Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ bác bỏ cuộc phỏng vấn trên truyền hình của Phó tổng thống Harris ở Tây Virginia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 29/1, Phó tổng thống Kamala Harris đã xuất hiện trên truyền hình địa phương WSAZ [truyền hình Tây Virginia và Arizona] để giới thiệu và thúc đẩy "Kế hoạch giải cứu người Mỹ" trị giá gần 2 nghìn tỷ đô la của chính quyền.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Joe Manchin cho biết, ông rất thất vọng khi Phó Tổng thống Kamala Harris có cuộc phỏng vấn tại bang Tây Virginia, nơi quê hương ông, và nói rằng ông không hề được chính quyền Tổng thống Biden thông báo về điều này.

“Tôi đã xem [truyền hình cuộc phỏng vấn], tôi không thể tin được. Không ai gọi cho tôi [về điều này]”, Thượng nghị sĩ Manchin, người được coi là thành viên Đảng Dân chủ bảo thủ nhất tại Thượng viện, nói với Đài truyền hình WSAZ. “Chúng tôi sẽ cố gắng tìm được giải pháp lưỡng đảng trong thời gian tới, nhưng cần phải phối hợp cùng nhau. Còn đó đâu phải là cách phối hợp".

Ông Manchin đang đề cập đến tình trạng không thống nhất và đình trệ của Thượng viện đối với "Kế hoạch giải cứu người Mỹ" trên hay còn được gọi là gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD, bao gồm các khoản trợ cấp thất nghiệp được mở rộng và gói kích cầu 1.400 USD.

“Theo quan điểm của Tây Virginia, cứ bảy gia đình thì có một gia đình mô tả hộ gia đình của mình đang đói, cứ sáu gia đình thì có một gia đình không thể trả tiền thuê nhà, và một trong bốn doanh nghiệp nhỏ đang đóng cửa vĩnh viễn hoặc đã đóng cửa. Vì vậy, đây là một vấn đề lớn ở Tây Virginia cũng như trên toàn quốc”, bà Harris nói với WSAZ. “Và đó là lý do tại sao tôi và tổng thống đưa ra Kế hoạch giải cứu người Mỹ”.

Tổng thống Joe Biden ký Sắc lệnh hành pháp với sự có mặt của Phó Tổng thống Kamala Harris trong một sự kiện về khủng hoảng kinh tế tại Phòng tiệc State Dining Room của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 22/1/2021. (Alex Wong / Getty Images)

The Epoch Times đã liên hệ với Nhà Trắng để bình luận. Politico đưa tin rằng Nhà Trắng từ chối bình luận sau khi Thượng nghị sĩ Manchin đưa ra nhận xét của mình.

Thượng nghị sĩ Manchin, 73 tuổi, được xem là một trong những nhân vật quyền lực nhất trong Thượng viện [50 nghị sĩ Đảng Cộng hòa-48 nghị sĩ Đảng Dân chủ-2 nghị sĩ độc lập] vì ông đã bày tỏ sự lưỡng lự về một số điều khoản trong dự luật của chính quyền Tổng thống Biden — bao gồm gói kích cầu trực tiếp.

Ông Manchin nói: “Chúng tôi đã gặp nhóm kinh tế của ông Biden và họ bày đặt những gì họ muốn. Chúng tôi muốn giúp tất cả những ai cần được giúp đỡ. Nhưng nếu một người kiếm được 250 nghìn đô la hoặc 300 nghìn đô la, tôi không nghĩ rằng họ cần nhiều như một người kiếm được 40 nghìn hoặc 50 nghìn đô la. Đó là tất cả những gì tôi đã nói. Chúng tôi sẽ cần nhắm mục tiêu".

Ông Manchin thuộc nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng phản đối đề xuất này của chính phủ, mặc dù Thượng nghị sĩ [độc lập] Bernie Sanders cho biết hôm Chủ nhật rằng ông tin rằng sẽ có đủ số phiếu để thông qua dự luật. Đầu tháng Một, ông Manchin đã kêu gọi động thái cứu trợ phải nhắm mục tiêu và đề xuất giảm số lượng người nhận gói kích cầu.

“Tôi sẵn sàng giúp đỡ những người cần giúp đỡ, những người thực sự đang khó khăn, những người không có việc làm, không có đủ tiền để sống. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc giúp đỡ họ”, ông Manchin nói trên chương trình “State of the Union” của CNN ngày 10/1.

Về việc không được thông báo về sự xuất hiện của Phó Tổng thống trên truyền hình quê hương của mình, ông cho rằng cách thông tin như vậy là không phù hợp với kế hoạch "đoàn kết quốc gia" mà Phó tổng thống Harris và Tổng thống Biden mong muốn thúc đẩy.

Thượng viện Hoa Kỳ hiện đang được chia đều theo tỷ lệ: ở 50 nghĩ sĩ Đảng Cộng hòa và 48 nghị sĩ Đảng Dân chủ và 2 nghị sĩ độc lập là Bernie Sanders và Angus King, những người thường đứng về phía Đảng Dân chủ. Do đó, việc giữ cho những nghị sĩ Đảng Dân chủ có tư tưởng độc lập như ông Manchin và bà Kyrsten Sinema của Arizona được coi là chìa khóa để chính quyền Biden thúc đẩy chương trình nghị sự của mình.

Liệu các cuộc phỏng vấn của Phó tổng thống Harris có được thiết kế để gây áp lực buộc ông Manchin và bà Sinema phải ủng hộ Kế hoạch Giải cứu người Mỹ hay không, câu trả lời hiện tại chưa rõ ràng.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ bác bỏ cuộc phỏng vấn trên truyền hình của Phó tổng thống Harris ở Tây Virginia