Thuốc đặc trị bệnh viêm phổi Vũ Hán đầu tiên được cấp phép, hy vọng đẩy lùi đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp giấy phép khẩn cấp cho thuốc Remdesivir của công ty Gilead Sciences trong điều trị virus viêm phổi Vũ Hán.

“Các quan chức của FDA đã xác nhận một cách hợp lý rằng thuốc Remdesivir có thể có hiệu quả trong điều trị COVID-19”, Ủy viên FDA, bác sỹ Stephen Hahn nói trong một tuyên bố.

Thông báo trên được đưa ra sau khi dữ liệu sơ bộ trong một nghiên cứu lâm sàng do Viện Y tế Quốc gia thực hiện cho thấy loại thuốc này giúp tăng tốc khả năng hồi phục bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Việc được FDA cho phép sử dụng không đồng nghĩa thuốc Remdesivir đã trải qua quy trình chuẩn thông thường của FDA. Các bác sĩ có thể sử dụng thuốc kháng virus cho bệnh nhân nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng với Tổng thống Donald Trump, Tổng Giám đốc Gilead, Daniel O’Day đã gọi động thái này là bước quan trọng đầu tiên và cho biết công ty đã quyên tặng 1,5 triệu liều thuốc để giúp đỡ các bệnh nhân.

Khoản quyên tặng dự kiến ​​sẽ đủ dùng cho ít nhất 140.000 bệnh nhân, tùy thuộc vào số ngày họ cần được điều trị.

Công ty Gilead Sciences cho biết hôm 29/4 rằng, loại thuốc được tiêm truyền tĩnh mạch này sẽ giúp cải thiện trình trạng của bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán. Dữ liệu cho thấy thuốc này có hiệu quả tốt hơn khi bệnh nhân được điều trị sớm.

Với nhiều quốc gia quay cuồng trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán, có một mối quan tâm lớn tới loại thuốc này từ công ty Gilead, do hiện tại không có thuốc đặc trị hoặc vắc-xin phòng ngừa nào được phê duyệt cho virus này. Các bác sĩ đang tuyệt vọng tìm các liệu pháp có thể đánh bại được loại bệnh vốn tấn công vào hệ thống hô hấp và thậm chí vào các cơ quan nội tạng khác ở những ca nhiễm nặng.

Ông Stephen Hahn nói: “Đây là liệu pháp được cấp phép đầu tiên cho COVID-19, vì vậy chúng tôi thực sự tự hào là một phần của điều đó”.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Thuốc đặc trị bệnh viêm phổi Vũ Hán đầu tiên được cấp phép, hy vọng đẩy lùi đại dịch