Thượng viện Arizona tiến hành cuộc tái kiểm phiếu lần 3 ở hạt Maricopa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các lá phiếu bầu cử ở hạt lớn nhất của Arizona trong cuộc bầu cử năm 2020 sẽ được đếm lần thứ 3 theo lệnh của Thượng viện tiểu bang này.

Các quan chức bầu cử đã thống kê gần 2,1 triệu lá phiếu được nộp tại hạt Maricopa cho cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020 theo đúng thông lệ. Các nhóm thanh tra do Thượng viện Arizona thuê đã tái kiểm phiếu bằng tay trong một quy trình đã được hoàn thành vào cuối tháng trước.

Hiện tại, Thượng viện tiểu bang này sẽ tự mình kiểm phiếu lại một lần nữa, để cung cấp một con số nhằm so sánh với những con số từ hạt và từ các thanh tra viên.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ bang Arizona là ông Ken Bennett nói với The Epoch Times rằng: “Hạt Maricopa cho biết có 2.089.563 phiếu bầu. Chúng tôi đã đếm tay và họ đang hoàn thiện con số đó, nhưng chúng tôi chỉ muốn con số thứ 3 để kết nối mọi thứ lại với nhau, đảm bảo rằng chúng tôi có nhiều điểm dữ liệu hơn — càng nhiều điểm dữ liệu càng tốt". Ông Bennett là người phụ trách liên lạc với các bên thanh tra của Thượng viện Arizona.

Cách kiểm phiếu mới sẽ tập trung vào số lượng lá phiếu bầu và sẽ không đếm số phiếu bầu thực sự, không giống như 2 bảng thống kê đầu tiên.

Trao đổi với đảng Cộng hòa tại tiểu bang Arizona, Chủ tịch Thượng viện Arizona Karen Fann thuộc đảng Cộng hòa cho biết, Thượng viện tiểu bang sẽ sử dụng 2 máy đếm mà họ đã mua để hoàn thành việc kiểm phiếu.

Bà nêu rõ: “Chúng tôi sẽ chạy qua tất cả các lá phiếu để xem chúng khớp với nhau như thế nào. Nếu cuối cùng có sự khác biệt, chúng ta sẽ có một số lượng khác".

Các máy tái kiểm phiếu đã được gửi đến vào thứ Sáu (9/7). Các máy này dường như đến từ hãng sản xuất Paper Counters Hoa Kỳ. Máy được cho là có thể đếm tới 2.000 tờ mỗi phút.

Các quan chức thanh tra khẳng định, cuộc tái kiểm phiếu lần 3 này sẽ sớm hoàn thành, có thể chỉ trong vòng 1 tuần.

Các nhóm thanh tra do công ty Cyber ​​Ninjas có trụ sở tại Florida dẫn đầu. Họ đã bắt đầu việc kiểm phiếu và thực hiện các công việc khác vào tháng Tư. Họ đã hoàn thành việc kiểm phiếu và kiểm tra các lá phiếu tại Đấu trường Tưởng niệm Cựu chiến binh Arizona ở Phoenix vào cuối tháng Sáu.

Thượng viện tiểu bang đang trả 150.000 USD cho cuộc thanh tra, nhưng chi phí chính xác có thể sẽ còn tốn kém hơn nhiều. Một tổ chức phi lợi nhuận và đảng Cộng hòa đã yêu cầu các tòa án buộc cơ quan này phải công khai hồ sơ chi tiết các tô chức bên ngoài đã giúp gánh vác khoản chi phí này.

Các quan chức hạt đều phản đối cuộc thanh tra. Hội đồng Giám sát của hạt đã kêu gọi kết thúc việc thanh tra bầu cử vào tháng Năm. Các quan chức của hạt gần đây đã thông báo rằng, họ sẽ thay thế tất cả các máy bầu cử vì lo ngại về việc thiết bị này sẽ bị các thanh tra viên dò xét.

Loạt phiếu bầu thứ 4 vẫn còn trên bàn. Điều đó sẽ liên quan đến việc ký hợp đồng với một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại California có tên là Citizens’ Oversight. Bộ máy tính mà tổ chức này sử dụng được người sáng lập Ray Lutz mô tả là sẽ thực hiện “tổng điều chỉnh lại cuộc bầu cử”.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ bang Bennett nói: “Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu vấn đề đó".

Nhân viên phòng phiếu đếm phiếu bầu bên trong Phòng Bầu cử Quận Maricopa ở Phoenix, Arizona, vào ngày 5/11/2020. (Olivier Touron / AFP qua Getty Images)
Nhân viên phòng phiếu đếm phiếu bầu bên trong Phòng Bầu cử Quận Maricopa ở Phoenix, Arizona, vào ngày 5/11/2020. (Olivier Touron / AFP qua Getty Images)

Cuộc thanh tra đã kéo dài quá thời gian dự kiến. Phía Cyber ​​Ninjas cho biết trong một tài liệu từ tháng Ba rằng, công việc của họ sẽ được thực hiện trong 35 ngày, sau đó là khoảng thời gian 5 ngày để đưa ra báo cáo cuối cùng về những phát hiện của mình.

Các đội có các nhiệm vụ khác ngoài việc kiểm phiếu lần thứ 3. Họ đang làm việc trên một quy trình để kiểm tra chữ ký từ các phong bì phiếu bầu qua thư bằng cách sử dụng hình ảnh từ hạt. Các thanh tra viên đang “kiểm tra 2 lần và 3 lần mọi thứ”, ông Pullen nói.

Báo cáo cuối cùng vẫn sẽ được công bố ​​vào tháng Tám theo dự kiến.

Các lá phiếu và 385 bảng thống kê được quận sử dụng để kiểm phiếu đã được chuyển đến Tòa nhà Wesley Bolin, một cơ sở nhỏ hơn rộng 19.344 foot vuông (khoảng 1.797 mét vuông) mà các quan chức hội chợ khuyến cáo không nên sử dụng vào mùa hè do nhiệt độ cao.

Ông cho biết tòa nhà khá “ấm áp” trong bối cảnh nhiệt độ 112 độ F (khoảng 44.4 độ C), nhưng các quan chức đang làm việc nhằm kêu gọi viện trợ điều hòa, để đối phó với tình trạng này. Các thiết bị điều hòa không khí mới đã được sử dụng vào thứ Năm (8/7) và thứ Sáu (9/7).

Ông Bennett cũng thách thức khẳng định của Bộ trưởng Nội vụ Arizona đương nhiệm là bà Katie Hobbs, một thành viên đảng Dân chủ. Trước đó, bà này đã tuyên bố rằng, các quan sát viên do văn phòng của bà lựa chọn không được phép theo dõi cuộc thanh tra trong tuần này. Ông cho biết, các quan sát viên đã ở trong tòa nhà hầu hết các ngày trong tuần này.

Các nhà quan sát, bao gồm ông Ryan Macias, cựu quyền giám đốc chứng nhận và kiểm tra của Ủy ban Hỗ trợ Bầu cử Hoa Kỳ, đã báo cáo đã chứng kiến ​​một số vấn đề, bao gồm cả các vấn đề bị cáo buộc về thủ tục an ninh. Các quan chức thanh tra đã phủ nhận các cáo buộc hoặc cho biết, các chính sách đã được thay đổi khi các vấn đề đã được xác định.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Arizona tiến hành cuộc tái kiểm phiếu lần 3 ở hạt Maricopa