Thủ tướng Nhật Bản phản ứng về các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Nhật Bản hôm thứ 6 (05/08) đã kêu gọi Bắc Kinh "đình chỉ ngay lập tức" các cuộc tập trận bắn đạn thật xung quanh vùng biển Đài Loan sau khi 5 tên lửa đạn đạo của Trung Quốc rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi để thảo luận về căng thẳng Đài Loan, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các cuộc tập trận quân sự đáp lại chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan hồi đầu tuần này.

Ông Kishida nói với bà Pelosi rằng các vụ phóng tên lửa gần đây của Trung Quốc là "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh dừng ngay các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan.

Trung Quốc đã bắn 11 tên lửa đạn đạo vào vùng biển gần Đài Loan vào hôm thứ 5, cùng ngày mà bà Pelosi đến Nhật Bản cho chặng cuối cùng của chuyến công du châu Á. Nhật Bản tuyên bố rằng 5 trong số 11 tên lửa đã đáp xuống vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Ông Kishida tái khẳng định Nhật Bản sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Mỹ để duy trì sự ổn định ở eo biển Đài Loan.

Ông nói: “Các vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Trung Quốc vào các vùng biển gần Nhật Bản, bao gồm cả EEZ, là một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và sự an toàn của công dân Nhật Bản”.

Mỹ sẽ không cô lập Đài Loan

Bà Pelosi cho biết chuyến thăm của bà đến Đài Loan không phải để thay đổi hiện trạng của hòn đảo mà là để duy trì hòa bình ở eo biển Đài Loan sao cho phù hợp với Đạo luật Quan hệ Đài Loan và chính sách Mỹ - Trung.

“Cuối cùng, như bạn thấy, người Trung Quốc đã thực hiện các vụ tấn công, sử dụng chuyến thăm của chúng tôi như một cái cớ”, bà nói với các phóng viên ở Tokyo.

Bà Pelosi khẳng định Mỹ sẽ không bị lung lay bởi những nỗ lực của Trung Quốc nhằm cô lập Đài Loan.

Bà nói: “Tình bạn của chúng tôi với Đài Loan là một tình bạn bền chặt”.

Bà Pelosi và phái đoàn quốc hội của bà đã đến Tokyo vào thứ 5 sau khi thăm Singapore, Malaysia, Đài Loan và Hàn Quốc. Chuyến thăm của bà đã khiến Trung Quốc tức giận bởi Bắc Kinh vốn coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn phải được thống nhất với đại lục.

Một ngày trước khi bà Pelosi đến Đài Loan, 4 máy bay chiến đấu J-16 của Trung Quốc đã xâm phạm vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) phía tây nam Đài Loan. Ngày hôm sau, 21 máy bay quân sự của Trung Quốc đã bay vào khu vực này.

Trung Quốc cũng đã thông báo rằng họ sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật từ ngày 04/08 đến ngày 07/08. Thông báo được đưa ra chỉ vài phút sau khi máy bay chở bà Chủ tịch Hạ viện Mỹ và phái đoàn quốc hội của bà hạ cánh xuống Đài Bắc vào ngày 02/08.

Xuân Hoa

Theo Aldgra Fredly - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Nhật Bản phản ứng về các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc