Đảng viên Dân chủ đề nghị trừng phạt Nga chứ không phải Trung Quốc vì can thiệp bầu cử Mỹ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các câu chuyện được thiết kế để "tạo ra một câu chuyện đơn giản là không có thật về việc nước Nga là một mối đe dọa an ninh quốc gia lớn hơn Trung Quốc", Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe nói.

Ngày 3/8, một nhóm các thành viên thuộc Đảng Dân chủ tại Thượng viện đã hối thúc chính quyền Tổng thống Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì những nỗ lực gần đây của nước này nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020.

Lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cùng với 10 thượng nghị sĩ khác, đã gửi một bức thư cho Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin kêu gọi ông áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân có liên hệ với Điện Kremlin.

Trong thư có đoạn: “Quốc hội đã yêu cầu một loạt các hình thức trừng phạt và lẽ ra chính quyền phải trực tiếp gửi tới Tổng thống Putin thông điệp sau từ lâu rồi: Hoa Kỳ sẽ phản ứng ngay lập tức và mạnh mẽ đối với việc tiếp tục can thiệp bầu cử của chính phủ Liên bang Nga và những người đại diện của họ, để trừng phạt, răn đe việc làm tăng đáng kể chi phí kinh tế và chính trị do sự can thiệp đó”.

Bức thư cũng được các thượng nghị sỹ sau đây ký: Thượng nghị sĩ Sherrod Brown, u Dick Durbin, Dianne Feinstein, Amy Klobuchar, Patrick Leahy, Bob Menendez, Gary Peters, Jack Reed, Mark Warner và Ron Wyden.

Trong bức thư, các nhà lập pháp đã đề cập đến tuyên bố gần đây của Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia, ông William Evanina, rằng Trung Quốc, Nga và Iran đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020. Một số thực thể cụ thể của Nga đang ủng hộ Tổng thống Donald Trump, trong khi các nhà hoạt động của Trung Quốc và Iran đang can thiệp để ủng hộ ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden.

Ông Evanina viết rằng: “các nhà hoạt động có liên hệ với Điện Kremlin” đang cố gắng “thúc đẩy cuộc tranh cử Tổng thống của ông Trump trên mạng xã hội và truyền hình Nga”, còn “nghị sĩ Ukraine thân Nga Andriy Derkach đang lan truyền các tuyên bố về tham nhũng” để làm suy yếu ứng cử viên Biden.

Cơ quan phân tích Tình báo nêu rõ: "Chúng tôi đánh giá rằng Trung Quốc kỳ vọng Tổng thống Trump - người mà Bắc Kinh coi là không thể đoán trước - sẽ không tái đắc cử Tổng thống Mỹ".

Các thượng nghị sĩ kêu gọi Bộ trưởng Tài chính sử dụng thẩm quyền theo sắc lệnh hành pháp năm 2018 để áp đặt các biện pháp trừng phạt trong trường hợp có sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử Mỹ.

Trong khi ông Evanina nhấn mạnh sự can thiệp vào bầu cử Mỹ một cách bao quát, thì trong bức thư của các thượng nghị sĩ lại chỉ đề cập đến sự can thiệp của riêng nước Nga, chứ không đề cập đến sự can thiệp của Trung Quốc vào cuộc bầu cử vào tháng 11/2020.

Trong thư, có nội dung sau: “Như nhiều người trong chúng ta đã quan sát thấy, hầu như không có mối đe dọa an ninh quốc gia nào nghiêm trọng hơn mối đe dọa từ những người làm suy yếu lòng tin và hoạt động hiệu quả của các cuộc bầu cử dân chủ của chúng ta”.

Trong tuần này, các đảng viên Dân chủ đã lên tiếng phản đối quyết định của Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe về việc chấm dứt các cuộc họp trực tiếp tại quốc hội về an ninh bầu cử và thay vào đó là đệ trình các tài liệu bằng văn bản.

Tuần trước, ông Ratcliffe cho biết trên Fox News rằng ông thường xuyên báo cáo tóm tắt với “không chỉ các ủy ban giám sát mà còn với mọi thành viên của Quốc hội”.

Tuy nhiên, ông nói "trong vòng vài phút sau khi một trong những cuộc họp kết thúc, một số thành viên của Quốc hội đã đến các hãng truyền thông và tiết lộ thông tin mật cho các mục đích chính trị".

Ông Ratcliffe nói rằng các câu chuyện được thiết kế để "tạo ra một câu chuyện đơn giản là không có thật về việc nước Nga là một mối đe dọa an ninh quốc gia lớn hơn Trung Quốc".

“Tôi không có ý coi nhẹ [mối đe dọa] từ Nga. Đó là một mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng, nhưng ngày này qua ngày khác, các mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt từ Trung Quốc còn lớn hơn nhiều. Bất cứ ai nói khác đi thì chỉ là đang chính trị hóa thông tin tình báo cho câu chuyện của riêng họ", ông Ratcliffe nói.

Hôm thứ Ba (1/9), Chủ tịch Nancy Pelosi và Chủ tịch Cơ quan Tình báo Hạ viện Adam Schiff đã gửi thư cho ông Ratcliffe yêu cầu ông thiết lập lại các phiên điều trần trực tiếp trước Quốc hội nếu không sẽ bị kỷ luật.

Trong thư, các nghị sĩ viết: "Do đó, chúng tôi kêu gọi bạn dựa trên kết luận của Cộng đồng Tình báo để xác định và nhắm mục tiêu trừng phạt tất cả những người được xác định là chịu trách nhiệm về sự can thiệp đến cuộc bầu cử đang diễn ra".

Bộ Tài chính vẫn chưa đưa ra bình luận nào về bức thư của các thượng nghĩ sĩ.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đảng viên Dân chủ đề nghị trừng phạt Nga chứ không phải Trung Quốc vì can thiệp bầu cử Mỹ