Thủ tướng Pakistan bất ngờ bị lật đổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Pakistan Imran Khan 69 tuổi đã bị bãi nhiệm sau khi thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội kết thúc vào rạng sáng 10/4, kết thúc 3 năm rưỡi lãnh đạo quốc gia hạt nhân với 220 triệu dân, nơi quân đội cầm quyền gần một nửa thời gian trong gần 75 năm lịch sử.

Pakistan sẽ họp vào ngày 11/4 để bầu thủ tướng mới.

Vị thủ tướng đầu tiên bị bỏ phiếu bất tín nhiệm

Cuộc bỏ phiếu ngày 10/4 diễn ra sau nhiều lần trì hoãn vì những phát biểu dài dòng của các thành viên trong đảng của ông Khan, cho rằng đây là âm mưu của Mỹ nhằm lật đổ vị chính trị gia xuất thân từ ngôi sao cricket.

Các đảng đối lập giành được 174 phiếu từ tổng số 342 ghế trong quốc hội để có thể loại bỏ ông Khan.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi ông Qamar Javed Bajwa, một vị tướng đầy quyền lực của quân đội, có cuộc gặp ông Khan, các nguồn tin nắm được tình hình cho biết.

Những người ủng hộ đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) tham dự một cuộc mít tinh ủng hộ Thủ tướng Pakistan Imran Khan tại Islamabad, Pakistan, vào thứ Ba ngày 5/4/2022. (Ảnh Getty Images)

Ứng viên sáng giá cho vị trí thủ tướng tiếp theo là Shehbaz Sharif. Ông Sharif nói rằng việc ông Khan bị loại bỏ là cơ hội cho một khởi đầu mới.

“Bình minh ngày mới đã đến… Liên minh này sẽ tái thiết Pakistan”, ông Sharif, 70 tuổi, phát biểu trước quốc hội.

Ông Sharif là em trai của cựu thủ tướng 3 nhiệm kỳ Nawaz Sharif, là người nổi tiếng làm việc hiệu quả.

Bầu cử quốc hội đáng lẽ diễn ra vào tháng 8/2023, nhưng phe đối lập yêu cầu phải tiến hành sớm hơn.

Việc ông Khan bị phế truất kéo dài bất ổn chính trị của Pakistan: Không thủ tướng nào hoàn thành được nhiệm kỳ của mình kể từ khi đất nước độc lập khỏi Anh vào năm 1947. Ông Khan là người đầu tiên bị phế truất bằng một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Ông lên nắm quyền từ năm 2018 với sự ủng hộ của quân đội, nhưng gần đây đánh mất đa số trong quốc hội sau khi nhiều thành viên cùng đảng ra đi.

Quân đội Pakistan ủng hộ ông Khan

Quân đội Pakistan ủng hộ ông Khan và chương trình nghị sự mang tính báo thủ khi ông mới đắc cử, nhưng sự ủng hộ đó suy giảm sau khi nhà lãnh đạo này thất bại trong việc bổ nhiệm người đứng đầu ngành tình báo và khủng hoảng kinh tế xảy ra.

Các đảng đối lập nói rằng, ông Khan đã thất bại trong việc vực dậy nền kinh tế bị tàn phá bởi COVID-19 và thực hiện lời hứa đưa Pakistan trở thành một quốc gia thịnh vượng, không tham nhũng được tôn trọng trên trường thế giới.

Cô Reema Omar, cố vấn pháp lý Nam Á của Ủy ban Luật gia Quốc tế, cho biết đây là dấu chấm hết cho nhiệm kỳ của ông Khan. Trên Twitter, cô cho biết "3,5 năm được đánh dấu bằng sự kém cỏi; kiểm duyệt gắt gao; tấn công các thẩm phán độc lập; đàn áp chính trị; phân cực và chia rẽ gay gắt; và cuối cùng là sự lật đổ trắng trợn Hiến pháp".

Hoàng tử William, Công tước xứ Cambridge và Catherine, Nữ công tước xứ Cambridge gặp gỡ Thủ tướng Pakistan, Imran Khan tại dinh thự chính thức của ông vào ngày 15/10/2019 ở Islamabad, Pakistan. (Ảnh Getty Images)

Các đồng minh của ông Khan tuần trước đã chặn phong trào bất tín nhiệm và giải tán hạ viện của quốc hội, khiến Tòa án Tối cao của đất nước phải can thiệp và cho phép cuộc bỏ phiếu được thông qua.

Trong suốt nhiệm kỳ, ông Khan có thái độ đối kháng Mỹ, với việc hoan nghênh lực lượng Taliban lên nắm quyền ở Afghanistan vào năm ngoái và thúc giục cộng đồng quốc tế làm việc với chính quyền này.

Ông Muhammad Ali Khan, một nhà lập pháp từ đảng của ông Khan cho biết, thủ tướng đã chiến đấu đến cùng và sẽ trở lại lãnh đạo quốc hội trong tương lai.

Ông Khan cáo buộc Mỹ ủng hộ nỗ lực lật đổ ông vì ông từng thăm Moscow và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngay sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2. Washington bác bỏ cáo buộc này.

Huyền Anh
Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Pakistan bất ngờ bị lật đổ