Thủ tướng Úc: 'Tôi tôn trọng những người có đức tin'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phát biểu sau khi tham dự một buổi lễ ở nhà thờ trước phiên khai mạc của Quốc hội Úc vào ngày 26/7, Thủ tướng Albanese cho hay, ông tôn trọng tất cả những người có đức tin và sẽ tìm cách giải quyết các vấn đề phân biệt tôn giáo trong thời gian sớm nhất.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã báo hiệu rằng ông muốn thông qua Dự luật Phân biệt Tôn giáo trong nhiệm kỳ đầu tiên của Đảng Lao động tại quốc hội.

“Tôi tôn trọng những người có đức tin. Tất cả mọi người, bất kể đức tin của họ, đều cần phải được tôn trọng. Đó là điều mà tôi luôn làm và cũng là điều mà chính phủ của tôi cũng sẽ làm", ông nói.

“Chúng tôi sẽ làm điều đó trong nhiệm kỳ quốc hội. Chúng tôi sẽ làm điều đó mang tính tham vấn nhiều hơn và tập hợp mọi người lại với nhau theo cách mô tả cách thức mà chính phủ của tôi hoạt động", ông nói thêm.

Các bình luận từ ông Albanese được đưa ra sau khi chính phủ của Thủ tướng Morrison không thông qua được Dự luật Phân biệt Tôn giáo của họ trước thềm bầu cử vào tháng 5/2022.

Dự luật Phân biệt Đối xử Tôn giáo 2021 tìm cách bảo vệ mọi người không bị phân biệt đối xử dựa trên tôn giáo hoặc hoạt động tôn giáo của họ và cung cấp cơ chế để khắc phục theo Đạo luật Phân biệt Đối xử Tôn giáo hoặc Đạo luật Làm việc Công bằng.

Dự luật gây tranh cãi

Dự luật bị coi là gây tranh cãi do bị cáo buộc thiếu các biện pháp bảo vệ đối với các trường tôn giáo và học sinh theo học. Dự luật hiện chỉ được Hạ viện của quốc hội liên bang thông qua.

Trên thực tế, vào ngày 10/2, năm nghị sĩ Đảng Tự do, Bridget Archer, Trent Zimmerman, Fiona Martin, Katie Allen và Dave Sharma đã đấu tranh để cố gắng sửa đổi dự luật nhằm bảo vệ học sinh chuyển tiếp và cấm phân biệt đối xử với học sinh đồng tính và chuyển giới tại các trường tôn giáo.

Nghị sĩ Bắc Sydney, Trent Zimmerman, nói với Quốc hội rằng Dự luật đã tạo cơ hội để giải quyết những điều ông cho là “được phép” phân biệt đối xử với học sinh đồng tính và chuyển giới tại các trường tôn giáo dưới biểu ngữ của Giáo hội Cơ đốc Phục lâm (SDA).

“Hiện tại, Giáo hội Cơ đốc Phục lâm cho phép các trường phân biệt đối xử dựa trên tất cả những đặc điểm mà tôi đã đề cập trước đây. Tất nhiên, thực tế là hiếm khi điều đó xảy ra", ông nói.

Tuy nhiên, các nhóm tôn giáo cho rằng các sửa đổi là một “cái giá quá đắt”. Giáo sĩ Cơ đốc giáo Úc, Wendy Francis, nói rằng sửa đổi sẽ tước bỏ sự bảo vệ cho các trường học Cơ đốc giáo hoạt động theo đức tin của họ.

Bà nói: “Với những sửa đổi gây tổn hại đến tự do tôn giáo, chính phủ nên rút lại các dự luật ngay lập tức".

Nghị sĩ Tự do Trent Zimmerman đã phát biểu đầy xúc động trước cuộc bỏ phiếu hồi tháng Hai, nói với các thành viên của quốc hội Úc rằng, “Đó là cơ hội tôi không thể để tuột mất. Tôi không thể sống với chính mình nếu tôi không tìm cách giải quyết những vấn đề đó”.

Lãnh đạo phe đối lập Anthony Albanese cũng đã kêu gọi sửa đổi dự luật để bảo vệ sinh viên chuyển giới khỏi bị phân biệt đối xử và kêu gọi các thành viên liên minh ủng hộ những thay đổi của dự luật.

“Không một đứa trẻ nào bị phân biệt đối xử. Thật tuyệt vời, những người Úc có đức tin cũng sẽ đồng ý với điều này", ông Albanese cho biết. “Các gia đình Úc sẽ thức dậy trong vài giờ nữa và nhìn vào với vẻ buồn bã và tức giận nếu điều này không xảy ra".

Dự luật hiện đang được đệ trình lên Thượng viện Úc.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Úc: 'Tôi tôn trọng những người có đức tin'