Thượng viện Mỹ đề xuất dự luật nhằm trừng phạt Bắc Kinh vì mổ cướp nội tạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng tại Thượng viện Mỹ đang hướng tới việc buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phải chịu trách nhiệm về việc cưỡng bức thu hoạch nội tạng từ các tù nhân lương tâm.

Dự luật S.761, còn được gọi là Dự luật Ngăn chặn Mổ cướp Nội tạng Cưỡng bức, sẽ ủy quyền cho Bộ Ngoại giao từ chối hoặc thu hồi hộ chiếu và thị thực đối với bất kỳ cá nhân nào tham gia vào hoạt động mổ cướp nội tạng. Dự luật này cũng sẽ yêu cầu chính phủ Mỹ công bố báo cáo hàng năm về hành vi bất hợp pháp ở nước ngoài và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với những người hỗ trợ hành vi tà ác này.

'Đã đến lúc buộc Bắc Kinh chịu trách nhiệm về những hành động tà ác'

“Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy ĐCSTQ đã và đang thu hoạch nội tạng từ các nhóm tôn giáo bị bức hại, tù nhân lương tâm và tù nhân nói chung”, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tom Cotton, người đồng khởi xướng dự luật với Thượng nghị sĩ Chris Coons, cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 9/3. Ông nói thêm rằng “đã đến lúc buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về những hành động tàn ác này”.

Thượng nghị sĩ Chris Coons, đồng chủ tịch của Nhóm họp kín về Nhân quyền của Thượng viện, đã mô tả việc cưỡng bức thu hoạch nội tạng là hành động “tàn nhẫn và vô đạo đức”. Ông nhấn mạnh rằng, tội ác này thường nhắm vào “các nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo cũng như một số nhóm dễ bị tổn thương nhất trên thế giới”.

Ông nói: “Tôi rất tự hào được tái đề xuất Dự luật ngăn chặn mổ cướp nội tạng cưỡng bức lưỡng đảng. Dự luật này sẽ trao quyền cho chính quyền ông Biden hành động để chặn đứng những kẻ thực hiện tội ác đáng khinh bỉ này”.

Phiên bản Hạ viện của dự luật đang trên đường đến Thượng viện sau khi được Ủy ban Đối ngoại Hạ viện nhất trí thông qua vào ngày 28/2.

Ở Trung Quốc, ngành công nghiệp thu hoạch nội tạng cưỡng bức do nhà nước hậu thuẫn giúp ĐCSTQ thu về khoảng 1 tỷ USD mỗi năm, theo kết quả điều tra từ Tòa án độc lập về Trung Quốc ở London.

Sau hơn một năm điều tra, tòa án này đã đi đến kết luận vào năm 2019 rằng hoạt động mổ cướp nội tạng này đã và đang diễn ra “ở quy mô đáng kể”, mà nạn nhân chủ yếu là các học viên Pháp Luân Công đang bị cầm tù.

Hôm 16/05/2019, các học viên Pháp Luân Công diễu hành qua Manhattan để kỷ niệm Ngày Pháp Luân Đại Pháp Thế Giới, và nâng cao nhận thức về hoạt động thu hoạch nội tạng cưỡng bức tàn ác ở Trung Quốc. (Ảnh: Edward Dye/The Epoch Times)

Pháp Luân Công hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp là một môn tu luyện cổ xưa, đề cao các giá trị cốt lõi Chân - Thiện - Nhẫn, kết hợp với 5 bài công pháp nhẹ nhàng chậm rãi và an hòa. Sau khi được người sáng lập - ông Lý Hồng Chí - lần đầu tiên giới thiệu tại thành phố Trường Xuân, thuộc vùng Đông Bắc Trung Quốc vào ngày 13/5/1992, Pháp Luân Công đã thu hút được 70 triệu đến 100 triệu người theo tập.

