Thượng nghị sĩ Mỹ công bố dự luật ngăn chặn gián điệp và ảnh hưởng của nước ngoài trong trường đại học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thượng nghị sĩ Mỹ từ hai đảng đã giới thiệu dự luật vào ngày 18/6 nhằm bảo vệ nghiên cứu và sáng kiến của Hoa Kỳ tại các trường đại học và ngăn chặn việc Trung Quốc và các quốc gia khác trộm cắp tài sản trí tuệ của Mỹ.

Washington đang tăng cường ngăn chặn hoạt động gián điệp và trộm cắp tài sản trí tuệ mà một số công dân Trung Quốc bị nghi ngờ tham gia tại các trường đại học và cao đẳng của Mỹ.

Đạo luật có tên “Safeguarding American Innovation Act” (Tạm dịch: Đạo luật bảo vệ an toàn phát minh của Hoa Kỳ”. Đạo luật này sẽ cho phép Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ chối cấp thị thực Mỹ cho các công dân nước ngoài tìm cách tiếp cận một số công nghệ nhạy cảm liên quan đến lợi ích an ninh kinh tế và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Đạo luật này đề xuất những biện pháp xử phạt các cá nhân, bao gồm phạt tiền hoặc phạt tù với các tội danh như không tiết lộ các khoản hỗ trợ từ nước ngoài khi xin trợ cấp liên bang, cũng như hạ thấp ngưỡng quy định quà tặng từ ngoài mà các trường học và đại học Hoa Kỳ phải báo cáo

"Dự luật này sẽ giúp chúng ta ngăn chặn việc các chính phủ nước ngoài đánh cắp nghiên cứu và sáng kiến của chúng ta, đồng thời tăng tính minh bạch để đảm bảo rằng người nộp thuế biết được thông tin khi các trường cao đẳng và đại học nhận các khoản tài trợ lớn của nước ngoài", Thượng nghị sĩ Rob Portman, người tài trợ chính cho dự luật cho biết.

Ít nhất 9 Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa và 6 Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ đồng tài trợ cho dự luật. Dự luật này sẽ cho phép Bộ Giáo dục Mỹ có thẩm quyền trừng phạt các trường ở Mỹ không báo cáo chính xác về quà tặng nhận từ các tổ chức nước ngoài.

Trường hợp vi phạm gây chú ý gần đây, đó là một giáo sư từ Đại học Harvard bị buộc tội tham gia vào Chương trình Tuyển dụng Nghìn nhân tài do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn và bị buộc tội nhận tài trợ nghiên cứu từ Chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, vị giáo sư này không chịu nhận tội.

Hoa Kỳ đang lên kế hoạch hủy thị thực của hàng nghìn sinh viên sau đại học của Trung Quốc bị nghi ngờ có liên quan với quân đội Trung Quốc, theo Reuters đưa tin hồi tháng Năm.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Mỹ công bố dự luật ngăn chặn gián điệp và ảnh hưởng của nước ngoài trong trường đại học