Thủ tướng Nhật Bản Kishida không có kế hoạch tham gia khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Nhật Bản, Fumio Kishida cho biết hôm 16/12 rằng ông không có kế hoạch tham dự Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh vào lúc này. Đây được coi là một giọng điệu nhẹ nhàng hơn so với các đồng minh phương Tây vốn đã tuyên bố tẩy chay ngoại giao Thế Vận hội này.

Vấn đề liệu Nhật Bản có cử quan chức cấp cao tham dự Thế vận hội vào tháng 2/2022 hay không đang được chú ý sau khi Hoa Kỳ, Canada, Úc và Anh đều cho biết các quan chức của họ sẽ không tham dự. Mục đích của động thái này là gửi cho Trung Quốc một thông điệp về hồ sơ vi phạm nhân quyền của nước này.

Trung Quốc đã gọi các cuộc tẩy chay ngoại giao này là “động thái chính trị” và một chiến dịch bôi nhọ.

Ông Kishida đã đưa ra bình luận trên tại quốc hội.

Nhật Bản, một đồng minh thân cận của Hoa Kỳ, lo ngại về những gì họ cho là mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc. Nhưng nước này cũng phụ thuộc kinh tế vào nước láng giềng Trung Quốc, vốn vừa là trung tâm sản xuất vừa là khách hàng mua ô tô và các sản phẩm khác của mình.

Tờ Yomiuri đã đưa tin trước đó, các quan chức chính phủ Nhật Bản có khả năng sẽ không tham dự Thế vận hội, mặc dù chính phủ nước này cho đến nay vẫn nói rằng chưa có gì được quyết định.

Thế Vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 04/02/2022 đến ngày 20/02/2022 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Sự kiện này tổ chức 15 môn thể thao mùa đông với 109 nội dung thi đấu.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Nhật Bản Kishida không có kế hoạch tham gia khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh