Thủ tướng Úc thăm Ukraine, cam kết viện trợ thêm 100 triệu AUD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã có chuyến thăm chính thức Ukraine, gặp Tổng thống Vlodymyr Zelenskyy và hứa cung cấp các thiết bị quân sự trị giá gần 100 triệu AUD (68 triệu USD) cho nước này hôm 3/7.

Ông Albanese đã thực hiện chuyến thăm kéo dài 12 giờ bay tới Ukraine vào ngày 3/7, thăm một số địa điểm như: Bucha, Irpin và Hostomel, mà chính phủ Ukraine cho biết đã trải qua một số hành động tàn bạo tồi tệ nhất của cuộc xâm lược của Nga.

Phía Ukraine tuyên bố đã tìm thấy những ngôi mộ tập thể ở cả 3 khu vực dân sự. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Thủ tướng Úc gọi những vụ việc này là "hành động phá hoại" và cho biết việc nhắm mục tiêu vào các tòa nhà dân cư dân sự ở Irpin là một "tội ác chiến tranh".

Trong một thông cáo truyền thông ngày 4/7, ông Albanese gọi cuộc xâm lược tàn bạo của Nga là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đồng thời ca ngợi Tổng thống Zelenskyy và người dân Ukraine vì công cuộc bảo vệ đất nước của họ.

Ông nói: “Tôi đã tận mắt chứng kiến ​​sự tàn phá và đau thương mà cuộc chiến đã gây ra cho người dân Ukraine".

“Tôi đánh giá cao lòng dũng cảm, sự kiên cường và quyết tâm của các bạn với tư cách là nhà lãnh đạo của Ukraine, lực lượng quốc phòng Ukraine và quan trọng là toàn thể người dân Ukraine, những người quyết tâm chống lại kẻ bắt nạt vi phạm luật pháp quốc tế mà không hề khiêu khích hoặc vấp phải bất kỳ lời bào chữa nào", ông nói thêm.

“Úc sẵn sàng hỗ trợ chính phủ và người dân Ukraine trong thời gian tới cho tới khi Ukraine giành chiến thắng trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”.

Tổng thống Zelenskyy cảm ơn ông Albanese về chuyến thăm của ông và gói viện trợ quân sự mà Úc đã cung cấp.

Ông nói: “Những người bảo vệ của chúng tôi đánh giá rất cao, đặc biệt là các tàu sân bay bọc thép Bushmaster của Úc và các hỗ trợ cụ thể khác từ Úc".

“Tôi biết ơn Úc vì lập trường kiên định, kiên định về vấn đề này".

Một chiếc xe thiết giáp Bushmaster của quân đội Australia ở ngoại ô Railway Estate vào ngày 1/2/2019 tại Townsville, Australia. (Ảnh Getty Images)

100 triệu USD viện trợ thiết bị quân sự

Thủ tướng Úc cũng thông báo chính phủ sẽ tăng viện trợ nước ngoài cho Ukraine, theo yêu cầu của Tổng thống Ukraine. Hiện nay, Úc là quốc gia ngoài NATO có đóng góp lớn nhất cho quốc phòng Ukraine.

Gói viện trợ mới sẽ cung cấp 99,5 triệu AUD viện trợ quân sự, bao gồm 14 tàu sân bay bọc thép M113, 20 xe bọc thép Bushmaster và máy bay không người lái.

Úc cũng sẽ đóng góp vào Quỹ Ủy thác Gói Hỗ trợ Toàn diện Ukraine của NATO và trao 8,7 triệu AUD (6 triệu USD) để hỗ trợ Cơ quan Biên phòng Ukraine nâng cấp thiết bị quản lý biên giới, cải thiện an ninh mạng và tăng cường hoạt động biên giới trên thực địa.

Tổng cộng, tổng số tiền đóng góp của Úc cho nỗ lực chiến tranh lên tới khoảng 388 triệu USD

Hơn nữa, hàng hóa nhập khẩu của Ukraine vào Úc giờ đây sẽ được miễn thuế, giống như các biện pháp thương mại mà cả Anh và Liên minh châu Âu thực hiện.

Úc cũng sẽ tham gia cùng các đồng minh - Canada, Nhật Bản, Anh và Mỹ - cấm nhập khẩu vàng của Nga để giảm khả năng tài trợ cho cuộc xâm lược.

Đại sứ Ukraine tại Úc Vasyl Myroshnychenko, nói với đài ABC Radio National vào ngày 4/7, rằng Úc đã vượt quá sức nặng của mình về sự ủng hộ của nước này đối với Ukraine.

“Tổng thống của tôi nói rằng điều này thực sự tuyệt vời khi Úc đã làm được rất nhiều điều nhưng lại bị Ukraine bỏ xa quá nhiều. Người dân Ukraine rất ấn tượng với sự hỗ trợ đến từ Úc và người dân Úc", ông nói.

Đại sứ cũng lưu ý rằng các lực lượng vũ trang Ukraine rất hài lòng với gói viện trợ quân sự của Úc.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Úc thăm Ukraine, cam kết viện trợ thêm 100 triệu AUD