Do sợ hãi và ghen tị với sự phát triển nhanh chóng của Pháp Luân Công, lãnh đạo ĐCSTQ lúc bấy giờ, ông Giang Trạch Dân, đã phát động một chiến dịch bức hại trên phạm vi toàn quốc nhằm xóa sổ môn tu luyện này.

Trong suốt 23 năm qua, hàng triệu học viên Pháp Luân Công đã bị ĐCSTQ giam giữ trong các nhà tù và trại lao động trên khắp đất nước. Tại đây, họ bị cưỡng bức lao động, tra tấn, cưỡng bức thu hoạch nội tạng và các thủ đoạn bạo lực khác.

Tiến sĩ Torsten Trey, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Bác sĩ Chống Cưỡng bức Mổ cướp Nội tạng, tại Texas vào ngày 18/11/2022. (Jack Wang/The Epoch Times)

Tiến sĩ Torsten Trey, người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Bác sĩ Chống Cưỡng bức Mổ cướp Nội tạng, đã gọi việc ngược đãi các học viên Pháp Luân Công là một hình thức “diệt chủng lạnh”.

Tội ác diệt chủng lạnh là gì?

Sự tiêu diệt đầy bạo lực, sát hại dã man một nhóm nạn nhân trong một thời gian ngắn, ví như cuộc diệt chủng của Đức Quốc Xã đối với người Do Thái hay Pol Pot đối với người dân Campuchia, được gọi là diệt chủng nóng. Khác với nó, diệt chủng lạnh diễn ra từ từ, tiêu diệt từ nhiều phương diện, dẫn tới hiện tượng giết chóc hàng loạt đối với một nhóm người trong một thời gian dài. Sức tàn phá và sự dã man của diệt chủng lạnh vượt trên cả những cuộc diệt chủng trước giờ con người biết đến.

Trung Quốc chính xác đã thực thi một cuộc diệt chủng lạnh như vậy với dân tộc Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Người bảo trợ chính cho dự luật tại Hạ viện, Dân biểu Đảng Cộng hòa Chris Smith, cho biết, ông hy vọng dự luật này có thể ngăn chặn những người Mỹ ra nước ngoài để ghép tạng, từ đó tránh khỏi việc vô tình tiếp tay cho các hành vi vi phạm nhân quyền.

Dân biểu Chris Smith phát biểu khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện ở Washington vào ngày 10/3/2021. (Ảnh: Ken Cedeno/POOL/AFP/Getty Images)

“Bất kỳ ai [có ý định] cấy ghép cần tìm hiểu rõ về nguồn gốc của nội tạng để đảm bảo rằng người chết tự nguyện hiến tặng nội tạng của họ - có thể là tim, gan hoặc bất cứ cơ quan nội tạng nào - [và] rằng họ thực sự qua đời vào thời điểm cấy ghép tạng đó", ông nói với đài NTD, phương tiện truyền thông anh em của The Epoch Times.

“Nhưng ở Trung Quốc, mọi thứ đều đảo ngược. Họ 'thu hoạch' và 'tuyển chọn' những người rất khỏe mạnh, và các học viên Pháp Luân Công thường là những người có được sức khỏe phi thường vì họ thực hành tín ngưỡng và duy trì lối sống lành mạnh. Chính vì thế nên họ đã trở thành nạn nhân của ĐCSTQ”.

13 Thượng nghị sĩ khác đã ký vào dự luật S.761 bao gồm:

  1. Marsha Blackburn
  2. Cory Booker
  3. Mike Braun
  4. John Cornyn
  5. Catherine Cortez-Masto
  6. Chuck Grassley
  7. Bill Hagerty
  8. Angus King
  9. James Lankford
  10. Jeff Merkley
  11. Marco Rubio
  12. Thom Tillis
  13. Todd Young.

Thanh Hải tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Mỹ đề xuất dự luật nhằm trừng phạt Bắc Kinh vì mổ cướp nội tạng