Thương vụ vũ khí mới giữa Mỹ và Đài Loan trị giá gần 2 tỷ USD khiến Bắc Kinh giận dữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 21/10, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đã phê duyệt việc bán 135 tên lửa tấn công mặt đất chính xác, các thiết bị liên quan và gói đào tạo cho Đài Loan để cải thiện khả năng phòng thủ của quốc đảo.

Thương vụ vũ khí này trị giá khoảng 1,8 tỷ USD, theo Fox News.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, "Thương vụ vũ khí này sẽ giúp cải thiện an ninh và hỗ trợ duy trì ổn định chính trị của quốc gia là bên mua" cũng như cân bằng quân sự và tiến bộ kinh tế trong khu vực. “Bên mua sẽ được sử dụng một hệ thống có độ tin cậy cao và hiệu quả để tăng hiệu quả chiến đấu của quốc gia khi cần thiết, có thể chống lại hoặc ngăn chặn các cuộc xâm lược bằng cách chứng minh độ chính xác chống lại các mục tiêu trên bề mặt".

Động thái này đã khiến [ĐCS] Trung Quốc phản ứng giận dữ.

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là "sự can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc", có nguy cơ "phá hoại chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc", theo Bloomberg.

Trung Quốc vốn tự coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và luôn tìm cách buộc quốc đảo này phải chịu sự kiểm soát của Bắc Kinh.

Tại một cuộc họp báo ngày 21/9, ông Uông Văn Bân - một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc - cho biết: “Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc không thể xâm phạm. Không có cái gọi là đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan".

Chính phủ Đài Loan đã lên tiếng chỉ trích phát biểu này.

Ngày 22/9, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã đến thăm một căn cứ không quân ở đảo Bành Hồ, nằm ở giữa eo biển Đài Loan, để bày tỏ sự cảm kích đối với quân đội Đài Loan. Bà nói: "Làm sao chúng ta có thể để người khác khoe khoang trong vùng trời của mình".

Trong những tháng gần đây, chính quyền Tổng thống Trump đã tăng cường hỗ trợ quân sự và ngoại giao cho Đài Loan, bao gồm cả việc cung cấp sự hỗ trợ đáng kể cho những nỗ lực chống lại đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Trong tháng Chín, Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn, cam kết thực hiện quan hệ sâu sắc hơn với Hoa Kỳ sau chuyến thăm của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Keith Krach.

Trong thời gian ông Krach ở Đài Loan, Bắc Kinh đã liên tục điều động các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom đến khu vực quốc đảo nhằm thể hiện sự phản đối và tức giận của mình.

Mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh vốn đã rạn nứt nghiêm trọng về các vấn đề như thương mại, Tây Tạng, Hong Kong và Biển Đông.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Thương vụ vũ khí mới giữa Mỹ và Đài Loan trị giá gần 2 tỷ USD khiến Bắc Kinh giận dữ