Thượng nghị sỹ Ted Cruz: Texas sẽ ly khai nếu đảng Dân chủ ‘hủy diệt’ Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Ted Cruz cho biết ông thấu hiểu những người muốn Texas ly khai khỏi Hoa Kỳ và sự cai trị của đảng Dân chủ có thể khiến vấn đề trở nên “vô vọng”.

Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa đại diện Texas nói rằng ông không ủng hộ việc ly khai lúc này, nhưng cảnh báo rằng ông có thể tưởng tượng tình hình sẽ thay đổi nếu đảng Dân chủ ở Washington làm theo cách của họ.

“Nếu đảng Dân chủ chấm dứt thủ tục câu giờ tại Quốc hội (filibuster), nếu họ phá hủy đất nước một cách cơ bản, nếu họ mở rộng Tối cao Pháp viện, nếu họ biến [Washington] D.C thành một tiểu bang, nếu họ để chính quyền liên bang quản lý các cuộc bầu cử, nếu họ mở rộng ồ ạt gian lận bầu cử, thì đó là đến lúc vô vọng,” ông Cruz nói.

Theo thông tin từ The Hill, ông Cruz đã đưa ra nhận xét về việc Texas ly khai khỏi Hoa Kỳ khi trả lời câu hỏi của một sinh viên về phong trào này tại một bài phát biểu gần đây tại Đại học Texas A&M.

Ông trả lời một cách thận trọng khi nói rằng ông cũng nhận thấy quan điểm rằng Texas cần phải kiềm chế các nhà lập pháp Đảng Dân chủ tại Washington đi sâu vào bế tắc.

“Tôi nghĩ Texas có trách nhiệm với đất nước và tôi chưa sẵn sàng từ bỏ nước Mỹ. Tôi yêu đất nước này,” ông nói.

Texas hiện là “một lực lượng đáng kinh ngạc giữ cho nước Mỹ không rơi tự do” và “giữ gìn những giá trị cơ bản của nước Mỹ vốn xây dựng nên đất nước này,” ông cho biết thêm.

Tuy rằng hiện tại thượng nghị sỹ này không ủng hộ việc ly khai và không phải tình hình đất nước đã đến mức buộc Texas phải ly khai, ông “hiểu được tình cảm đằng sau nó”.

Ông Cruz nói: “Chúng tôi vẫn chưa đến mức đó, và nếu có một thời điểm nào đó trở nên vô vọng, thì tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ lấy NASA, quân đội, [và] dầu mỏ”.

Ông cũng nói đùa rằng một [nước] Texas mới độc lập nên mời phát thanh viên Joe Rogan làm tổng thống.

Texas đã từng ly khai khỏi Hoa Kỳ trước đây, cùng với 10 bang miền liên minh Nam vào năm 1860-61 khi có bất đồng lớn với Hợp chủng quốc Hoa Kỳ về vấn đề sở hữu nô lệ. Nhưng Liên Minh Hoa Kỳ đã bị đánh bại trong cuộc Nội chiến Hoa Kỳ sau đó.

Trước đó, Texas có một lịch sử ngắn ngủi là một nước cộng hòa độc lập với sự công nhận của nhiều cường quốc, bao gồm cả Anh và Pháp.

Một cuộc nổi dậy do người Mỹ định cư lãnh đạo đã giành chiến thắng trong cuộc chiến giành độc lập chống lại Mexico và thành lập Cộng hòa Texas vào năm 1836. Nhưng trong hơn một thập kỷ, Mỹ từ chối sáp nhập Texas, vốn được những người lãnh đạo cuộc nổi dậy đã từng hy vọng sẽ nhanh chóng xảy ra. Điều này phần lớn là do tình hình chính trị nước Mỹ có tranh cãi về việc chấp nhận các tiểu bang có chế độ nô lệ.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sỹ Ted Cruz: Texas sẽ ly khai nếu đảng Dân chủ ‘hủy diệt’ Hoa Kỳ