điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi trở lại nắm quyền vào tháng 12/2012.

Hồi tháng 5, Mỹ cho biết có kế hoạch thành lập “Mạng lưới kinh tế thịnh vượng” bằng cuộc đối thoại nhóm “bộ tứ kim cương” (Nhóm QUAD) gồm Mỹ, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ và mời thêm 3 quốc gia khác là Việt Nam, Hàn Quốc và New Zealand.

Mới đây, vào đầu tháng 9, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu bày tỏ lo ngại về bước tiến của Trung Quốc ở Biển Đông. Ngoại trưởng Nhật Bản đưa ra ý kiến khi ông tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.

Hồi giữa tháng này, sau khi kế nhiệm ông Abe, Thủ tướng Suga đã điện đàm với lãnh đạo các nước như Mỹ, Nga, Trung Quốc…

Hiện giới quan sát đa phần tin rằng ông Suga sẽ tiếp nối các chính sách của người tiền nhiệm Abe.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Nhật Bản có thể đến Việt Nam trong chuyến công du đầu tiên