Thụy Điển đẩy mạnh xây dựng quân sự ở biển Baltic trong bối cảnh căng thẳng với Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 29/4, chính phủ Thụy Điển cho biết đã chi 1,6 tỷ kronor Thụy Điển (163,72 triệu USD) để phát triển cơ sở hạ tầng quân sự của nước này trên hòn đảo chủ chốt chiến lược Gotland ở Biển Baltic, trong bối cảnh Nga có những đe dọa an ninh về khả năng là thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo giới chức Stockholm, khoản kinh phí trên sẽ được dùng để mở rộng doanh trại và các cơ sở hạ tầng khác.

Thụy Điển tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự trên hòn đảo chiến lược

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Các thị trường tài chính Thụy Điển Max Elger nhấn mạnh mục đích của kế hoạch này là nhằm cung cấp thêm nơi ở cho lính nghĩa vụ và tăng cường hiệu quả hoạt động, góp phần nâng cao năng lực phòng vệ trên Gotland.

Ông Elger cho biết: “Mục đích là có thể thu hút nhiều lính nghĩa vụ hơn và tăng cường hiệu quả hoạt động, và góp phần nâng cao năng lực phòng vệ trên Gotland".

Gotland có vị trí chiến lược quan trọng ở Biển Baltic. Nó nằm cách Kaliningrad, trụ sở chính của Hạm đội Baltic của Nga, khoảng 200 dặm.

Thụy Điển đã tái kích hoạt Trung đoàn Gotland của quân đội vào năm 2018, đã bị giải thể hơn một thập kỷ trước đó và đã củng cố khả năng phòng thủ của hòn đảo bằng các tên lửa đất đối không và các biện pháp khác.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist đã lên án Moscow vi phạm không phận của nước này, sau khi 4 máy bay chiến đấu của Nga tiến vào lãnh thổ của nước này ngay phía đông Gotland. Không rõ vụ việc đó có liên quan đến việc Thụy Điển tăng cường phòng thủ trong cùng khu vực hay không.

THỤY ĐIỂN-NGA-ANH
Máy bay chiến đấu của Nga trên không phận Thụy Điển, phía đông đảo Gotland thuộc Biển Baltic của Thụy Điển, vào ngày 2/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Ông Peter Hultqvist nói với hãng tin TT vào thời điểm đó: “Điều này sẽ dẫn đến một phản ứng ngoại giao kiên quyết từ Thụy Điển. "Chủ quyền và lãnh thổ của Thụy Điển phải luôn được tôn trọng".

Chỉ vài ngày trước khi vi phạm không phận, Thụy Điển tuyên bố sẽ gửi 5.000 vũ khí chống tăng cùng với các thiết bị quân sự khác tới Ukraine. Chỉ vài tuần sau, chính phủ đã gửi thêm 5.000 bệ phóng chống tăng cùng với thiết bị rà phá bom mìn tới đất nước đang xung đột.

Trong khi đó, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết hôm thứ Sáu (29/4) rằng, chính phủ không có kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý nếu quốc hội nước này quyết định tiến hành đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), giải thích rằng bà tin rằng một cuộc trưng cầu dân ý là một “ý tưởng tồi”.

Ông Andersson nói với các phóng viên: “Tôi không nghĩ đây là vấn đề phù hợp cho một cuộc trưng cầu dân ý. “Có rất nhiều thông tin về an ninh quốc gia là bí mật, vì vậy có những vấn đề quan trọng trong cuộc trưng cầu dân ý không thể đưa ra thảo luận".

Sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vào tháng 2, cả Thụy Điển và Phần Lan đều xem xét lại niềm tin lâu nay rằng, trung lập quân sự là phương tiện tốt nhất để đảm bảo an ninh quốc gia. Cả hai quốc gia Bắc Âu hiện có khả năng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và có thể đăng ký trở thành thành viên đồng thời vào giữa tháng 5, theo báo cáo.

Bên cạnh đó, nước này và Phần Lan đang có kế hoạch tăng cường hợp tác quân sự nếu tình hình an ninh ở khu vực Biển Baltic xấu đi.

Mỹ đang tích cực thúc đẩy Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ về Kinh tế quốc tế Daleep Singh cho biết Mỹ đang tích cực thúc đẩy Thụy Điển và Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo truyền thông nhà nước Nga TASS, ngày 21/4, Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ về Kinh tế quốc tế Daleep Singh cho biết Mỹ đang tích cực thúc đẩy Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Phát biểu tại một sự kiện trực tuyến, ông Daleep Singh nói rằng đang đối phó với Nga bằng nhiều biện pháp, gồm giúp châu Âu đa dạng hóa và tránh phụ thuộc vào năng lượng Nga; khuyến khích các nước như Thụy Điển và Phần Lan tham gia liên minh NATO; củng cố sườn phía Đông của NATO; đưa ra biện pháp đối phó ảnh hưởng của chiến dịch quân sự Nga đang diễn ra tại Ukraine lên sự phát triển của thế giới, đối với thực phẩm nói riêng và cả năng lượng và dòng người di cư.

Theo ông Singh, những biện pháp đó kết hợp với các lệnh trừng phạt kinh tế sẽ cho phép Washington "tạo ra đòn bẩy" so với Nga.

Trước đó, các quan chức Mỹ từng nhiều lần nói rằng việc gia nhập NATO là do Phần Lan và Thụy Điển tự quyết định.

Trong một phát biểu ngày 20/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga đã cảnh báo Phần Lan và Thụy Điển về những hậu quả nếu hai nước này gia nhập NATO.

Kết quả thăm dò: Nhiều người Thụy Điển ủng hộ gia nhập NATO

Theo kết quả thăm dò dư luận mới được công bố ngày 20/4, ngày càng nhiều người Thụy Điển ủng hộ việc nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO).

Theo kết quả thăm dò dư luận mới được công bố ngày 20/4, ngày càng nhiều người Thụy Điển ủng hộ việc nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO).

Cuộc thăm dò dư luận do tổ chức Demoskop thực hiện theo đơn đặt hàng của báo Aftonbladet, với 1.177 cuộc phỏng vấn trong thời gian từ ngày 14-19/4. Kết quả, 57% người được hỏi ủng hộ việc gia nhập NATO, tăng so với tỷ lệ 51% trong cuộc thăm dò hồi tháng 3.

Tỷ lệ phản đối giảm xuống còn 21% so với 24%, trong khi tỷ lệ những người chưa ra quyết định là 22%, giảm so với 25% trước đó.

Cuộc thăm dò dư luận hồi tháng 3 là lần đầu tiên cho thấy đa số người Thụy Điển ủng hộ việc gia nhập NATO. Nước này và Phần Lan hiện đang xem xét khả năng gia nhập NATO thay vì duy trì quan hệ đối tác chặt chẽ với tổ chức này và duy trì vị thế trung lập như hiện nay.

Chính phủ Thụy Điển đang đánh giá lại chính sách an ninh và dự kiến sẽ công bố một báo cáo trước cuối tháng 5.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thụy Điển đẩy mạnh xây dựng quân sự ở biển Baltic trong bối cảnh căng thẳng với Nga