Thượng nghị sĩ Feinstein bị yêu cầu rút khỏi Ủy ban Tư pháp Thượng viện do chứng suy giảm nhận thức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các báo cáo mới chỉ ra lý do đằng sau việc Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein (đảng viên Dân chủ của bang California) rút lui khỏi chức vụ trong Ủy ban Tư pháp Thượng viện là do chứng suy giảm nhận thức.

Theo một bài báo của tờ New Yorker, một số nhân viên trong Thượng viện nói rằng trí nhớ ngắn hạn của bà Feinstein đã kém đi kể từ năm ngoái. Bà Feinstein thường tỏ ra rất khó chịu khi không thể nhớ hoặc theo kịp các cuộc họp.

Hôm thứ Tư (9/12), cũng có thông tin cho rằng Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer đã phải tiếp xúc với các đảng viên Dân chủ ở bang California lần thứ hai, sau khi bà Feinstein dường như quên hoàn toàn cuộc trò chuyện đầu tiên mà ông đã trao đổi với bà.

Bà Feinstein năm nay đã 87 tuổi và là Thượng nghị sĩ già nhất trong Quốc hội. Tháng trước, trong một phiên điều trần với Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey, bà bắt đầu bộc lộ những dấu hiệu lo ngại về sức khỏe tinh thần của mình khi hỏi hai lần cùng một câu.

“Vì vậy, đây là câu hỏi: thông tin sai lệch về kết quả của một cuộc bầu cử và gian lận cử tri có liên quan đến sự liêm chính của công dân không?”, bà Feinstein hỏi. “Nếu có, thì tại sao hoặc ngược lại?”

Ngay sau đó, bà hỏi ông Dorsey cũng cùng câu hỏi đó thêm một lần nữa.

Ngoài ra, bà Feinstein cũng đã phải đối mặt với những lời chỉ trích liên tục từ các thành viên của đảng Dân chủ liên quan đến cách bà xử lý các phiên điều trần xác nhận Thẩm phán Tối cao Pháp viện Amy Coney Barrett. Những người theo chủ nghĩa cấp tiến buộc tội bà không đủ cứng rắn với bà Barrett.

Bà Feinstein thậm chí đã trao cho Chủ tịch Ủy ban Tư pháp của Đảng Cộng hòa - ông Lindsey Graham một cái ôm, và hoan nghênh cách ông điều hành phiên điều trần đối với Thẩm phán Barrett.

“Tôi muốn cảm ơn vì sự công bằng của ông,” bà Feinstein nói. “Phiên điều trần đã để lại cho chúng ta rất nhiều hy vọng, rất nhiều câu hỏi và thậm chí là một số ý tưởng về những điều luật tốt giữa hai đảng mà chúng ta có thể cùng nhau đưa ra để làm cho đất nước tuyệt vời này trở nên tốt hơn nữa”.

Tuy nhiên, trước những thông tin về chứng suy giảm nhận thức, một số nhân viên của bà Feinstein đã bảo vệ bà bằng cách cho rằng đó là những tin đồn phóng đại quá mức.

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, với tư cách là nhân vật chủ chốt của Ủy ban Tình báo Thượng viện lúc bấy giờ đã đẩy mạnh điều tra cáo buộc thông đồng “Nga-Trump”, trong khi chính bà lại “nuôi dưỡng” một gián điệp Trung quốc nằm vùng ngay tại văn phòng của mình suốt gần 20 năm. Năm 2018, Tổng thống Donald Trump đã từng đăng một tweet chỉ trích tính đạo đức giả của bà Feinstein.

Lật lại thời gian, năm 2013, FBI đã thông báo cho bà Feinstein rằng, họ đang theo dõi một người đàn ông ở San Francisco bị tình nghi làm gián điệp cho Trung Quốc. Người đó không ai khác chính là tài xế riêng của bà Feinstein có tên “Rusell Lowe”. Mặc dù vậy, vào năm 2018, một số thông tin liên quan đến sự cố nghiêm trọng này mới chỉ được rò rỉ một chút trên báo chí.

So với nhiều chính trị gia khác, bà Feinstein được đánh giá là người có mối quan hệ thân thiện nhất đối với các lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ, đặc biệt là Giang Trạch Dân.

Năm 1986, bà Feinstein đã được Giang Trạch Dân tặng một “suất” giám đốc tài chính của tập đoàn Shanghai Pacific Partners, và đây là chức vụ duy nhất dành cho một người nước ngoài.

Trong những năm sau này cả hai đều có sự thăng tiến trên chính trường. Vào năm 1992, khi bà Feinstein bắt đầu đảm nhiệm các vị trí chủ chốt trong Thượng viện Mỹ đã giúp củng cố mối quan hệ bền vững hơn với ĐCSTQ, đồng thời đẩy mạnh thực thi đường lối quan hệ ôn hòa bất chấp những tội ác vi phạm nhân quyền tàn bạo của quốc gia này như đàn áp sinh viên tại Thiên An Môn, bức hại Pháp Luân Công…

Với tình hình sức khỏe hiện tại, bà Feinstein được biết vẫn sẽ tiếp tục ở lại tuy nhiên Thượng nghị sĩ Dick Durbin sẽ chính thức thay thế bà để trở thành lãnh đạo cao nhất của Đảng Dân chủ trong Ủy ban Tư Pháp.

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Feinstein bị yêu cầu rút khỏi Ủy ban Tư pháp Thượng viện do chứng suy giảm nhận thức