Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ: Tổng thống Biden ưu tiên người nhập cư bất hợp pháp và đặt quyền lợi của họ lên trên người Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 20/1, ngay sau Lễ nhậm chức, tân Tổng thống Biden quay trở về Phòng Bầu dục và đặt bút ký 17 Sắc lệnh hành pháp, trong đó có nhiều sắc lệnh đảo ngược những di sản của cựu Tổng thống Trump. Những động thái này của tân Tổng thống đã gặp phải chỉ trích gay gắt của các Thượng nghị sĩ cũng như từ các chuyên gia.

Các Sắc lệnh hành pháp của tân Tổng thống bao gồm việc tái gia nhập Thỏa thuận Khí hậu Paris mà Hoa Kỳ chính thức rút lui ngày 4/11/2020, hủy bỏ Dự án xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone Pipeline được chính quyền Tổng thống Trump phê duyệt và hứa hẹn sẽ đem lại hơn 70 ngàn cơ hội việc làm cho người Mỹ, cũng như đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước và an ninh biên giới phía Bắc. Bằng các Sắc lệnh hành pháp, ông Biden cũng đảo ngược lệnh cấm du lịch hạn chế nhập cảnh vào Hoa Kỳ đối với những công dân nước ngoài bị coi là mối đe dọa của đất nước, ngừng xây dựng bức tường biên giới phía Nam, tạo điều kiện để cấp quyền công dân cho khoảng 11 triệu người nước ngoài đang sống bất hợp pháp ở Hoa Kỳ và bảo vệ vĩnh viễn những người nhập cư bất hợp pháp tuổi vị thành niên vốn được đưa vào Chương trình Hành động Trì hoãn cho người nhập cư nhỏ tuổi (DACA) của ông Obama.

Những động thái này của tân Tổng thống đã gặp phải chỉ trích gay gắt của các Thượng nghị sĩ cũng như từ các chuyên gia.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton nói, Tổng thống Joe Biden đang ưu tiên những người nhập cư bất hợp pháp và người nước ngoài, đặt quyền lợi của họ lên trên người Mỹ.

Khi được người dẫn chương trình Alex Marlow của Breitbart News Daily [trực thuộc Đài tiếng nói SiriusXM] hỏi về nỗ lực liên tục của đảng Dân chủ để ân xá và trao quyền công dân cho hàng chục triệu người nước ngoài bất hợp pháp, Thượng nghị sĩ Cotton trả lời:

“Chúng ta hãy nói về việc tân Tổng thống ưu tiên người nước ngoài và đặt quyền lợi của người Mỹ xuống dưới cùng. Chỉ cần nhìn vào những gì Joe Biden [đã làm] sau khi rời lễ nhậm chức ngày hôm qua như: ký sắc lệnh hành pháp chấm dứt việc xây dựng bức tường biên giới, chấm dứt chính sách Remain-in-Mexico (Ở lại Mexico) và sẽ khôi phục giấy phép lao động cho người nước ngoài bất hợp pháp. Tất cả sắc lệnh trên cũng đều được lập ra để làm suy yếu việc thực thi luật nhập cư, cũng như đưa những người nước ngoài bất hợp pháp - và những người nước ngoài thậm chí còn chưa có mặt ở Hoa Kỳ - vào đầu hạng mục các công việc mà đáng lẽ phải dành cho người Mỹ trong bối cảnh mười triệu người Mỹ chưa tìm được việc làm”.

Ông Cotton đưa ra nhận xét rằng việc tân Tổng thống Biden ngừng xây dựng bức tường biên giới và chấm dứt chính sách Remain-in-Mexico của chính quyền Tổng thống Trump là động cơ khuyến khích di cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ qua đường biên giới phía nam.

Ông nói: "Khi bạn ngừng xây dựng bức tường biên giới và bạn dừng chính sách Remain-in-Mexico vốn đã rất thành công ... thì đơn giản là bạn đang chiêu mời một lượng lớn người di cư [lậu] đến biên giới của chúng ta".

“Các đề xuất của Joe Biden trong chiến dịch của ông ấy đã khuyến khích dòng người di cư mà chúng ta đã thấy và chúng ta sẽ còn thấy nhiều hơn trong những ngày tới”, ông Cotton nói tiếp. "Điều đó sẽ cực kỳ phản cảm, đặc biệt là vào thời điểm mà rất nhiều người Mỹ chúng ta đang tìm kiếm việc làm."

Ông Cotton nhấn mạnh những quan ngại về vấn đề sức khỏe cộng đồng liên quan đến virus Trung Cộng trong bối cảnh dòng người di cư tràn từ Trung Mỹ đến Hoa Kỳ.

“Chúng tôi không biết liệu những người đến biên giới và xin tị nạn âm tính hay dương tính với virus corona, liệu họ có mang theo biến thể có khả năng lây lan nhanh hơn và rộng hơn của virus này hay không”.

Trong một động thái khác, một nhóm thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đang thực hiện các bước để ngăn chặn Pháp lệnh của Tổng thống Joe Biden về việc tái gia nhập Thỏa thuận khí hậu Paris và thu hồi giấy phép xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL.

Thượng nghị sĩ Steve Daines cho biết ông sẽ cùng nhiều Thượng nghĩ sĩ khác của Đảng Cộng hòa sẽ đưa ra luật để chống lại một số động thái của tân Tổng thống. Ông nói: “Việc tái gia nhập Thỏa thuận [khí hậu Paris] này khiến đất nước chúng ta gặp bất lợi trong cạnh tranh, giá năng lượng tiêu dùng tăng cho các gia đình ở Montana và tình trạng mất việc làm trong thời điểm nền kinh tế nông thôn bị tàn phá.... Ít nhất, chúng tôi chỉ mong tân Tổng thống Biden hãy làm những điều mà chính quyền Obama từ chối không làm và đệ trình Thỏa thuận Paris lên Thượng viện để xem xét, theo yêu cầu của Hiến pháp”.

Các chuyên gia bình luận rằng, khi nhiệm kỳ Tổng thống Biden bắt đầu, chúng ta biết ông ấy sẽ theo đuổi chính sách sưu thuế cao và quy định cao hơn nhiều, tương tự như trong thời kỳ của ông Obama. Ông ấy đang yêu cầu mức lương tối thiểu cao hơn và một số hình thức của Thỏa thuận Xanh Mới. Đây là các chính sách sẽ làm tăng chi phí năng lượng, chưa kể đến việc tăng thuế thu nhập.

Kết quả cuối cùng sẽ là làm tăng chi phí đối với nền kinh tế vốn đã bị thiệt hại do đại dịch COVID-19, và nền kinh tế thế giới bị đe dọa bởi sự gia tăng mạnh mẽ của tình trạng nghèo đói. Kết quả của các chính sách từ ông Biden sẽ là sự suy giảm tăng trưởng kinh tế chưa từng có trong lịch sử.

Ông Biden sẽ gặp làn sóng phản đối từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa của Hoa kỳ. Thượng nghị sĩ Cotton cảnh báo. “...Đây sẽ là một cuộc chiến lớn. May mắn thay, quyền lực quan trọng nhất trong nền chính trị Hoa Kỳ đang đứng về phía chúng tôi: Dư luận xã hội đang đứng về phía chúng tôi”.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ: Tổng thống Biden ưu tiên người nhập cư bất hợp pháp và đặt quyền lợi của họ lên trên người Mỹ