Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ muốn Úc và các đồng minh tham gia chống ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rick Scott cho rằng Úc nên tham gia cùng Mỹ và Anh trong một cuộc Chiến tranh Lạnh mới chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Sydney Morning Herald từ Washington vào ngày 9/6, ông Scott nói rằng Mỹ, Úc và các đồng minh của họ phải đoàn kết chống lại mục tiêu thống trị thế giới của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Scott nói rằng: “Chúng ta phải làm điều này cùng nhau. Tất cả các nền dân chủ sẽ phải tự nói với mình rằng: liệu họ có muốn tiếp tục nhân nhượng cho ĐCSTQ, chính quyền rõ ràng đang tập trung [tìm cách] thống trị thế giới và đã lấy đi công việc [của các công dân] từ các nền dân chủ trên toàn thế giới và đánh cắp công nghệ từ khắp nơi trên thế giới?”.

Thượng nghị sĩ Scott nhận xét rằng ĐCSTQ không tin vào nhân quyền hoặc thương mại tự do và công bằng.

“[ĐCSTQ] không muốn trở thành một công dân thế giới biết quan tâm. Họ sẵn sàng tước đi quyền của người dân. Tôi phát chán cách họ đối xử với người Duy Ngô Nhĩ và với công dân Hong Kong”, ông Scott nói.

Cựu Thống đốc bang Florida, Thượng nghị sĩ Scott là một trong những chính trị gia Hoa Kỳ thẳng thắn dám nói lên các vấn đề về ĐCSTQ. Hiện tại, ông là thành viên của tiểu ban trực thuộc Ban An ninh Nội địa và Nội vụ Chính phủ, đồng thời là thành viên của tiểu ban thuộc Lực lượng Vũ trang.

Ông Scott trước đây đã kêu gọi người Mỹ tẩy chay hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc, kêu gọi hủy bỏ Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 và cáo buộc rằng Trung Quốc đang cố gắng “phá hoại” hoặc làm chậm các nỗ lực tạo ra vaccine cho virus Corona Vũ Hán của Hoa Kỳ .

Chiến tranh Lạnh mới chống lại ĐCSTQ

Các nhà phân tích đã thảo luận về sự phát triển của Chiến tranh Lạnh mới giữa Mỹ và Trung Quốc kể từ năm 2018.

Chuyên gia quan hệ quốc tế Úc Alan Dupont lập luận rằng một cuộc chiến tranh lạnh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc giờ đã trở thành hiện thực khi cả 2 quốc gia đã chuyển từ “khuôn khổ hợp tác thành một cuộc đối đầu công khai và cạnh tranh chiến lược”.

Viết trong một bài báo (pdf) cho Trung tâm Nghiên cứu Độc lập hồi tháng Năm, ông Dupont cho biết Trung Quốc và Hoa Kỳ hiện “đang đấu vật vì lợi thế chiến lược trong một cuộc đua ngày càng cay đắng để xác định ai trong số họ sẽ là quốc gia hàng đầu của thế kỷ 21”.

Nhà phân tích tin rằng cuộc chiến tranh lạnh này sẽ khác với cuộc chiến trước đó giữa Hoa Kỳ và Liên Xô vì Trung Quốc hiện hội nhập nhiều hơn vào nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, ông Dupont đã viết: “Có thể hình dung rằng thế giới có thể chia thành 2 khối thương mại và địa chính trị cạnh tranh, giống như Chiến tranh Lạnh, ngoại trừ việc phân chia sẽ lỏng lẻo và phân mảnh hơn”.

Cuộc Chiến tranh Lạnh đầu tiên đã chia thế giới thành hai phe cạnh tranh tách biệt về kinh tế và chính trị. Đảng Cộng sản Liên Xô kiểm soát Đông Âu và Trung Á, cũng như hỗ trợ Trung Quốc, Cuba, Bắc Triều Tiên và Mông Cổ.

Mỹ được hỗ trợ bởi Tây Âu, Anh, Canada, Úc và New Zealand, và nhiều quốc gia khác.

Thượng nghị sĩ Scott đã viết trên Twitter vào ngày 9/6 rằng trong “Cuộc Chiến tranh Lạnh mới”, mỗi nền dân chủ cần thể hiện trách nhiệm thực sự bằng cách đứng lên chống lại ĐCSTQ.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ muốn Úc và các đồng minh tham gia chống ĐCS Trung Quốc