Thủ tướng Ý Mario Draghi chính thức nộp đơn từ chức sau khi chính phủ tan rã

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 21/7, Thủ tướng Ý Mario Draghi đã đệ đơn từ chức cho Tổng thống Sergio Mattarella sau khi chính phủ của ông tan rã khiến đất nước rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị và ảnh hưởng đến thị trường tài chính.

Văn phòng của Tổng thống Sergio Mattarella cho biết trong một tuyên bố, nguyên thủ quốc gia đã "lưu ý" về việc từ chức của Thủ tướng Ý Mario Draghi và yêu cầu ông Draghi tiếp tục giữ vai trò người điều hành trong lúc này.

Tuy nhiên, tuyên bố không cho biết ông Mattarella sẽ làm gì tiếp theo. Các nguồn tin chính trị hồi đầu tuần này cho biết nhiều khả năng ông sẽ giải tán Quốc hội Ý và tổ chức các cuộc bầu cử sớm vào tháng 10.

Ông Mattarella dự kiến ​​gặp chủ tịch của lưỡng viện Quốc hội Ý vào chiều 21/7 (giờ địa phương).

Tháng 2/2021, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Draghi được lập ra, với sự tham gia của Đảng M5S, Đảng Liên đoàn, Đảng Forza Italia, Đảng Dân chủ, Đảng Italia Viva và Đảng Article One. Trong đó, M5S là đảng lớn nhất.

Liên minh của Ý đã sụp đổ vào hôm 20/7 khi Đảng M5S, Đảng Liên đoàn và Đảng Forza Italia từ chối tham gia bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ tại Thượng viện Ý vào tuần trước. Thủ tướng Draghi đã cố gắng kêu gọi chấm dứt sự chia rẽ và tăng cường tinh thần hợp tác.

Cuộc khủng hoảng chính trị đã kết thúc những tháng ngày yên bình ở Ý, trong đó cựu giám đốc ngân hàng trung ương đáng kính Draghi đã giúp định hình phản ứng cứng rắn của châu Âu đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga và nâng cao vị thế của nước này trên thị trường tài chính.

Trái phiếu và cổ phiếu của Ý đã bị bán tháo mạnh vào hôm21/7 ngay khi thị trường chuẩn bị cho đợt tăng lãi suất đầu tiên từ Ngân hàng Trung ương Châu Âu kể từ năm 2011.

Trong giao dịch sớm, lãi suất trái phiếu Ý kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng hơn 20 điểm cơ bản lên mức cao nhất trong hơn ba tuần và chứng khoán Ý mở cửa giảm 1,8%.

Ông Lorenzo Codogno, người đứng đầu LC Macro Advisers và một cựu quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Ý cho biết: “Đây là một cú đánh lớn đối với khả năng đưa ra các chính sách và cải cách của Ý trong thời gian tới. "Sẽ có sự chậm trễ và gián đoạn với các cuộc bầu cử sớm, và rất có thể là không có ngân sách vào cuối năm".

Liên minh tan rã

Thủ tướng Ý Draghi đã nộp đơn từ chức vào tuần trước, sau khi một trong những đối tác của ông, Phong trào 5 Sao theo chủ nghĩa dân túy, không ủng hộ ông trong một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm về các biện pháp giải quyết chi phí sinh hoạt cao.

Tổng thống Mattarella bác bỏ đơn từ chức và yêu cầu ông Draghi ra trước quốc hội để xem liệu ông có thể duy trì liên minh cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ ​​của cơ quan lập pháp vào đầu năm 2023 hay không.

Trong bài phát biểu trước Thượng viện, ông Draghi đã đưa ra lời kêu gọi thống nhất và đặt ra một loạt vấn đề mà Ý phải đối mặt, từ cuộc chiến ở Ukraine đến bất bình đẳng xã hội và giá cả tăng cao.

Nhưng Phong trào 5 Sao một lần nữa quyết định không ủng hộ ông, nói rằng ông đã không giải quyết các mối quan tâm cốt lõi của họ.

Ngoài ra, đảng cực hữu Forza Italia và Liên đoàn quyết định bỏ phiếu, nói rằng họ muốn có cam kết rằng ông Draghi sẵn sàng xây dựng một chính quyền mới không có 5 Sao và với các ưu tiên chính sách mới.

Các cuộc thăm dò cho biết khối bảo thủ, bao gồm Đảng dân tuý cánh hữu có khả năng sẽ giành được một lá phiếu.

Việc Thủ tướng Mario Draghi chính thức từ chức đã đặt dấu chấm hết cho chính phủ đoàn kết dân tộc của ông sau 17 tháng cầm quyền.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Ý Mario Draghi chính thức nộp đơn từ chức sau khi chính phủ tan rã