TNS Cộng hòa Mỹ: Thỏa thuận sơ bộ giữa TikTok và chính quyền Biden là một 'Thỏa thuận tồi'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng hòa - Florida) đã chỉ trích một thỏa thuận sơ bộ giữa chính quyền Biden và TikTok; thỏa thuận này có mục đích hạn chế những thay đổi lớn đối với quyền sở hữu TikTok - ứng dụng chia sẻ video phổ biến ở Trung Quốc.

"Bất kỳ 'thỏa thuận' nào với TikTok mà không bao gồm việc ByteDance và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phải hoàn toàn thoái vốn thì đều là thỏa thuận tồi - đối với cả an ninh quốc gia Mỹ và hàng triệu người Mỹ mà dữ liệu cá nhân của họ sẽ vẫn có thể bị Bắc Kinh truy cập theo luật Trung Quốc", ông Rubio nói với The Epoch Times trong một email. ByteDance, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Bắc Kinh, là công ty mẹ của TikTok.

Chính quyền Biden và TikTok đã soạn thảo một thỏa thuận sơ bộ để giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia; thỏa thuận đang trong quá trình hoàn thiện các điều khoản, các phương tiện truyền thông gần đây đưa tin, dẫn lời các quan chức giấu tên.

Theo New York Times, nếu thỏa thuận được ký kết, nó có thể cho phép Tiktok tiếp tục hoạt động ở Hoa Kỳ mà không yêu cầu nền tảng này cắt đứt quan hệ với ByteDance. TikTok được cho là sẽ thực hiện các thay đổi đối với bảo mật và quản trị dữ liệu theo thỏa thuận.

Tuy nhiên, các bộ phận dẫn đầu các cuộc đàm phán của phía Hoa Kỳ, bao gồm Bộ Tư pháp (DOJ), vẫn có những lo ngại về thỏa thuận tiềm năng này, theo New York Times. Tờ báo nói rằng Bộ Tài chính Mỹ hoài nghi về việc liệu thỏa thuận tiềm năng có thể giải quyết các lo ngại về an ninh quốc gia hay không, trong khi quan chức hàng đầu của DOJ lo ngại rằng các điều khoản không đủ cứng rắn đối với chính quyền Trung Quốc.

“Các quan chức của Tổng thống Biden tại Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính lo lắng rằng thỏa thuận sơ bộ sẽ không giải quyết được những vấn đề quan trọng này. Tại sao ông ấy lại có ý định đạt được một thỏa thuận ngay từ đầu?" ông Rubio nói.

Mọi người đi ngang qua trụ sở của ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng chia sẻ video TikTok, ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 16/09/2020. (Greg Baker / AFP qua Getty Images)

Những lo ngại về bảo mật dữ liệu

Ứng dụng video dạng ngắn, đã trở nên cực kỳ phổ biến trong giới trẻ ở Hoa Kỳ và các nơi khác, đã thu hút sự giám sát cao độ của các quan chức Hoa Kỳ do mối quan hệ của ứng dụng với Trung Quốc. Các nhà lập pháp Mỹ lo lắng rằng dữ liệu của người dùng Mỹ có thể bị truy cập bởi ĐCSTQ, vì luật của nước này buộc các công ty phải hợp tác với các cơ quan an ninh khi được yêu cầu.

Các quan chức và chuyên gia cho biết thông tin cá nhân của hàng triệu người Mỹ được ứng dụng thu thập có thể được ĐCSTQ sử dụng để thực hiện các hoạt động gián điệp hoặc thậm chí định hình nhận thức của họ để có lợi cho chế độ Trung Quốc.

TikTok đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc như vậy, nói rằng dữ liệu của người dùng Hoa Kỳ được lưu trữ bên ngoài Trung Quốc và công ty chưa bao giờ và sẽ không bao giờ giao bất kỳ dữ liệu nào cho ĐCSTQ.

Tuy nhiên, những lo ngại về bảo mật dữ liệu đã tăng lên sau khi các bản ghi âm bị rò rỉ của 80 cuộc họp nội bộ công ty mà BuzzFeed News thu được, trong đó cho thấy các kỹ sư ở Trung Quốc đã có quyền truy cập vào dữ liệu của ứng dụng tại Hoa Kỳ từ ít nhất tháng 09/2021 đến tháng 1/2022. Ngoài ra, các nhân viên của TikTok đôi khi phải nhờ đến các đồng nghiệp của họ ở Trung Quốc để xác định cách dữ liệu của Hoa Kỳ đang chảy, mà nhân viên Hoa Kỳ không được phép truy cập độc lập.

“TikTok chỉ là một công cụ xâm lấn khác để ĐCSTQ xâm nhập vào thông tin cá nhân và độc quyền của người Mỹ”, dân biểu Ken Buck (Cộng hòa - Colombia) từng nói như thế với The Epoch Times. “Ứng dụng này là mối đe dọa thực sự đối với an ninh quốc gia của chúng ta và Hoa Kỳ nên có hành động mạnh mẽ để ngăn chặn chiến dịch gián điệp của ĐCSTQ”.

Chính quyền Trump đã tìm cách cấm TikTok và một ứng dụng truyền thông xã hội khác của Trung Quốc là Wechat, với lý do rủi ro bảo mật dữ liệu. Nhưng lệnh này đã bị đình trệ bởi một số vụ kiện và lệnh của tòa án. Tháng 06/2021, Tổng thống Joe Biden đã thu hồi lệnh hành pháp, thay vào đó chỉ đạo Bộ Thương mại đánh giá nền tảng để xác định xem nó có gây ra rủi ro an ninh quốc gia hay không.

Ông Rubio, cùng với năm thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa khác, đã tìm kiếm thông tin cập nhật về việc xem xét an ninh của chính quyền trong một bức thư tháng 6 gửi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen.

“Kết quả của các cuộc đánh giá bảo mật… đã không được công bố công khai sau một năm”, các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa viết trong lá thư.

Tại cuộc điều trần tại Thượng viện vào tháng trước, Giám đốc điều hành của TikTok, bà Vanessa Pappas, đã từ chối cam kết rằng ứng dụng sẽ cắt đứt luồng dữ liệu của người dùng Mỹ đến Trung Quốc. Thay vào đó, đại diện của TikTok nói rằng thỏa thuận cuối cùng của họ với chính phủ Hoa Kỳ “sẽ đáp ứng tất cả các mối quan tâm về an ninh quốc gia”.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

TNS Cộng hòa Mỹ: Thỏa thuận sơ bộ giữa TikTok và chính quyền Biden là một 'Thỏa thuận tồi'