Thượng nghĩ sĩ từ chối bỏ phiếu thông qua dự luật Build Back Better của Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Joe Manchin nói, 'Trong bối cảnh của lạm phát đang diễn ra, nợ quốc gia, "bất ổn địa chính trị" và đại dịch COVID-19, tôi không thể bỏ phiếu để tiếp tục với dự luật này của Tổng thống'.

Fox News đưa tin, Thượng nghị sĩ Joe Manchin tuyên bố hôm Chủ nhật rằng sau nhiều tháng đàm phán, ông đã xác định rằng không có cách nào ông có thể ủng hộ dự luật chi tiêu xã hội khổng lồ được gọi là Đạo luật Build Back Better (Xây dựng lại Tốt hơn).

Phát biểu với "Fox News Sunday", ông Manchin nói rằng ông đã nói chuyện với Tổng thống Biden, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer nhưng không thể đạt được thỏa thuận về dự luật. "Tôi đã làm tất cả những gì có thể”.

Ông cũng cho biết, ông đã làm việc hết mình như thế nào để cố gắng đạt được một thỏa hiệp cho dự luật.

Tuy nhiên, cuối cùng, ông nói rằng giữa lạm phát đang diễn ra, nợ quốc gia, "bất ổn địa chính trị" và đại dịch COVID-19, thì dự luật đang được các thành viên Đảng Dân chủ của ông thúc đẩy là quá mức.

"Trong bối cảnh của thời điểm hiện tại... tôi không thể bỏ phiếu để tiếp tục với dự luật này", vị Thượng nghị sĩ của Đảng Dân chủ nói. Đồng thời, ông cho biết, chỉ khi nào ông có thể giải thích cho các cử tri của mình tại sao lại bỏ phiếu cho một dự luật, thì ông mới có thể bỏ phiếu biểu quyết cho nó, cho dù ông và các thành viên Đảng Dân chủ khác đã nỗ lực làm mọi việc cần thiết.

Ông Manchin thừa nhận rằng, ông ủng hộ một số khía cạnh của dự luật, nhưng toàn bộ dự luật thì quá lớn. Việc thúc đẩy nó đòi hỏi phải điều chỉnh ngân sách.

Vị Thượng nghị sĩ của Tây Virginia nói rằng thay vì cố gắng thông qua một dự luật chi tiêu lớn như vậy, Quốc hội nên tập trung nhiều hơn vào các vấn đề trước mắt như biến thể omicron với các ca nhiễm đang gia tăng, nợ liên bang và lạm phát vốn đang "ảnh hưởng đến rất nhiều người Mỹ. Lạm phát là có thật và nó sẽ không nhanh chóng kết thúc", ông nói.

Ông Manchin trước đó đã đề xuất mức giá 1,7 nghìn tỷ đô la cho gói chi tiêu, nhưng các đồng nghiệp đảng Dân chủ của ông đã không thực hiện các thỏa hiệp cần thiết. Ông nhấn mạnh rằng cả ông và Tổng thống Biden đều đã rất cố gắng để làm cho dự luật được thông qua.

“Những gì chúng ta cần làm là sắp xếp căn nhà tài chính của mình để có khả năng chi trả cho những gì chúng ta thực hiện và thực hiện những gì chúng ta đã chi trả”.

Theo The Western Journal, các thành viên Đảng Dân chủ Cấp tiến đã gay gắt đả kích Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin sau khi ông giết chết hy vọng về dự luật cơ sở hạ tầng xã hội được gọi là Build Back Better.

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Ilhan Omar của Minnesota, một trong những người ủng hộ cấp tiến của Hạ viện đang chiến đấu dưới tên hội quán là “đội”. Bà đã tweet sự phẫn nộ của mình.

“Hãy nói rõ: Lý do mà ông Manchin đưa ra thật không thể chấp nhận được. Người dân Tây Virginia, cũng như người Minnesota, đều sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ chương trình chăm sóc trẻ em và chăm sóc dài hạn”, bà viết.

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Rashida Tlaib của Michigan cũng nói rằng các đảng viên Dân chủ lẽ ra nên liên kết gói cơ sở hạ tầng đã được Quốc hội thông qua với số tiền hàng nghìn tỷ phe cấp tiến yêu cầu cho các chương trình xã hội.

Hôm thứ Sáu, Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez cho biết ông Manchin chỉ là một phần của vấn đề.

Nhưng đối với Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ Ayanna Pressley của Massachusetts, ông Manchin là rào cản duy nhất đối với kế hoạch của phe cấp tiến.

“... khi cản trở chương trình nghị sự của Tổng thống, ông ấy đang cản trở chương trình nghị sự của người dân”, bà nói với chương trình “State of the Union” của CNN vào Chủ nhật, theo The Hill.

Vào Chủ nhật, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã đưa ra lời quở trách ông Manchin trên trang web của Nhà Trắng. Cô nói rằng, bình luận của Manchin "mâu thuẫn với các cuộc thảo luận của ông ấy trong tuần này với Tổng thống, với các nhân viên Nhà Trắng và với những lời phát biểu trước công chúng của ông ấy".

Psaki tuyên bố rằng, hôm thứ Ba ngày 15/12, “Thượng nghị sĩ Manchin đã đến Nhà Trắng và trực tiếp trình lên Tổng thống đề cương bằng văn bản cho dự luật Xây dựng lại Tốt hơn có cùng quy mô và phạm vi với khuôn khổ của Tổng thống với nhiều các ưu tiên".

“Mặc dù khuôn khổ đó thiếu các ưu tiên chính, nhưng chúng tôi tin rằng nó có thể dẫn đến một thỏa hiệp mà tất cả mọi người đều có thể chấp nhận được. Thượng nghị sĩ Manchin hứa sẽ tiếp tục các cuộc trò chuyện trong những ngày tới và làm việc với chúng tôi để đạt được điểm chung đó”, cô nói.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghĩ sĩ từ chối bỏ phiếu thông qua dự luật Build Back Better của Biden