Thượng nghị sĩ Mỹ tìm cách phơi bày tham vọng độc tài của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều năm qua, ĐCSTQ đã củng cố ảnh hưởng của mình đối với các quốc gia đang phát triển bằng các dự án như “Vành Đai và Con đường”, tuy nhiên kết quả đều không hề tốt đẹp. Một Thượng nghị sĩ Mỹ đang lên kế hoạch vạch trần “mối quan hệ nham hiểm” của Bắc Kinh với các quốc gia ở Mỹ Latinh.

Trong nhiều năm, ĐCSTQ đã củng cố ảnh hưởng của mình đối với các quốc gia đang phát triển. Tuy vậy, nhiều quốc gia đi lại gần với Bắc Kinh hoặc tham gia vào dự án “Vành Đai và Con đường” đều không có kết quả tốt đẹp. Một Thượng nghị sĩ Mỹ đang mong muốn sẽ phơi bày những việc này thông qua kế hoạch nâng cao nhận thức của người dân.

Trong một chiến dịch trên Twitter có tên “#ExposingTheCCP”, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio có kế hoạch vạch trần “mối quan hệ nham hiểm” của Bắc Kinh với các quốc gia ở Mỹ Latinh, Caribe, Châu Phi, Quần đảo Thái Bình Dương, Đông Nam Á, cũng như các khu vực của Trung Đông.

Đây là những nơi mà Bắc Kinh đã đầu tư rộng rãi để nhằm mở rộng ảnh hưởng chính trị và kinh tế của mình.

Chiến lược của Bắc Kinh là tập trung vào một quốc gia tại một thời điểm, những sự sắp đặt cuối cùng sẽ dẫn đến “một thỏa thuận tồi tệ với Trung Quốc", để "vạch trần ý định của ĐCSTQ ở Nam toàn cầu và đảm bảo rằng Bắc Kinh không còn kiểm soát câu chuyện nữa", theo Văn phòng của Rubio.

“Bây giờ không phải là lúc để im lặng”, Thượng nghị sĩ Rubio nói với The Epoch Times trong một email.

Ông nói: “Chúng ta cần lên tiếng về những gì ĐCSTQ đang làm. Bắc Kinh đang cố gắng chế ngự, bóc lột và thao túng các quốc gia có chủ quyền làm con tin. Mỹ phải đứng lên chống lại tầm nhìn độc đoán của Tập Cận Bình và buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm”.

Theo văn phòng của Rubio, với việc ĐCSTQ có chiến lược biến mạng xã hội thành chiếc loa của mình để tấn công phương Tây và lan truyền thông tin sai lệch, chiến dịch này nhằm mục đích chống lại những nỗ lực như vậy.

Kế hoạch cũng sẽ “lấp đầy khoảng trống” trong thông tin liên lạc của chính phủ Mỹ, vốn hiện đang thiếu một cách phối hợp để cảnh báo các quốc gia về “nhiều cạm bẫy” gắn liền với các khoản đầu tư của Trung Quốc, một phát ngôn viên của văn phòng Rubio cho biết.

Dòng tweet “#ExposingTheCCP” đầu tiên, được chia sẻ với The Epoch Times trước khi ra mắt vào ngày 11/8, tập trung vào quần đảo Solomon ở Nam Thái Bình Dương, nơi gần đây đã ký một hiệp ước an ninh với Bắc Kinh đã làm dấy lên lo ngại rộng rãi rằng nó có thể mở đường cho việc thành lập một căn cứ quân sự của Trung Quốc.

Các tài liệu mới mà truyền thông địa phương có được gần đây cho thấy một công ty nhà nước Trung Quốc đang tìm cách mua một cảng nước sâu và một đường băng thời Thế chiến II ở quốc đảo này.

Đại sứ Trung Quốc tại Quần đảo Solomon Lý Minh (bên phải) và Thủ tướng Pinister Manasseh Sogavare của Solomons đang cắt băng khánh thành trong lễ khai trương khu phức hợp sân vận động quốc gia do Trung Quốc tài trợ ở Honiara vào ngày 22/4/2022. (Ảnh: Mavis Podokolo/AFP/Getty Images )

Trong khi Thủ tướng nước này Manasseh Sogavare đã lặp lại lời đảm bảo của mình rằng sẽ không có căn cứ quân sự Trung Quốc, ông gần đây đã vắng mặt đáng chú ý trong một sự kiện lễ tưởng niệm quan trọng do Mỹ tổ chức, một động thái mà một số phương tiện truyền thông địa phương đã mô tả là “khinh miệt”.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã được "trải thảm đỏ" sau khi hạ cánh xuống thủ đô Honiara của Quần đảo Solomon vào cuối tháng 5, trong chuyến công du của ông để thúc đẩy thỏa thuận an ninh, theo đó quân đội Trung Quốc hiện đang huấn luyện cảnh sát của quốc gia Thái Bình Dương.

Ông Rubio cảnh báo rằng những diễn biến ở quần đảo Solomon đang nằm trong tay chế độ Bắc Kinh.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế: ĐCSTQ dùng tham nhũng để kiểm soát Quần đảo Solomon
“Quần đảo Solomon nên hủy bỏ thỏa thuận và ngăn chặn kế hoạch của Bắc Kinh nhằm thiết lập sự thống trị ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, Thượng nghị sĩ cho biết trong dòng tweet ngày 11/8.

Chiến dịch cũng sẽ nêu bật tác động của chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá hàng nghìn tỷ USD của Bắc Kinh, Sáng kiến Vành đai và Con đường, mà các nhà phê bình cho rằng các quốc gia đang phát triển phải gánh nặng nợ nần không bền vững.

Cũng theo văn phòng của Thượng nghị sĩ, các chiến thuật khác mà Bắc Kinh sử dụng bao gồm chuyển giao công nghệ và các chương trình trao đổi phương tiện truyền thông.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Mỹ tìm cách phơi bày tham vọng độc tài của ĐCSTQ