Thượng Viện Hoa Kỳ tha bổng Tổng thống Trump, kết thúc phiên tòa luận tội phế truất một tổng thống lần thứ 3 trong lịch sử Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu để tha bổng Tổng thống Donald Trump trước cả hai điều khoản luận tội vào ngày 5/2, kết thúc phiên tòa luận tội phế truất một tổng thống lần thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ.

Thượng nghị sỹ của hai đảng đã có cuộc bỏ phiếu mang tính đảng phái để tha bổng Tổng thống trước hai tội danh chống lại ông: lạm quyền và cản trở Quốc hội.

Các thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu 52 phiếu thuận, 48 phiếu chống cho điều khoản luận tội đầu tiên và 53 phiếu thuận, 47 phiếu chống cho điều khoản luận tội thứ hai.

Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts tuyên bố: “Thượng viện đã xét xử Donald Trump, Tổng thống Hoa Kỳ, trước [cáo buộc trong] hai điều khoản luận tội phế truất do Hạ viện đưa ra chống lại ông, và việc hai phần ba thượng nghị sĩ có mặt không thấy rằng ông có tội trước những cáo buộc trong những điều khoản đó: Do đó, [tôi] ra lệnh và tuyên án rằng Donald John Trump được tha bổng trước những cáo buộc trong điều khoản luận tội nói trên”.

Không có thượng nghị sỹ nào thuộc đảng Dân chủ bỏ phiếu tha bổng cho Tổng thống trước cả hai điều khoản luận tội phế truất. Chỉ duy nhất Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa, Mitt Romney bỏ phiếu kết tội ông Trump lạm quyền.

Ông Romney và bà Susan Collins là hai Thượng nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa duy nhất bỏ phiếu ủng hộ việc gọi thêm nhân chứng trước ngày bỏ phiếu cuối cùng. Tuy vậy, bà Collins đã bỏ phiếu tha bổng tổng thống trước cả hai điều khoản luận tội.

Cuộc bỏ phiếu của Thượng viện đã kết thúc việc tố tụng kéo dài bốn tháng kể từ khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thông báo việc này vào ngày 24 tháng 9 năm ngoái. Sau cuộc điều tra nhanh chóng tại Hạ viện, đảng Dân chủ đã thực hiện luận tội phế truất Tổng thống trong một cuộc bỏ phiếu mang tính đảng phái về tội lạm quyền và cản trở Quốc hội.

Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell phát biểu tại Thượng viện trước cuộc bỏ phiếu cuối cùng rằng: “Thượng viện Hoa Kỳ được lập ra cho những khoảnh khắc như thế này”. “Các Nhà lập quốc [soạn thảo Hiến pháp] đã dự đoán rằng sẽ có lúc cơn sốt mang tính phe phái có thể chi phối phe đa số Hạ Viện. Họ biết rằng đất nước sẽ cần một tường lửa để giữ cho ngọn lửa đảng phái không thiêu đốt nền Cộng hòa của chúng ta”.

Phe Cộng hòa chiếm đa số ghế ở Thượng Viện Hoa Kỳ với số ghế là 53 trên 100. Cần phải có ⅔ số phiếu (67 phiếu) phiếu để phế truất Tổng thống.

Trong một bài phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer thuộc đảng Dân chủ đã cáo buộc đảng Cộng hòa bao che cho Tổng thống.

“Các lãnh đạo phụ trách phế truất của Hạ Viện đã xác nhận hành vi lạm quyền của tổng thống với nỗ lực gian lận bầu cử nhưng đa số Thượng viện lại có cách nhìn khác”.

Trong phiên tòa tại Thượng viện, các lãnh đạo phụ trách luận tội phế truất của đảng Dân chủ đã cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực bằng cách gây sức ép để điều tra đối thủ chính trị của ông, trong đó có cả cựu Phó tổng thống Joe Biden. Đảng Dân chủ cáo buộc tổng thống đã dùng khoản viện trợ 400 triệu đô la cho Ukraine để gây sức ép buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phải điều tra công ty con trai cựu phó tổng thống Biden và khi Quốc hội bắt đầu thực hiện điều tra việc này thì ông Trump đã cản trở.

Các luật sư của ông Trump, do Luật sư Nhà Trắng Pat Cippolone dẫn đầu, lập luận rằng đảng Dân chủ đã không chứng minh được cáo buộc của họ, và nhấn mạnh vào việc việc đảng Dân chủ thiếu các nhân chứng trực tiếp.

Trong suốt cuộc điều tra luận tội phế truất và phiên tòa xét xử ông tại Thượng viện, tổng thống Trump đã liên tục phê phán việc này là một trò lừa bịp có tính đảng phái. Ông đã công bố nội dung bản đàm thoại giữa ông và tổng thống Ucraine và cho rằng đó là bằng chứng rõ ràng về sự vô tội của ông.

Trong cuộc đàm thoại này, ông Trump đã yêu cầu ông Zelensky “tìm hiểu” về việc sa thải công tố viên hàng đầu Ukraine, Viktor Shokin. Hai tuần trước khi ông Shokin bị ép buộc phải nộp đơn từ chức, văn phòng của ông này đã tịch thu tài sản của ông Mykola Zlochevsky, chủ sở hữu của công ty khí đốt khổng lồ Burisma của Ukraine. Vào thời điểm đó, Hunter Biden, con trai Joe Biden, giữ một vị trí béo bở trong ban giám đốc của Burisma. Kể từ đó, cựu tổng thống Joe Biden đã khoe khoang trong nhiều dịp rằng ông đã buộc công tố viên Shokin bị sa thải bằng việc giữ lại 1 tỷ đô la viện trợ cho Ukraine.

Mặc dù cả Joe và Hunter Biden đã phủ nhận mọi hành vi sai trái, nhưng Hunter Biden đã thừa nhận rằng mình đã hành xử kém khi tham gia hội đồng quản trị của công ty Burisma khi cha mình đang là phó tổng thống. Ông Joe Biden hôm Chủ nhật cũng đã thừa nhận đó là một hình ảnh xấu trong cuộc phỏng vấn với hãng tin NBC.

Việc cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton tiết lộ trong cuốn sách chưa xuất bản của ông về việc sự dính líu của ông Trump tới Ukraine khiến tình hình trở nên phức tạp hơn.

Đảng Dân chủ trước đó đã từ bỏ việc gọi ông Bolton ra điều trần Hạ Viện, nhưng đã nối lại việc này khi nội dung của cuốn sách bị rò rỉ. Đảng Cộng hòa đã bác bỏ yêu cầu trên cũng như bác bỏ việc gọi thêm các nhân chứng khác.

Cơ sở lý luận cho phe Cộng hòa bỏ phiếu trắng án cho Tổng thống Trump chủ yếu rơi vào hai trường hợp. Thứ nhất là đảng Dân chủ không chứng minh được cáo buộc của họ, thứ hai là kể cả các cáo buộc được chứng minh thì những cáo buộc này không đủ để Tổng thống cấu thành tội phải bị phế truất.

Việc tuyên vô tội trong phiên tòa tại Thượng Viện diễn ra trong thời điểm Tổng thống Trump nhận được tỷ lệ hài lòng về điều hành đất nước lên tới 49% trong cuộc thăm dò dư luận gần nhất. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ khi ông nhậm chức tổng thống.

Minh Dũng (biên dịch)

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng Viện Hoa Kỳ tha bổng Tổng thống Trump, kết thúc phiên tòa luận tội phế truất một tổng thống lần thứ 3 trong lịch sử Hoa Kỳ