Thuốc COVID-19 mới đem đến nhiều hứa hẹn cho bệnh nhân Covid-19 nặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông tin mới được thu thập theo Đạo luật Quyền dùng thử của liên bang cho thấy sự hứa hẹn của  ZYESAMI, một loại thuốc mới đang được thử nghiệm lâm sàng để điều trị các ca COVID-19 nặng.

Thông tin được thu thập bởi một bệnh viện ở Tây Nam Hoa Kỳ, nhà phát triển thuốc NRx đã công bố trong một bản tin ngày 26/1.

ZYESAMI là sản phẩm mới của công ty dược phẩm Radnor, Pennsylvania. Thuốc này hiện đang được thử nghiệm với bệnh nhân COVID-19 theo quy trình phê duyệt của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Công ty Radnor hy vọng sẽ nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) để cho phép sử dụng rộng rãi thuốc này trong điều trị COVID-19.

Hiện tại, loại thuốc này đã được thử nghiệm ở mức độ tương đối và bắt đầu được kê đơn cho nhiều bệnh nhân sử dụng hơn theo Đạo luật Quyền Thử thuốc của liên bang. Luật đó cho phép sử dụng thuốc cho những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19 nặng hoặc tính mạng đang bị đe dọa , những người đã thử tất cả các phương pháp điều trị đã được phê duyệt và những người không thể tham gia thử nghiệm lâm sàng để tiếp cận một số phương pháp điều trị chưa được phê duyệt.

Bệnh viện báo cáo rằng 16 trong số 19 bệnh nhân được điều trị bằng ZYESAMI vì suy hô hấp COVID-19 đã “sống sót sau ICU”, NRx thông báo. ZYESAMI là tên thương hiệu của aviptadil, một phiên bản tổng hợp của một chất hóa học tự nhiên được tạo ra trong cơ thể con người được gọi là polypeptide hoạt tính đường ruột của người.

Báo cáo của bệnh viện cho biết không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào liên quan đến việc sử dụng thuốc, theo tuyên bố của công ty. Bệnh nhân được điều trị trong đợt bùng phát biến thể Omicron khi bắt đầu suy hô hấp đầu tiên, sau lần đầu tiên thử dùng remdesivir và các liệu pháp đã được phê duyệt khác.

Theo Đạo luật Quyền Thử thuốc, NRx hiện cung cấp loại thuốc chỉ với phí chuyển phát nhanh, phát ngôn viên Jack Hirschfield của công ty nói với The Epoch Times. Yêu cầu có thể được thực hiện thông qua biểu mẫu trên trang web của công ty. Điểm bắt buộc duy nhất là bác sĩ của bệnh nhân phải đưa ra yêu cầu.

Điều này đã hạn chế bệnh nhân thử thuốc.

Gia đình của Stephen Judge, một doanh nhân Arizona, liên tục yêu cầu Trung tâm Y tế Banner Ironwood ở Queen Creek, Arizona cho phép các phương pháp điều trị thay thế, bao gồm cả ZYESAMI, khi các quy trình điều trị COVID-19 tiêu chuẩn của bệnh viện không thành công. Bệnh viện từ chối mọi yêu cầu, con gái của Judge, Caitlin Judge Treister cho biết.

The Epoch Times đã tiếp cận được thư trao đổi giữa gia đình và bệnh viện. Bệnh viện đã không sẵn sàng sử dụng loại thuốc mới theo Đạo luật Quyền Thử thuốc. The Epoch Times đã gửi nhiều yêu cầu bình luận đến bộ phận truyền thông và quan hệ công chúng của Trung tâm Y tế Banner Ironwood, nhưng không nhận được phản hồi.

Sau khi Judge chết, con gái của ông làm việc với một gia đình khác muốn dùng thử ZYESAMI, sau khi tất cả các phương pháp điều trị COVID-19 khác không giúp được người thân của họ trong một bệnh viện ở Minnesota. Trong hai tuần, gia đình đã chờ đợi để được đưa thuốc, và phát hiện ra rằng yêu cầu này chưa bao giờ được gửi đến NRx, Treister nói. Cô ấy nói rằng bệnh nhân đó đã bị một cơn đau tim lớn trước khi có thể được thử thuốc.

“Thật không may, không phải ai cũng có thể khiến bệnh viện hợp tác với Đạo luật Quyền Thử thuốc”, Giám đốc điều hành NRx, bác sĩ Jonathan Javitt khẳng định.

Công ty đã chia sẻ một tài liệu trên trang web của mình giải thích các tính năng kỹ thuật của cách hoạt động của loại thuốc mới. Nói một cách dễ hiểu, khi virus COVID-19 xâm nhập vào phổi, nó sẽ khiến tích tụ độc tố và hạn chế sản xuất chất hoạt động bề mặt.

Chất hoạt động bề mặt là chất tự nhiên được tạo ra trong cơ thể giúp giữ cho hàng trăm nghìn túi khí nhỏ trong phổi mở. Khi các túi khí đó mở ra, chúng cho phép oxy di chuyển từ phổi vào máu và khắp cơ thể. COVID-19 khiến các túi khí đó không thể hoạt động như bình thường.

