Thượng nghị sĩ Mỹ chỉ trích ông Biden ‘hiểu sai về ĐCSTQ một cách nguy hiểm’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 14/11, một nhà lập pháp hàng đầu của Đảng Cộng hòa đã chỉ trích ông Biden vì bỏ lỡ cơ hội để đối đầu với sự hung hăng của chính quyền Bắc Kinh.

Sau cuộc gặp mặt trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung vào thứ Hai (14/11) tại Hội nghị thượng đỉnh G20​​ ở Bali (Indonesia), Phó chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện và là thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Marco Rubio cho biết, ông Biden không thừa nhận mối đe dọa do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và ông Tập Cận Bình gây ra.

“Tuyên bố của Tổng thống Biden rằng ‘không cần phải có một cuộc Chiến tranh Lạnh mới’ giữa Mỹ và ĐCSTQ chứng tỏ rằng, chính quyền này đã hiểu sai một cách nguy hiểm về ĐCSTQ. Đây vốn là bên đã công khai thúc đẩy xung đột với Mỹ và các đồng minh của Hoa Kỳ”, ông Rubio nói trong một tuyên bố.

Bình luận của ông Rubio đề cập đến tuyên bố của Tổng thống Biden trước cuộc gặp với ông Tập rằng, cạnh tranh Mỹ - Trung không nhất thiết phải dẫn đến xung đột.

Tuy nhiên, bóng đen của ĐCSTQ đã phủ lên cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo. Trước cuộc họp báo, một thành viên của phái đoàn Trung Quốc đã hành hung và cố gắng đẩy một nhà sản xuất truyền hình ra khỏi nhóm báo chí của Nhà Trắng, chỉ vì nhà sản xuất này đặt câu hỏi về vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc.

Căng thẳng Đài Loan

Những bình luận của ông Rubio diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều báo cáo nêu chi tiết những động thái của ĐCSTQ về việc nhanh chóng mở rộng kho vũ khí hạt nhân, cũng như hiện đại hóa lực lượng quân sự để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược Đài Loan tiềm tàng. Đặc biệt là tình trạng gián điệp của ĐCSTQ đã tràn ngập trên khắp nước Mỹ.

Trong tuần này, một cơ quan cố vấn cấp cao của Quốc hội Mỹ đã khuyến nghị chính quyền ông Biden nên thiết lập các khoản đầu tư lớn trong nhiều năm vào lĩnh vực quốc phòng của Đài Loan, để ngăn chặn sự bùng nổ chiến tranh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ủy ban Đánh giá An Ninh và Kinh Tế Mỹ - Trung (USCC) đã công bố báo cáo thường niên vào ngày 15/11, nhấn mạnh rằng, Mỹ cần thúc đẩy Đài Loan tăng chi tiêu quốc phòng để ngăn chặn cuộc xâm lược của ĐCSTQ.

Chủ tịch USCC, ông Alex Wong, cho biết: “Năm 2022 có lẽ là một năm bước ngoặt đối với ĐCSTQ, cũng như phản ứng [bước ngoặt] của Mỹ đối với tham vọng của họ".

“Chúng tôi khuyến nghị Quốc hội Mỹ cung cấp các quỹ quốc phòng bổ sung đáng kể trong nhiều năm cho quân đội Mỹ, kết hợp với cơ chế lập kế hoạch chung giữa Mỹ và Đài Loan, nhằm thúc đẩy cam kết của chính Đài Loan trong việc tăng chi tiêu quốc phòng”.

Động thái này hoàn toàn trái ngược với những đảm bảo của ông Biden rằng sẽ không có Chiến tranh Lạnh mới.

“Tuần trước, trong khi ông Tập xuất hiện trong bộ quân phục và kêu gọi Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) chuẩn bị cho chiến tranh, thì Bộ Quốc phòng lại rút toàn bộ phi đội máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ ra khỏi khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, ông Rubio nói.

“Mỹ không chỉ thiếu sự sẵn sàng để bảo vệ Đài Loan trước một cuộc xâm lược của PLA, mà Tổng thống Mỹ hiện còn hạ thấp khả năng bùng nổ xung đột [ở eo biển Đài Loan]”.

Ông Rubio tiếp tục lên án những bình luận của ông Biden về ĐCSTQ rằng, đó là biểu hiện của sự sẵn sàng chịu đựng một thế giới kém an toàn hơn, chỉ để xoa dịu những đòi hỏi của một chế độ ngày càng thù địch.

“Cuộc họp này lẽ ra phải [là cơ hội] để Mỹ buộc ĐCSTQ chịu trách nhiệm về các hành vi vi phạm nhân quyền tràn lan, các hành vi đánh cắp tài sản trí tuệ, cũng như việc từ chối điều tra nguồn gốc của đại dịch Covid-19”, ông Rubio nói.

“Thay vào đó, Tổng thống Biden lại chứng tỏ rằng ông ấy sẵn sàng hy sinh mọi thứ, kể cả an ninh quốc gia của Mỹ và an ninh của các đồng minh, chỉ vì theo đuổi các cuộc đàm phán về khí hậu với đối thủ lớn nhất của quốc gia chúng ta”, Thượng nghị sĩ Mỹ nhấn mạnh.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Mỹ chỉ trích ông Biden ‘hiểu sai về ĐCSTQ một cách nguy hiểm’