Thượng viện Canada thông qua dự luật Chống mua bán nội tạng quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào hôm 6/5, Thượng viện Canada đã nhất trí thông qua một dự luật nhằm chống lại nạn buôn bán nội tạng quốc tế. Dự luật S-204 hiện sẽ được chuyển cho Hạ nghị viện để các nghị sĩ cân nhắc trước khi nó có thể được thông qua thành luật.

Vào hôm 6/5, Thượng viện Canada đã nhất trí thông qua một dự luật nhằm chống lại nạn buôn bán nội tạng quốc tế. Dự luật S-204 hiện sẽ được chuyển cho Hạ nghị viện để các nghị sĩ cân nhắc trước khi nó có thể được thông qua thành luật.

“[Buôn bán nội tạng] là hành động vi phạm các nguyên tắc bình đẳng, công lý và tôn trọng nhân phẩm. Hãy để chúng tôi trở thành những nhà lãnh đạo toàn cầu trong cuộc chiến chống nạn buôn bán nội tạng”, Thượng nghị sĩ Salma Ataullahjan, nhà bảo trợ của dự luật nói trước Thượng viện hôm 6/5.

Thượng nghị sĩ Ataullahjan cho biết: “Bộ luật này là thành quả của hơn 12 năm làm việc của quốc hội về vấn đề cấp bách của nạn buôn bán nội tạng". Ông đề cập đến đạo luật tương tự về vấn đề này trong các kỳ họp quốc hội trước đây đã chưa được thông qua thành luật trước khi các phiên họp kết thúc do cuộc bầu cử sắp diễn ra vào thời điểm đó.

Phát biểu trước Thượng viện, Thượng nghị sĩ David Richards bày tỏ sự ủng hộ đối với đạo luật này; ông cho biết "đã đến lúc thông qua dự luật này."

“Trong thế giới này, chúng ta thường được yêu cầu phải chiến đấu chống lại thế lực bóng tối đang đe dọa nhân loại, hãy chiến đấu một trận ra trò. Tại Thượng viện này trong bốn năm qua, tôi đã chứng kiến điều này xảy ra. Tôi tin rằng dự luật S-204 và Thượng nghị sĩ Ataullahjan có đầy đủ phẩm chất cho một trận chiến như vậy, và tôi yêu cầu sự hỗ trợ từ quý vị”, Thượng nghị sĩ Richards nói.

Dự luật S-204 quy định về việc người Canada ra nước ngoài ghép tạng mà không có sự đồng ý của người hiến tạng là bất hợp pháp và những người liên quan đến hoạt động cưỡng bức thu hoạch nội tạng không được phép đến Canada.

Hôm 19/4, tại Ủy ban Thượng viện nghiên cứu dự luật, Thượng nghị sĩ Ataullahjan nói rằng đạo luật này là cần thiết để giúp hạn chế nạn buôn bán nội tạng đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm cả ở Đông u, châu Á, Mỹ Latinh và Bắc Phi, và nhiều nơi khác.

Làm chứng trước ủy ban, cựu nghị sĩ kiêm ngoại trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương David Kilgour nhấn mạnh rằng; chỉ có một quốc gia duy nhất mà chính phủ bảo trợ cho hoạt động cưỡng bức thu hoạch nội tạng từ các tù nhân lương tâm và đó chính là Trung Quốc.

Ông nói: “Trung Quốc là quốc gia duy nhất trên thế giới… mà việc mổ cướp nội tạng được điều hành bởi chính phủ chứ không phải những kẻ vô nhân đạo”.

Ông Kilgour và luật sư nhân quyền Canada David Matas, lần đầu tiên điều tra các báo cáo về hoạt động mổ cướp nội tạng học viên Pháp Luân Công của Trung Quốc vào năm 2006, và đưa ra kết luận rằng; nhóm người bị bức hại đang bị chính quyền Trung Quốc nhắm mục tiêu trên quy mô lớn, nhằm mổ cướp nội tạng để mua bán trong nước và là nguồn cung cấp nội tạng cho quốc tế. Nội tạng được lấy khi nạn nhân vẫn đang sống, do đó chúng được bảo quản trong tình trạng rất tốt và nạn nhân sẽ chết trong quá trình này.

Các nhà điều tra cho biết, hình phạt mổ cướp nội tạng do chính quyền Trung Quốc áp đặt đã mở rộng sang các nhóm bị đàn áp khác trên quy mô lớn, bao gồm cả người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

“Đã đến lúc Canada cùng với khoảng 10 quốc gia khác ban hành đạo luật về vấn đề này,” ông Kilgour nói.

Theo The Epoch Times

Khải Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Canada thông qua dự luật Chống mua bán nội tạng quốc tế