Thượng viện Hoa Kỳ sẽ hoàn thành việc đề cử Thẩm phán Barrett ngay trước bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết, Thượng viện Hoa Kỳ sẽ đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett lên Tối cao Pháp viện vào ngày 23/10, với một cuộc bỏ phiếu cuối cùng dự kiến ​​vào ngày 26/10.

Ông McConnell nói với các phóng viên vào ngày 15/10 rằng, Ủy ban Tư pháp dự kiến ​​sẽ phê duyệt đề cử đối với bà Barrett vào ngày 22/10. Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện cũng nói thêm rằng, ông bỏ phiếu ủng hộ bà trở thành Thẩm phán Tối cao Pháp viện.

“Chúng tôi sẽ [gửi yêu cầu] vào thứ Sáu ngày 23 (tháng 10) và [theo đuổi] cho đến khi hoàn thành. Chúng tôi đã có [đủ] phiếu bầu”, ông McConnell nói.

Sau khi ông McConnell đưa đề cử của mình lên sàn của Thượng viện, Thượng viện sẽ tranh luận và có một cuộc bỏ phiếu theo đúng thủ tục để đưa ra xác nhận phê duyệt cuối cùng.

Ngày 16/10, ông đã ca ngợi bà Barrett và nói trong một tuyên bố rằng, bà đã “thể hiện toàn bộ tài năng trí tuệ, chuyên môn pháp lý và tính cách tư pháp cởi mở” cần thiết để phục vụ tại Tối cao Pháp viện. Bà Barrett là ứng cử viên do Tổng thống Donald Trump đề cử vào vị trí Thẩm phán tại Tối cao Pháp viện.

“Tôi sẽ tự hào bỏ phiếu để xác nhận Thẩm phán Barrett, và sẽ lãnh đạo toàn bộ Thượng viện tiếp nhận đề cử của bà ấy ngay khi Ủy ban báo cáo vào tuần tới”, ông nói thêm.

Hơn nữa, ông lập luận rằng, quá trình xác nhận bà Barrett tuân theo "lịch sử và tiền lệ". Một số thành viên Đảng Dân chủ đã lập luận rằng, người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới mới có quyền quyết định ai là người có thể bước vào Tối cao Pháp viện, sau cái chết của Cố Thẩm phán Tối cao Ruth Bader Ginsburg vào tháng trước.

Chỉ có một số Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa (GOP) không bỏ phiếu ủng hộ bà Barrett, đó là bà Sensan Collins bỏ phiếu phản đối còn bà Lisa Murkowski chưa đưa ra quyết định. Trước đó bà Lisa Murkowski phản đối tiến trình giới thiệu thẩm phán Tối cao Pháp viện khi cuộc bầu cử đang tiến gần. Tuy vậy gần đây bà nói rằng bà sẽ đưa ra quyết định căn cứ trên trình độ và phẩm chất của ứng cử viên Tối cao Pháp viện. Tuần này, Thượng nghị sĩ Mitt Romney đã tái khẳng định ông sẽ bỏ phiếu ủng hộ bà, điều này mang lại lợi thế cho Đảng Cộng hòa.

Không có thành viên Đảng Dân chủ nào tại Thượng viện sẽ bỏ phiếu đồng ý xác nhận bà Barrett tham gia vào Tối cao Pháp viện.

Trong tuần này, Thẩm phán Barrett đã trải qua phiên điều trần xác nhận diễn ra trong 3 ngày trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện. Bà đã không trả lời một số câu hỏi chính của Đảng Dân chủ, bao gồm về biến đổi khí hậu hoặc liệu Tổng thống có thể trì hoãn cuộc bầu cử hay không.

Trong thời gian này, Đảng Dân chủ đã nhiều lần cố gắng trì hoãn các phiên điều trần, dẫn đến một cuộc tranh luận.

Thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Richard Blumenthal là người đề xuất trì hoãn. Ngay tại sàn Thượng viện, ông đã lên tiếng chỉ trích: “Quá trình vội vã và giả tạo này là một điều bất lợi cho Ủy ban của chúng ta. Mục đích của việc làm đó chỉ đơn giản là để có [thêm] một Thẩm phán [phe Cộng hòa] tại Tối cao Pháp viện, như Tổng thống [Trump] đã nói, để quyết định cuộc bầu cử và bãi bỏ Đạo luật Y tế Giá rẻ”.

Cuối cùng, đề xuất này đã bị hủy bỏ sau khi gây ra sự trì hoãn khoảng 2 giờ trong phiên điều trần. Trong quá trình này, 2 đại diện của Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ (ABA) và 8 nhân chứng đã làm chứng về tính cách, trình độ và hồ sơ của Thẩm phán Barrett. Bà Barrett đã không tham dự phiên điều trần hôm 15/10.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Hoa Kỳ sẽ hoàn thành việc đề cử Thẩm phán Barrett ngay trước bầu cử