Thượng viện Mỹ phê chuẩn Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 03/8, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. Đây được cho là động thái mở rộng quan trọng nhất của liên minh quân sự này kể từ những năm 1990 nhằm đáp trả 'chiến dịch quân sự đặc biệt' của Nga vào Ukraine.

Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ gần như tuyệt đối 95-1, nhất trí ủng hộ việc phê chuẩn 2 văn kiện gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của 2 quốc gia Bắc Âu.

Tổng thống Joe Biden đã tìm cách phê duyệt nhanh chóng cho hai quốc gia, gửi các nghị định thư phê chuẩn lên Thượng viện để xem xét vào ngày 11/7.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley (Cộng Hoà-Missouri) đã bỏ phiếu chống lại động thái này. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Rand Paul (Cộng Hoà-Kentucky) bỏ phiếu có mặt, có nghĩa là ông không ủng hộ hay phản đối việc phê chuẩn.

Lãnh đạo Thượng viện Chuck Schumer cũng mời các đại sứ và các nhà ngoại giao khác từ Phần Lan và Thụy Điển đến Thượng viện chứng kiến cuộc bỏ phiếu.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer chụp ảnh với phái đoàn chính thức từ Phần Lan và Thụy Điển tại văn phòng của ông tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington, hôm 03/8/2022. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

“Về cơ bản, điều này rất quan trọng và là một tín hiệu gửi đến Nga. Họ không thể đe dọa Mỹ hoặc châu Âu thêm nữa”, ông nói trên sàn Thượng viện.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng Hoà-Kentucky) nói rằng, cả Phần Lan và Thụy Điển đều đã tham gia vào các sứ mệnh của NATO do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Ông nói: “Phần Lan đã đáp ứng được yêu cầu chi phí của NATO và Thụy Điển đang đầu tư đáng kể vào việc hiện đại hóa quân đội của mình. Với những năng lực quân sự của hai quốc gia này, họ sẽ tương tác với liên minh từ những ngày đầu tiên và sẽ cải thiện đáng kể việc chia sẻ gánh nặng trong liên minh. Đây là những đối tác quốc phòng lâu đời của Hoa Kỳ”.

Ông nói thêm: “Hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các đối tác này sẽ giúp Mỹ chống lại Nga và Trung Quốc. Sự gia nhập của họ sẽ làm cho nước Mỹ mạnh mẽ hơn và an toàn hơn”.

Ông Hawley, cho biết trong một tuyên bố trên Twitter vào ngày 03/8: “Cuộc bỏ phiếu hôm nay để mở rộng NATO đưa ra một lựa chọn đơn giản: hoặc Mỹ tập trung nhiều hơn ở châu Âu - nhiều lực lượng hơn, nhiều tài nguyên hơn, nhiều chi tiêu hơn - hoặc tập trung vào đối thủ số 1 của mình là Trung Quốc. Chúng ta không thể ưu tiên cả hai”.

Hôm thứ Hai (02/08), Thượng nghị sĩ Josh Hawley (Cộng Hoà-Missouri) thông báo rằng, ông đã bỏ phiếu chống lại chiến dịch gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Phần Lan và Thụy Điển.

“Phần Lan và Thụy Điển muốn gia nhập Liên minh Đại Tây Dương để chống lại sự bành trướng của Nga ở châu Âu. Điều đó hoàn toàn dễ hiểu với vị thế và nhu cầu an ninh của họ”, ông Hawley viết cho tờ National Interest.

“Đối thủ nước ngoài lớn nhất của Mỹ không xuất hiện ở châu Âu. Nó lấp ló ở Châu Á. Dĩ nhiên tôi đang nói về Trung Quốc", ông Hawley viết. “Và khi nói đến chủ nghĩa đế quốc Trung Quốc, người dân Mỹ nên hiểu rõ một sự thật: Hoa Kỳ không sẵn sàng chống lại quốc gia này. Việc mở rộng các cam kết an ninh của Mỹ ở châu Âu bây giờ sẽ chỉ làm cho vấn đề đó trở nên tồi tệ hơn, và khiến nước Mỹ kém an toàn hơn".

“Cuộc bỏ phiếu lịch sử này thể hiện một tín hiệu quan trọng về cam kết bền vững của lưỡng đảng Hoa Kỳ đối với NATO, và để đảm bảo Liên minh của chúng ta sẵn sàng đối mặt với những thách thức của ngày hôm nay và ngày mai", Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết trong một tuyên bố.

Nga: 'Không có vấn đề gì' khi Phần Lan, Thuỵ Điển gia nhập NATO

Phần Lan và Thụy Điển chính thức được mời gia nhập NATO vào ngày 29/6, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, bãi bỏ quyền phủ quyết đối với động thái này.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Moscow “không có vấn đề gì” với việc Helsinki và Stockholm gia nhập NATO và Moscow không “có sự khác biệt về lãnh thổ”. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng Nga sẽ đáp trả bất kỳ loại hành động nào nếu nước này cảm thấy bị đe dọa.

Hôm thứ Hai (16/5), phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) ở Moscow, ông Putin đã nói: “Về việc mở rộng NATO, gồm việc kết nạp thành viên mới – Phần Lan, Thụy Điển – Nga không có vấn đề gì với 2 nước này. Ở một khía cạnh nào đó, việc NATO mở rộng sang 2 quốc gia này không gây ra mối đe dọa trực tiếp cho Nga".

Tuy nhiên, ông Putin cảnh báo rằng việc NATO mở rộng “cơ sở hạ tầng quân sự tới vùng lãnh thổ này, chắc chắn sẽ kích động phản ứng của Moscow".

Ông Putin nói với các nhà lãnh đạo CSTO gồm Belarus, Armenia, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan rằng: “Phản ứng sẽ như thế nào? Chúng ta sẽ xem điều gì đang đe dọa chúng ta".

“Nếu quân đội và cơ sở hạ tầng của NATO được triển khai, chúng tôi sẽ buộc phải đáp trả bằng hiện vật và tạo ra các mối đe dọa tương tự cho các vùng lãnh thổ mà từ đó các mối đe dọa đối với chúng tôi được tạo ra”, Tổng thống Nga cho biết vào thời điểm đó.

“Mọi thứ giữa chúng tôi đang diễn ra tốt đẹp, nhưng bây giờ sẽ có căng thẳng, chắc chắn sẽ có", ông Putin nói thêm. “Đây là điều hiển nhiên và không thể tránh khỏi, tôi nhắc lại, nếu có một mối đe dọa đối với chúng tôi".

30 đồng minh của NATO đã ký phê duyệt nghị định thư cho Phần Lan và Thụy Điển vào ngày 5/7, cho phép hai nước gia nhập liên minh vũ trang hạt nhân do Mỹ dẫn đầu. Tại thời điểm đó, hai nước có thể tham gia các cuộc họp của NATO và tiếp cận nhiều hơn với thông tin tình báo, nhưng không được bảo vệ bởi Điều 5, điều khoản quốc phòng của NATO nêu rõ rằng một cuộc tấn công vào một đồng minh là một cuộc tấn công chống lại khối này.

Để Phần Lan và Thụy Điển được bảo vệ bởi điều khoản quốc phòng, quốc hội của tất cả các thành viên NATO phải phê chuẩn việc gia nhập khối. Việc phê chuẩn có thể mất đến một năm, mặc dù nó đã được một số quốc gia, bao gồm Canada, Đức và Ý phê duyệt.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Mỹ phê chuẩn Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO