Thượng nghị sĩ Josh Hawley đề xuất luật cấm thu gom phiếu bầu, bảo vệ tính toàn vẹn của bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Josh Hawley của Đảng Cộng hòa đã đưa ra dự luật cấm thu gom phiếu bầu trong các cuộc bầu cử liên bang để bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc bầu cử trong bối cảnh xuất hiện những cáo buộc gian lận cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống 2020.

Dự luật mà Thượng nghị sĩ Hawley đề xuất nhằm tăng cường khả năng theo dõi hoạt động kiểm phiếu, yêu cầu kiểm phiếu vắng mặt hoặc phiếu gửi qua đường bưu điện và yêu cầu kiểm phiếu liên tục sau khi bắt đầu. Điểm thứ ba có thể liên quan đến việc một số tiểu bang ngừng kiểm phiếu vào Đêm Bầu cử, sau đó lại kiểm phiếu vào ngày hôm sau và vào cuối tuần.

Thu gom phiếu bầu (ballot harvesting) là việc một cá nhân hay tổ chức đứng ra làm sự kiện kêu gọi bầu cho ứng viên họ ủng hộ. Họ sẽ đưa cho những người tham dự các lá phiếu bầu gửi qua đường bưu điện, khuyến khích người tham dự điền phiếu luôn và dán lại trong phong bì niêm phong, sau đó người tổ chức sẽ đi nộp thay cho họ. Việc này có thể dẫn đến gian lận bởi các phiếu bầu bên trong phong bì có thể dễ dàng được lấy ra bằng các thủ thuật và thay đổi thông tin trên đó.

Một số tiểu bang như Arizona, Alaska và Georgia vẫn chưa hoàn tất việc kiểm phiếu. Các quan chức bầu cử đã nói rằng đó là do có quá nhiều lá phiếu gửi đến và bỏ phiếu vắng mặt trong cuộc bầu cử này.

“Sự thất bại của cuộc bầu cử năm 2020 đã nói rõ rằng cần phải có những cải cách nghiêm túc để bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc bầu cử của chúng ta. Người dân Mỹ xứng đáng có được sự minh bạch — điều đó có nghĩa là cấm thu gom phiếu bầu, trao quyền cho những người theo dõi cuộc thăm dò và thực hiện các bước để đảm bảo rằng tất cả các lá phiếu được bỏ hợp pháp đều được đếm. Sự nhầm lẫn và tranh cãi trong tuần qua là không thể chấp nhận được, Quốc hội phải hành động".

Theo ông Hawley, dự luật cũng sẽ “áp đặt các yêu cầu, được điều chỉnh từ luật hiện hành của Florida, bắt buộc kiểm tra các hệ thống bỏ phiếu và báo cáo trước về việc chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới”.

Các nội dung khác trong dự luật đề xuất chưa được cung cấp.

Cáo buộc

Vào tối 9/11, Chủ tịch Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham cho biết, ông biết về một hoạt động thu gom phiếu bầu bị cáo buộc ở các viện dưỡng lão Pennsylvania. Ông cho biết, có tới 25.000 trường hợp đang được xem xét khi nhóm của Tổng thống Donald Trump tiến hành các vụ kiện về kết quả kiểm phiếu.

“Tôi có thêm thông tin. Chúng tôi hiện đang phát hiện có khả năng 25.000 cư dân viện dưỡng lão ở các viện dưỡng lão khác nhau đã yêu cầu các lá phiếu gửi qua thư vào cùng một thời điểm”, thành viên Đảng Cộng hòa South Carolina cho biết.

“Bạn không thể thu gom lá phiếu ở Pennsylvania. Khoản 25.000 người ở các địa điểm khác nhau cùng độ tuổi yêu cầu lá phiếu cùng một lúc là sao? Có ai đó trong những viện dưỡng lão này đã làm điều xấu xa".

Các hãng truyền thông lớn đã tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống là ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden. Bản thân ông cũng tự tuyên bố là người chiến thắng vào ngày 7/11.

Ông Lindsey Graham đã không tiết lộ bất kỳ bằng chứng nào liên quan đến việc thu gom phiếu bầu ở Pennsylvania. Đây là bang chiến trường quan trọng đối với 2 ứng cử viên Tổng thống.

“Chúng tôi không cần sự cho phép của họ để xem xét những cáo buộc này. Chúng tôi nợ những người đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump và đất nước nói chung việc xem xét hệ thống này. Nếu chúng ta không giải quyết việc bỏ phiếu qua thư vào năm 2020, chúng ta sẽ không bao giờ giành được Nhà Trắng nữa”, ông nói.

Ông Trump đang bị ông Biden dẫn trước với khoảng 45.000 phiếu bầu ở Pennsylvania, theo Associated Press.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Josh Hawley đề xuất luật cấm thu gom phiếu bầu, bảo vệ tính toàn vẹn của bầu cử