Thượng nghị sĩ McConnell chính thức từ chối lời kêu gọi tổ chức sớm Phiên tòa luận tội của Thượng viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/1, lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Mitch McConnell tuyên bố sẽ không tổ chức phiên tòa luận tội thứ hai đối với Tổng thống Donald Trump trước Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20/1.

Tuyên bố của ông chính thức bác bỏ những lời kêu gọi thôi thúc ông sớm trở lại Thượng viện ở Thủ đô Washington để tiếp tục tiến hành thủ tục luận tội Tổng thống. Điều này diễn ra sau khi Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát bỏ phiếu để biểu quyết luận tội Tổng thống Trump với cáo buộc Tổng thống đã kích động một cuộc nổi dậy dẫn đến việc xâm phạm Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1.

“Xem xét các quy tắc, thủ tục và tiền lệ của Thượng viện để tổ chức phiên tòa luận tội Tổng thống, tôi thấy rằng, một điều đơn giản là không thể có một phiên tòa công bằng hoặc nghiêm túc được kết thúc trước Lễ tuyên thệ của Tổng thống đắc cử Biden vào tuần tới. Thượng viện đã tổ chức ba phiên tòa luận tội tổng thống. Các phiên toàn này lần lượt kéo dài 83 ngày, 37 ngày và 21 ngày”, ông McConnell viết trong một tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu luận tội.

“Giả sử quy trình của Thượng viện được bắt đầu trong tuần này và được tiến hành nhanh chóng, thì cũng không thể có phán quyết cuối cùng nào được đưa ra cho đến khi Tổng thống Trump rời nhiệm sở. Đây không phải là quyết định của tôi; mà đây là sự thật. Bản thân Tổng thống đắc cử tuần trước đã tuyên bố rằng, lễ nhậm chức của ông vào ngày 20/1 là con đường ‘nhanh nhất’ để thay đổi ghế tổng thống ”.

Thượng viện sẽ không tổ chức phiên họp nào cho đến ngày 19/1, trước thềm Lễ nhậm chức của ông Biden.

Hạ viện đã bỏ phiếu biểu quyết với tỷ lệ 232–197 để luận tội Tổng thống Trump lần thứ hai. Mọi thành viên Đảng Dân chủ đều bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội, trong khi phía Đảng Cộng hòa có 10 thành viên ủng hộ việc này.

Những nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa không ủng hộ việc luận tội Tổng thống nói rằng, việc tiến hành các thủ tục tố tụng sẽ càng gây chia rẽ quốc gia hơn nữa.

Ông McConnell đã không cho biết về quyết định của ông khi bỏ phiếu. Ông nói rằng Quốc hội và cơ quan hành pháp cần tập trung bảy ngày tới cho việc “tạo điều kiện để lễ nhậm chức được tổ chức an toàn và quá trình chuyển giao quyền lực được thực hiện có trật tự cho Chính quyền kế nhiệm của ông Biden”.

Sau cuộc bỏ phiếu luận tội tại Hạ viện, lãnh đạo Đảng Dân chủ trong Thượng viện Chuck Schumer tuyên bố rằng, phiên tòa xét xử Tổng thống Trump sẽ được mở và Thượng viện sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu để biểu quyết ngăn chặn Tổng thống Trump ra tranh cử tổng thống trong tương lai.

“Tổng thống Trump đã kích động bạo lực chống lại chính phủ được bầu hợp lệ của Hoa Kỳ trong một nỗ lực xấu xa, vô liêm sỉ và tuyệt vọng để hòng duy trì quyền lực”, ông Schumer nói.

Một số hãng truyền thông, các nhà lập pháp, cựu quan chức và những người chỉ trích khác đã đổ lỗi cho Tổng thống Trump về vụ xâm phạm Điện Capitol của Hoa Kỳ vào tuần trước. Một nhóm người biểu tình và một số người biểu tình vẫy cờ Mỹ và cờ Trump đã xông vào tòa nhà Capitol một cách bất hợp pháp. Tình trạng lộn xộn đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, bao gồm một cảnh sát và hàng chục cảnh sát bị thương.

Dòng sự kiện của The Epoch Times cho thấy, vào thời điểm những kẻ bạo loạn bắt đầu nỗ lực tiến vào Điện Capitol, Tổng thống Trump đang phát biểu trước một đám đông người ủng hộ ông. Trong bài phát biểu, Tổng thống nhắc lại cáo buộc của ông về những bất thường và gian lận trong cuộc bầu cử, cũng như bày tỏ sự không hài lòng của ông với giới truyền thông và một số nhà lập pháp. Mặc dù ông khuyến khích những người ủng hộ ông "hãy để tiếng nói của các bạn được lắng nghe" tại cuộc biểu tình dự kiến ​​ở bên ngoài Điện Capitol, ông nhấn mạnh rằng cuộc biểu tình phải diễn ra trong tâm thái an hòa và thể hiện lòng yêu nước.

Khi hàng nghìn người biểu tình di chuyển đến Điện Capitol Hoa Kỳ, đã xảy ra các vụ bạo lực nhỏ trong các cuộc đụng độ với cảnh sát và truyền thông. Đại đa số người biểu tình vẫn ôn hòa. Vào khoảng 2 giờ chiều, một nhóm nhỏ người biểu tình bắt đầu bạo loạn, đập vỡ cửa sổ để đột phá vào tòa nhà Capitol trong khi những người biểu tình khác cố gắng ngăn chặn họ. Ngay sau đó, Tổng thống Trump bắt đầu viết trên Twitter để kêu gọi những người ủng hộ ông giữ ôn hòa. Ông tiếp tục thúc giục họ giữ thái độ ôn hòa và tôn trọng cơ quan thực thi pháp luật trong suốt buổi chiều hôm đó. Ông cũng đăng một video yêu cầu người biểu tình trở về nhà.

Những kẻ nổi loạn cuối cùng đã đột phá Điện Capitol, và những người biểu tình khác cũng theo sau. Tổng thống Trump kể từ đó đã lên án “cuộc tấn công kinh khủng” của những kẻ xâm nhập vào Điện Capitol, nói rằng “những người biểu tình xâm nhập vào Điện Capitol đã làm ô uế nền dân chủ của Hoa Kỳ”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ McConnell chính thức từ chối lời kêu gọi tổ chức sớm Phiên tòa luận tội của Thượng viện