Thượng viện Mỹ công bố nghị quyết lên án ĐCSTQ vì sự cố khinh khí cầu do thám

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Josh Hawley sẽ giới thiệu một nghị quyết của Thượng viện Mỹ nhằm lên án Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì đã thả khinh khí cầu do thám tầm cao qua lục địa Hoa Kỳ.

Sau khi được phát hiện bay lơ lửng trên bầu trời Billings thuộc tiểu bang Montana hôm 1/2, khinh khí cầu do thám Trung Quốc đã di chuyển dọc theo chiều dài nước Mỹ để thu thập dữ liệu về các địa điểm cất giữ vũ khí hạt nhân và tên lửa của Hoa Kỳ trước khi bị bắn hạ ở ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 4/2.

Nghị quyết của Thượng nghị sĩ Hawley (pdf) không chỉ tố cáo việc ĐCSTQ xâm phạm không phận Hoa Kỳ để tiến hành hoạt động do thám mà còn kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden “hãy minh bạch với người dân và Quốc hội Mỹ” về vụ việc. Nghị quyết cũng lên án “các nỗ lực khác của ĐCSTQ nhằm tiến hành do thám công dân, lãnh thổ và tài sản của Hoa Kỳ".

Thượng nghị sĩ Josh Hawley phát biểu tại Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ Thượng viện Mỹ ở Đồi Capitol ở Washington, hôm 3/8/2022. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

‘Vi phạm trắng trợn chủ quyền của Hoa Kỳ’

Trong một tuyên bố công bố nghị quyết vào ngày 9/2, ông Hawley nói: “Việc ĐCSTQ triển khai khinh khí cầu do thám vào không phận Hoa Kỳ là hành vi vi phạm trắng trợn chủ quyền của Hoa Kỳ và không thể dung thứ. Tất cả các thành viên của Thượng viện Mỹ cần lên án các hành động của Trung Quốc và mong đợi sự minh bạch toàn diện về các chi tiết của sự cố này".

Tuyên bố của Thượng Nghị sĩ Hawley cũng trùng hợp với việc Hạ viện Mỹ nhất trí thông qua một nghị quyết tương tự (pdf) vào thứ Năm (9/2). Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, Dân biểu Michael McCaul là người bảo trợ cho nghị quyết này. Đây được coi là một khoảnh khắc hiếm hoi mà lưỡng đảng đạt được sự đồng thuận.

Ông McCaul cho biết trong một tuyên bố: “Tuần trước, cả nước đã chấn động khi chứng kiến một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay ngang qua không phận Hoa Kỳ, trong đó có các căn cứ quân sự nhạy cảm của Mỹ như Căn cứ Không quân Maelstrom ở tiểu bang Montana”.

"Căn cứ này là một trong ba địa điểm cất giữ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Minuteman III của chúng ta. Người Mỹ đã vô cùng hoảng hốt trước hành vi vi phạm chủ quyền trắng trợn của ĐCSTQ".

Nghị sĩ nói thêm, nghị quyết của Hạ viện Mỹ “phát đi một thông điệp rõ ràng của lưỡng đảng tới ĐCSTQ và các đối thủ của Hoa Kỳ trên khắp thế giới rằng, kiểu gây hấn này sẽ không được dung thứ. Bằng sự thống nhất, nghị quyết này muốn nói với thế giới rằng an ninh quốc gia của Hoa Kỳ không phải là vấn đề đảng phái. Hôm nay, chúng tôi kề vai sát cánh bên nhau vì chúng tôi là người Mỹ".

Dân biểu Michael McCaul phát biểu tại một cuộc họp báo lưỡng đảng về các cuộc sơ tán diễn ra ở Afghanistan, tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington, hôm 25/8/2021. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Hôm thứ Ba (7/2) Tổng thống Joe Biden đã đề cập ngắn gọn về sự cố khinh khí cầu do thám Trung Quốc tiến vào không phận Mỹ trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang. Ông mô tả kết quả bắn hạ khinh khí cầu là một chiến thắng của Hoa Kỳ.

"Tôi cam kết hợp tác với Trung Quốc để họ có thể thúc đẩy lợi ích của Mỹ và mang lại lợi ích cho toàn thế giới. Nhưng đừng nhầm lẫn: nếu Trung Quốc đe dọa chủ quyền của Hoa Kỳ, chúng tôi sẽ hành động để bảo vệ đất nước mình, như chúng tôi đã tuyên bố vào tuần trước. Và chúng tôi đã làm được".

Tuy nhiên, các đảng viên Đảng Cộng hòa lại nhìn nhận sự việc theo hướng khác.

“Tôi cho rằng thật đáng tiếc khi ông Biden nói rằng các đối thủ của Mỹ ngày nay yếu nhược hơn, và rằng ông ấy đang đứng lên chống lại Trung Quốc", Thượng nghị sĩ Ted Cruz nói với The Epoch Times sau bài phát biểu của Tổng thống.

“Đáng buồn thay, cả thế giới đã cười nhạo Tổng thống trong khi khinh khí cầu do thám của Trung Quốc lượn lờ trên bầu trời Mỹ hơn một tuần. … Lẽ ra chúng ta phải bắn hạ nó ngay khi nó tiến vào không phận Hoa Kỳ".

Ông Hawley cũng lặp lại sự thất vọng của ông Cruz và nói rằng: “Tôi cho rằng, [chính quyền ông Biden] đã thất bại hoàn toàn trong việc giải thích với người dân Mỹ về sự cố đã xảy ra vào tuần trước; về việc chính quyền của ông ấy đã thất bại trong việc ngăn chặn Trung Quốc và về việc ông ấy khiến chúng ta phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc ở tất cả các lĩnh vực, từ các chính sách năng lượng cho đến các quyết định quân sự”.

Một máy bay trực thăng của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đang thực hiện nhiệm vụ trục vớt khinh khí cầu do thám tầm cao của Trung Quốc, hôm 4/2/2023. (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ)

Không chỉ có Đảng Cộng hòa mà một số thành viên Đảng Dân chủ cũng lên tiếng chỉ trích phản ứng của chính quyền ông Biden trước sự cố khinh khí cầu, trong đó có Thượng nghị sĩ Jon Tester đến từ tiểu bang Montana. Ông đã tham gia một phiên điều trần của Tiểu ban phân bổ ngân sách của Thượng viện về chủ đề này vào hôm thứ Năm (9/2).

"Người dân Mỹ xứng đáng nhận được câu trả lời về sự cố khinh khí cầu do thám Trung Quốc tiến vào không phận Hoa Kỳ. [Sự cố này] được đưa tin công khai lần đầu tiên khi nó đang lơ lửng trên bầu trời tiểu bang Montana, quê hương tôi”, ông Tester nói khi khai mạc phiên điều trần.

"Người dân Montana, cũng giống như người dân trên khắp đất nước, rất coi trọng tự do và quyền riêng tư của họ. Trung Quốc muốn phá hủy những giá trị đó của Mỹ để thay thế chúng ta với tư cách là siêu cường hàng đầu thế giới".

Trong khi thúc giục các quan chức chính quyền đưa ra câu trả lời, ông Tester nói rằng: “Tôi không muốn một khinh khí cầu chết tiệt bay ngang qua nước Mỹ trong khi chúng ta có thể bắn hạ nó xuống Quần đảo Aleutian. Tôi không thể chấp nhận được việc một quả khí cầu Trung Quốc bay ngang qua tiểu bang của tôi, chứ chưa nói đến phần còn lại của đất nước".

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Mỹ công bố nghị quyết lên án ĐCSTQ vì sự cố khinh khí cầu do thám