ZYESAMI liên kết với các tế bào trong phổi, tăng cường sản xuất chất hoạt động bề mặt, ngăn chặn cơ thể tiết ra các độc tố liên quan đến virus và ngăn chặn virus nhân bản, Javitt nói với The Epoch Times. Thuốc này đang tiếp tục được Viện Y tế Quốc gia (NIH) tiến hành cuộc thử nghiệm.

Joel Webb, 40 tuổi, làm nghề lợp mái nhà ở Colleyville, Texas đã nhiệt tình chia sẻ câu chuyện của mình về việc sử dụng ZYESAMI như một phần của cuộc thử nghiệm trước đó vào giữa tháng 10. Người chồng và người cha của 4 đứa trẻ này nói rằng sự hồi phục của anh ấy vô cùng kỳ diệu.

Khi lần đầu tiên nhận ra tình trạng bệnh COVID-19 của mình đang trở nên nghiêm trọng, anh đã từ chối đến bệnh viện. Ba người bạn anh đã chết vì virus. Anh nói với The Epoch Times rằng việc vào bệnh viện dường như chắc chắn đồng nghĩa với cái chết.

Nhưng khi một người bạn bác sĩ thúc giục anh đi kiểm tra sức khỏe tại phòng khám cấp cứu nơi cô đang làm việc, anh đã đồng ý.

Anh cho biết, anh đã đổ bệnh trong khoảng bảy ngày và mệt đến mức thậm chí không biết mình đang ở đâu.

Ảnh chụp CT cho thấy phổi của anh tổn thương nặng, trông như đầy mảnh kính vỡ. Ngay lập tức, bác sĩ của anh tại bệnh viện Frisco, Texas đã đề nghị anh sử dụng ZYESAMI. Ông nói với Webb rằng thuốc này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Webb và gia đình anh đã từ chối. Anh nói, thử một loại thuốc chưa được phê duyệt dường như quá rủi ro.

Trong vài ngày tiếp theo, tình trạng của Webb trở nên tồi tệ hơn đáng kể. Anh càng ngày càng cần thở oxy nhiều hơn. Rồi sau đó, anh phải dùng máy thở.

Webb hồi tưởng, gia đình anh vô cùng đau đớn khi phải nghĩ rằng anh sẽ không qua khỏi. Họ ở bên anh trong phòng chăm sóc đặc biệt và cầu nguyện. Đột nhiên, anh và gia đình muốn dùng thử ZYESAMI và cho các bác sĩ của anh biết.

Ngay sau đó, anh nhận được thuốc qua đường chuyển phát nhanh. Đêm đó, anh nhớ kỹ thuật viên y tá Daniel Igheghe đã nắm tay anh, cùng anh cầu nguyện và hát thánh ca để giúp anh chìm vào giấc ngủ khi anh cố gắng thở.

Ngày hôm sau, Webb nói, một điều kỳ diệu đã xảy ra. Anh cho biết, tình trạng bệnh trầm trọng của anh nhanh chóng được cải thiện và nhu cầu oxy của anh giảm đáng kể. Bệnh của anh tiếp tục ổn định. Chẳng bao lâu, anh ra khỏi ICU. Và 9 ngày sau khi nhập viện, anh không cần thở oxy nữa.

Từ trái qua: Daniella Del Pilar Angulo Thompson, M.D .; kỹ thuật viên y tá Daniel Igheghe; Joel Webb; và dược sĩ Chad Friece đã tái hợp vào ngày 25/1 tại Texas Health Frisco để chụp một bức ảnh kỷ niệm sự hồi phục của Webb sau COVID-19. (Ảnh được phép của Joel Webb)

Tuy nhiên, gần đây, anh đã quay trở lại để đích thân cảm ơn người y tá đã nắm tay anh và cầu nguyện với anh, người bác sĩ đã giới thiệu loại thuốc dùng thử cho anh và người dược sĩ đã cung cấp thuốc theo đơn của bác sĩ. Anh ấy nói rằng anh ấy không có tác dụng phụ nào từ ZYESAMI, ngoài việc cảm thấy nóng bừng trong khi truyền thuốc vào tĩnh mạch.

“Vậy thì bạn sẽ bị lạnh,” anh ta cười khúc khích nói. “Bạn có thể cảm nhận được điều đó và bạn biết mình đã nhận được thứ gì đó”.

Cuối tuần trước, Webb đã đi bộ quãng đường dài ba dặm và cảm ơn thuốc ZYESAMI vì anh tin rằng nó đã cứu sống anh.

“Tôi dâng tất cả vinh quang cho Đức Chúa Trời”, anh nói.

Nguyên Hương

Theo The Epoch TImes



BÀI CHỌN LỌC

Thuốc COVID-19 mới đem đến nhiều hứa hẹn cho bệnh nhân Covid-19 nặng