Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi điều tra hình sự Twitter 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 29/5, Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã kêu gọi Bộ Tư pháp điều tra Twitter về các vi phạm liên quan đến việc trừng phạt chính quyền Iran.

Từ lâu, Twitter đã cấp tài khoản cho Ali Khamenei, Lãnh đạo tối cao của Cộng hòa Hồi giáo Iran và Javad Zarif, Bộ trưởng Ngoại giao Iran. Cả hai người này đã bị Bộ Tài chính trừng phạt; trong khi các công dân và công ty của Mỹ đều bị cấm cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ cho Iran.

Trong thư, ông Ted Cruz cáo buộc rằng Twitter đã vi phạm Đạo luật Quyền Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) và đã thực hiện các hoạt động có thể bị xử phạt theo Lệnh 13876.

"Chúng tôi không có bình luận gì", ông Ian Plunkett, giám đốc toàn cầu của Twitter về truyền thông chính sách công, đã viết trong một email gửi tới hãng The Epoch Times (Mỹ).

Ông Ted Cruz đã thông báo cho Twitter về vi phạm này vào tháng Hai. Twitter đã đưa ra một phản hồi vào tháng Tư, trong đó biện minh cho quyết định của mình trong bối cảnh đại dịch virus viêm phổi Vũ Hán (Covid-19).

Công ty giải thích rằng "việc từ chối cung cấp các dịch vụ cho hai nhà lãnh đạo trên vào thời điểm như thế sẽ là trái với mục đích của công ty chúng tôi và mục tiêu của Twitter là nhằm nâng cao và chia sẻ thông tin y tế của chính quyền càng nhiều càng tốt".

Ông Ted Cruz nói giải thích của Twitter là "không thể tin được".

"Vào đầu tháng 4, Khamenei và Zarif đã sử dụng tài khoản Twitter để đăng thông tin sai lệch và thuyết âm mưu chống Mỹ, chứ không phải thông tin y tế. Họ sử dụng tài khoản do Twitter cung cấp để đe dọa và chế nhạo kẻ thù", ông Ted Cruz viết.

"Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, giá trị của Twitter và việc hiểu sai nghiêm trọng về mối đe dọa mà Khamenei và Zarif gây ra là không liên quan đến nhau. Một người Mỹ không đồng ý với IEEPA hoặc E.O. 13876 không phải là lý do cho việc không tuân thủ".

Hoa Kỳ coi Iran là nhà tài trợ khủng bố lớn nhất thế giới. Chế độ Hồi giáo không cho phép người Iran sử dụng Twitter.

Ông Ted Cruz cũng chỉ ra rằng lập luận pháp lý của Twitter về việc miễn trừ các lệnh trừng phạt là không có cơ sở.

"Tôi đã viết thư cho Twitter trước khi viết thư cho ngài vì tôi tin rằng mục tiêu chính của IEEPA và luật trừng phạt nên là để thay đổi hành vi của các cá nhân và các chính phủ được xác định, chứ không phải các công ty Mỹ. Tuy nhiên, khi một công ty cố tình và công khai vi phạm luật sau khi nhận được thông báo chính thức rằng họ đang hỗ trợ bất hợp pháp cho các cá nhân đã được xác định, thì chính phủ liên bang nên có hành động", ông Ted Cruz viết.

Bộ Tư pháp đã không trả lời ngay lập tức đề nghị bình luận.

Tổng thống Donald Trump đã xem xét lại các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt đối với Iran sau khi Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi điều tra hình sự Twitter