Thượng nghị sĩ Mỹ trình Dự luật chống độc quyền nhằm “Phá vỡ thế độc tôn” của nhóm Big Tech

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Josh Hawley đã đệ trình một dự luật chống độc quyền nhằm cấm Amazon và Google điều hành một thị trường trực tuyến và đồng thời buôn bán hàng hóa trên thị trường đó.

“Các ông lớn công nghệ như Google và Amazon đã được các chính trị gia Washington nâng đỡ trong nhiều năm qua. Sự ưu ái này cho phép họ tích lũy một quyền lực khổng lồ đủ để kiểm duyệt các quan điểm chính trị mà họ không đồng tình và loại bỏ các đối thủ cạnh tranh, những nhà cung cấp cho người tiêu dùng một giải pháp thay thế cho hiện trạng này ”, Thượng nghị sĩ Hawley cho biết trong một tuyên bố với các kênh truyền thông. "Đã là quá đủ để phá bỏ thế độc tôn của các công ty Big Tech, khôi phục sự cạnh tranh và trao lại quyền lực cho người tiêu dùng Hoa Kỳ".

Cái gọi là Đạo luật phá vỡ thế độc quyền Công nghệ lớn ( Bust Up Big Tech Act) ngăn cấm các công ty như Amazon bán các sản phẩm gắn nhãn Amazon trên thị trường bán lẻ của mình, nơi mà các đối thủ cạnh tranh cũng đang kinh doanh.

Trong một dòng tweet khác, Thượng nghị sĩ Hawley cho biết cách làm này cho phép Amazon tiêu diệt các đối thủ cạnh tranh của mình.

Ông viết rằng: “Không một công ty nào có thể kiểm soát thương mại điện tử và đặc quyền cho các sản phẩm của mình trên cùng một nền tảng VÀ kiểm soát nền tảng đám mây điện toán”. “[Amazon] cần phải chấm dứt điều này”.

Dòng tweet của Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa đến từ Missouri này đề cập đến một bài báo trên Tạp chí Phố Wall (Wall Street Journal) trong đó có nội dung: "các đối tác chiến lược lớn của công ty có trụ sở tại Seattle sử dụng quyền lực của mình trên nhiều lĩnh vực kinh doanh".

Theo một tuyên bố từ văn phòng của Thượng nghị sĩ Hawley, Đạo luật chống độc quyền Công nghệ lớn cũng sẽ cấm Amazon đồng thời sở hữu một lượng lớn dịch vụ điện toán đám mây mà các công ty khác sử dụng, trong khi điều hành hoạt động kinh doanh bán lẻ của mình.

Amazon điều hành mảng Amazon Web Services (AWS). Công ty này đã gây tranh cãi hồi đầu năm nay sau khi chấm dứt cung cấp dịch vụ đám mây cho trang mạng xã hội “tự do ngôn luận” Parler, trong khi vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ cho đối thủ cạnh tranh của Parler là Twitter trên nền tảng AWS.

Parler trước đó đã khởi kiện nhưng đã đơn, sau đó công ty đã trình một đơn kiện mới chống lại Amazon. Đơn kiện mới nhất này được trình lên tòa án Washington hồi đầu tháng 3, cáo buộc Amazon có hành vi phản cạnh tranh và vi phạm hợp đồng.

Amazon đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Trong một bài đăng trên blog riêng vào mùa thu năm ngoái, Amazon đã chỉ trích cái họ gọi là "quan niệm khác biệt về luật chống độc quyền", nói rằng họ sẽ đồng thời "phá hủy các doanh nghiệp nhỏ và làm tổn thương người tiêu dùng".

Bài đăng này trên blog được viết bởi “nhân viên Amazon” có nêu rõ: Một số “ý tưởng về các quy định thiếu sót dựa trên luận điệu sai lệch rằng lợi ích của Amazon không phù hợp với lợi ích của hàng nghìn nhà bán lẻ là doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển mạnh mẽ trên các gian hàng [trực tuyến] của chúng tôi”.

“Thực tế ngược lại: Amazon và các nhà bán lẻ hỗ trợ lẫn nhau, và chúng tôi chung tay tạo ra các trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng so với việc chỉ tự mình đơn phương cung cấp các dịch vụ.

Đề xuất ngày 19/4 được đệ trình vào tuần trước sau khi Thượng nghị sĩ Hawley công bố một dự luật riêng nhắm đến các vấn đề chống độc quyền khác xung quanh nhóm Big Tech. Với tiêu đề là “Phá vỡ độc quyền trong Đạo luật thế kỷ 21”, đạo luật này sẽ ngăn cấm các hoạt động sáp nhập và mua lại của các công ty có giá trị vốn hóa thị trường hơn 100 tỷ đô la.

Thượng nghị sĩ Hawley cho biết ông “sẵn sàng hợp tác với” bất kỳ thành viên nào của Quốc hội, bao gồm cả phía Đảng Dân chủ, về viễn cảnh giải thể các công ty Big Tech, theo tin từ Reuters.

Khải Anh
Theo The Epochtimes

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Mỹ trình Dự luật chống độc quyền nhằm “Phá vỡ thế độc tôn” của nhóm Big Tech