Thượng viện Mỹ chặn dự luật giải cứu chính phủ khỏi bị đóng cửa; Đảng Dân chủ đang tìm kế mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Hai ngày 27/9, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu để thông qua Dự luật phân bổ ngân sách chính phủ và nâng mức trần nợ. Tuy nhiên, các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã chặn dự luật này. Các thành viên Đảng Dân chủ cam kết sẽ cố gắng một lần nữa, đồng thời thúc đẩy các kế hoạch lớn của Tổng thống Joe Biden nhằm tái định hình chính phủ.

Dự luật này - do các dân biểu của Đảng Dân chủ ở Hạ viện đệ trình - được kỳ vọng giúp giải quyết 2 cuộc khủng hoảng: đóng cửa chính phủ và vỡ nợ quốc gia, điều mà các quan chức chính quyền ông Biden cảnh báo sẽ gây ra hậu quả kinh tế thảm khốc.

Tuy nhiên, các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa tuyên bố bỏ phiếu chống lại bất kỳ nỗ lực nào nhằm nâng mức trần nợ. Dự luật cần 60 phiếu ủng hộ để thông qua, tức cần phải có ít nhất 10 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa ủng hộ.

Ngày 27-9, chỉ có 48 phiếu ủng hộ (và 50 phiếu chống), không đủ để thông qua dự luật tại Thượng viện. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer (Đảng Dân chủ), đã thay đổi lá phiếu của mình từ "Có" thành "Không" - một bước thủ tục để cho phép ông đưa biện pháp này ra xem xét một lần nữa, vào tuần này, ông Schumer cho biết.

Dự luật mà các thành viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện phủ quyết tối thứ Hai, nếu được thông qua sẽ tài trợ cho các hoạt động của chính phủ đến đầu tháng 12, đồng thời cung cấp quỹ khẩn cấp cho cơn bão Ida và các hoạt động cứu trợ thảm họa khác và cho người tị nạn Afghanistan.

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa Mitch McConnell bác bỏ cách tiếp cận đó vì Đảng Dân chủ cũng đưa vào điều khoản tạm hoãn giới hạn nợ, điều này sẽ cho phép tiếp tục vay để trả các hóa đơn của quốc gia.

Tất cả đang tạo nên một khoảnh khắc hỗn loạn cho ông Biden và Đảng Dân chủ, với những hậu quả nhất định ảnh hưởng đến nhiệm kỳ tổng thống của ông và tương lai chính trị của chính các nhà lập pháp. Nếu Đảng Dân chủ có thể dẫn dắt để thông qua dự luật lớn của Biden, thì thành tựu này mang tính bước ngoặt. Còn nếu thất bại - chính phủ đóng cửa và khủng hoảng nợ - sự nghiệp của họ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề.

Thứ Hai ngày 27/9, trong khi xắn tay áo để tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường, ông Biden nói với báo giới: “Bạn biết đấy, tôi sinh ra đã là một người lạc quan rồi. Chúng tôi sẽ thu xếp ổn thỏa mọi việc".

Năm tài khóa sẽ kết thúc vào thứ Năm ngày 30/9. Đảng Dân chủ còn vài ngày nữa để thông qua dự luật tài trợ cho các hoạt động của chính phủ, tạm gác cuộc tranh luận về nâng trần nơ sang tháng 10.

Trong khi đó, nơi hậu trường, ông Biden và các đồng minh Đảng Dân chủ của ông trong Quốc hội đang tìm cách làm lại bảng cân đối kế toán của quốc gia.

Từ trợ cấp tiền mẫu giáo và chăm sóc trẻ em miễn phí cho các gia đình có con nhỏ đến dịch vụ chăm sóc răng miệng và thiết bị trợ thính cho người cao tuổi có bảo hiểm Medicare, có rất nhiều thứ trong đề xuất của Tổng thống - tất cả các công ty và người giàu đều phải trả với mức thuế cao hơn.

Với sự phản đối kiên quyết của Đảng Cộng hòa, Đảng Dân chủ đang gấp rút cắt giảm tổng số và giành được các quyền trì hoãn trong đảng của họ.

“Chúng ta hẳn sẽ phải đưa ra những lựa chọn khó khăn”, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói với các thành viên Đảng Dân chủ Hạ viện trong cuộc họp kín buổi tối, theo một người được giấu tên để thảo luận về phiên họp riêng.

Sau khi cắt giảm mức giá tổng thể, bà Pelosi cho biết, Tổng thống đang "làm việc với phần đó", đề cập đến các cuộc đàm phán đang được tiến hành với Thượng viện. Mặc dù đang gấp rút tích lũy phiếu bầu, bà Pelosi cho biết đảng Dân chủ Hạ viện sẽ không tiến hành một dự luật cho đến khi nó được các đồng nghiệp của họ tại Thượng viện chấp nhận.

Xây dựng trên một gói công trình công cộng trị giá 1 nghìn tỷ đô la riêng biệt đã được Thượng viện thông qua và đang hướng tới cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, cũng vào thứ Năm, ông Biden đang tìm kiếm chi tiêu lớn cho các lĩnh vực bao gồm chăm sóc sức khỏe, giáo dục và biến đổi khí hậu. Ông cho rằng tổng mức giá thực sự là "0" vì chúng dự kiến sẽ được bao hàm bởi sự gia tăng doanh thu thuế.

Đề xuất của Biden sẽ được trả bằng cách tăng thuế suất doanh nghiệp, từ 21% lên 26,5% đối với các doanh nghiệp có thu nhập trên 5 triệu đô la một năm và nâng mức thuế cao nhất đối với cá nhân từ 37% lên 39,6% đối với những người có thu nhập trên 400.000 đô la một năm, hoặc $ 450,000 cho các cặp vợ chồng.

Các thành viên Đảng Cộng hòa nói rằng đó là chi tiêu thực sự không thể kham nổi và phản ánh nỗ lực của Đảng Dân chủ trong việc đưa chính phủ vào cuộc sống của người dân.

Nguyên Hương

Theo AP



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Mỹ chặn dự luật giải cứu chính phủ khỏi bị đóng cửa; Đảng Dân chủ đang tìm kế mới