Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc vì đàn áp Tân Cương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dự luật được thông qua với sự đồng thuận 100%, trong đó yêu cầu trừng phạt các quan chức Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương.

Thượng viện Mỹ hôm 14/5 thông qua Đạo luật Chính sách Nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ, kêu gọi trừng phạt những người chịu trách nhiệm đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm Hồi giáo khác ở Tân Cương, theo hãng tin Reuters.

Dự luật do thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio và thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Menendez đề xuất, được thông qua với sự đồng thuận của toàn bộ thượng nghị sĩ.

Dự luật yêu cầu Nhà Trắng đệ trình báo cáo lên quốc hội trong vòng 180 ngày, xác định những người chịu trách nhiệm ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ. Những cá nhân này sẽ bị trừng phạt bằng những hình thức như đóng băng tài sản ở Mỹ và bị từ chối nhập cảnh.

Dự luật sẽ được gửi đến Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát để xem xét. Nếu Hạ viện thông qua, dự luật tiếp tục được đưa tới Nhà Trắng để Tổng thống Donald Trump quyết định ký thành luật.

Hồi tháng 11/2019, Hạ viện Mỹ cũng thông qua dự luật Sự can thiệp với người Duy Ngô Nhĩ và Phản ứng Nhân đạo Thống nhất Toàn cầu (Dự luật Duy Ngô Nhĩ) năm 2019. Dự luật cho phép chính phủ Mỹ xác định và trừng phạt quan chức chịu trách nhiệm trong việc giam hàng loạt thành viên nhóm dân tộc thiểu số ở khu tự trị Tân Cương, bao gồm Bí thư Đảng ủy Tân Cương Trần Toàn Quốc.

Bí thư Tân Cương Trần Toàn Quốc trong cuộc họp của phái đoàn Tân Cương tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc ở Bắc Kinh tháng 3/2019. (Ảnh: AFP/Getty Images)
Bí thư Tân Cương Trần Toàn Quốc trong cuộc họp của phái đoàn Tân Cương tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc ở Bắc Kinh tháng 3/2019. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Dự luật mới được Thượng viện thông qua cũng đề cập đến Trần Toàn Quốc và cựu phó bí thư đảng ủy Tân Cương Chu Hải Luân. Trung Quốc từng cảnh báo sẽ hành động trả đũa nếu ông Trần bị Mỹ trừng phạt.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã tức giận với dự luật của Mỹ trong cuộc họp báo ngày 4/12. Bà Oánh nói: "Bất cứ ai muốn kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc (ĐCSTQ) thông qua vấn đề Hồng Kông và các vấn đề liên quan đến Tân Cương, đó chỉ là mơ tưởng hão huyền".

Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương

Từ đầu năm 2017, chính phủ Trung Quốc bị cáo buộc đưa khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ và người dân tộc thiểu số Hồi giáo vào các trại tập trung. Trong khi, chính quyền Bắc Kinh lại tuyên bố các cơ sở đó là "trung tâm đào tạo nghề".

Hình ảnh ngày 31/5/2019 cho thấy những phụ nữ Duy Ngô Nhĩ trong trại tập trung ở Tân Cương, Trung Quốc. (Ảnh: GREG BAKER/AFP via Getty Images)
Hình ảnh ngày 31/5/2019 cho thấy những phụ nữ Duy Ngô Nhĩ trong trại tập trung ở Tân Cương, Trung Quốc. (Ảnh: GREG BAKER/AFP via Getty Images)

Tháng 11/2019, tờ New York Times có tài liệu 403 trang của nội bộ ĐCSTQ, trong đó nêu chi tiết cách chính quyền tổ chức và ứng phó đàn áp quy mô lớn.

Ngoài ra, gần đây có thông tin về việc các quan chức của ĐCSTQ đang nghiên cứu công nghệ "phác họa sinh lý DNA" (DNA phenotyping). Thông qua thu thập mẫu máu người Tân Cương Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác sẽ làm tăng cơ sở dữ liệu cho hệ thống giám sát, nhận diện khuôn mặt và năng cao khả năng theo dõi những người biểu tình.

Những tin tức này khiến cộng đồng thế giới bị sốc, và nhiều người cũng lên án hành vi của ĐCSTQ. Cư dân mạng đã liên tục bình luận:

  • "ĐCS Trung Quốc chà đạp lên dân chủ tự do, văn hóa và tôn giáo. Kẻ không có tư cách để nói người khác nhất chính là ĐCSTQ".
  • “Hoa Kỳ cũng không phải dùng luật pháp để tới Trung Quốc bắt giữ những quan chức Trung Quốc bức hại nhân quyền. Hoa Kỳ chỉ đưa ra chính sách hạn chế những kẻ bức hại, không cho phép họ nhập cảnh hoặc nhập quốc tịch Mỹ. Đó là chính sách quản lý của nội bộ Hoa Kỳ đúng không!”.
  • "Không chỉ Tân Cương, cũng nên thông qua cả dự luật Tây Tạng! Hãy cho ĐCSTQ biết rằng không thể cai trị đất nước bằng bạo lực!"

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc vì đàn áp Tân Cương