Thụy Điển, Đan Mạch đình chỉ vaccine Moderna cho người dưới 30 tuổi vì e ngại biến chứng viêm cơ tim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cơ quan y tế Thụy Điển hôm thứ Tư ngày 6/10 đã ra quyết định đình chỉ việc sử dụng vaccine  COVID-19 của hãng Moderna cho những người từ 30 tuổi trở xuống, nói rằng động thái này được thực hiện vì mục đích phòng ngừa biến chứng không mong muốn ở thanh thiếu niên. Đan Mạch cũng đình chỉ vaccine Moderna cho người dưới 18 tuổi vì lý do tương tự.

Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển cho biết lý do tạm dừng là “tín hiệu về nguy cơ gia tăng các tác dụng phụ như viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim” - túi hai vách chứa tim và rễ của các mạch chính. Cơ quan Y tế này cũng cho biết, nguy cơ bị ảnh hưởng là rất nhỏ.

Anders Tegnell, nhà dịch tễ học chính của Thụy Điển, cho biết họ “theo dõi sát tình hình và hành động nhanh chóng để đảm bảo rằng việc tiêm vaccine COVID-19 luôn an toàn nhất có thể và đồng thời đảm bảo tính hiệu quả chống lại căn bệnh này.

Vào tháng 7, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu đã khuyến nghị cấp phép vaccine Moderna COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, lần đầu tiên loại vaccine này đã được cấp phép cho những người dưới 18 tuổi.

Vắc xin của Moderna đã được bật đèn xanh để sử dụng cho bất kỳ ai từ 18 tuổi trở lên trên toàn bộ 27 quốc gia của Liên minh châu Âu vào tháng Giêng. Nó cũng đã được cấp phép ở các quốc gia bao gồm Anh, Canada và Hoa Kỳ, nhưng cho đến nay việc sử dụng nó vẫn chưa được mở rộng cho trẻ em. Cho đến nay, vaccine Pfizer / BioNTech là vaccine duy nhất được chấp thuận cho trẻ em dưới 18 tuổi ở Châu Âu và Bắc Mỹ.

Hàng trăm triệu liều Moderna đã được sử dụng cho người lớn. Trong một nghiên cứu trên 3.700 trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, vaccine kích hoạt các dấu hiệu bảo vệ miễn dịch giống nhau và không có chẩn đoán COVID-19 nào phát sinh trong nhóm được tiêm chủng so với bốn trường hợp trong số những người được tiêm giả dược.

Giống như người lớn sau khi tiêm vaccine, trẻ em cũng có những biểu hiện của tác dụng phụ như đau cánh tay, nhức đầu và mệt mỏi.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý Hoa Kỳ và Châu Âu cảnh báo rằng cả vắc xin Moderna và Pfizer dường như có liên quan đến một phản ứng hiếm gặp ở thanh thiếu niên và thanh niên - đau ngực và viêm tim.

Các cơ quan y tế Thụy Điển cho biết các triệu chứng tim “thường tự biến mất” nhưng chúng phải được bác sĩ đánh giá. Các tình trạng này phổ biến nhất ở nam thanh thiếu niên. Ví dụ, năm 2019, liên quan đến các ca nhiễm COVID-19, khoảng 300 người dưới 30 tuổi đã được điều trị tại bệnh viện vì viêm cơ tim.

Dữ liệu cho thấy tỷ lệ mắc bệnh gia tăng cũng liên quan đến việc tiêm vaccine chống lại COVID-19, chủ yếu ở nam giới, bao gồm thanh thiếu niên và đàn ông trẻ tuổi.

Các phân tích sơ bộ mới của Bắc Âu chỉ ra rằng mối liên hệ đặc biệt rõ ràng khi nói đến vaccine của Moderna, đặc biệt là sau liều thứ hai, cơ quan này cho biết. “Sự gia tăng nguy cơ được phát hiện trong vòng bốn tuần sau khi tiêm chủng, chủ yếu là trong vòng hai tuần đầu tiên”.

Cơ quan Y tế Đan Mạch cho biết tại Đan Mạch, để đề phòng, người dưới 18 tuổi sẽ không được tiêm vaccine Moderna. Nó nói rằng dữ liệu, được thu thập từ bốn quốc gia Bắc Âu, cho thấy có sự nghi ngờ về nguy cơ viêm tim tăng lên khi tiêm các mũi vaccine Moderna, mặc dù số trường hợp bị viêm tim chưa nhiều.

Nhà dịch tễ học bang Anders Tegnell của Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển lắng nghe trong cuộc họp báo cập nhật về tình hình đại dịch coronavirus (Covid-19), vào ngày 13/10/2020, tại Stockholm, Thụy Điển. Ảnh: TT News Agency/AFP qua Getty Images

Cơ quan Thụy Điển cho biết thay vào đó, vaccine của Pfizer được khuyến nghị sử dụng cho các nhóm tuổi này. Quyết định đình chỉ vắc xin Moderna có hiệu lực đến ngày 1/12.

Dữ liệu sơ bộ từ nghiên cứu ở Bắc Âu đã được gửi đến ủy ban phản ứng có hại của Cơ quan Thuốc Châu Âu và hiện sẽ được đánh giá.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Huyết học Statens của Đan Mạch - một cơ quan chính phủ lập bản đồ sự lây lan của coronavirus trong nước - Cơ quan Sản phẩm Y tế ở Thụy Điển, Viện Y tế Công cộng Quốc gia ở Na Uy và Viện Y tế và Phúc lợi (THL) ở Phần Lan. Các quan chức Đan Mạch cho biết kết quả cuối cùng được dự kiến ​​trong khoảng một tháng.

Các nhà nghiên cứu Israel phát hiện ra rằng, những người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer ở nước này có nguy cơ mắc biến thể Delta của virus Corona Vũ Hán cao gấp 13 lần và nguy cơ mắc bệnh có triệu chứng cao hơn 27 lần, so với những người đã khỏi bệnh từ COVID-19, The Epoch Times đưa tin.

Phát biểu trên chương trình “American Thought Leaders” của Epoch TV, Tiến sĩ Robert Malone cho biết: “Bây giờ nó đã được chứng minh trong tài liệu đó và những tài liệu khác rằng, biên độ của phản ứng miễn dịch đó đối với quần thể tế bào lưu trữ T và B là đa dạng hơn và lâu dài hơn, so với biên độ của phản ứng miễn dịch chỉ do loại vaccine phát triển dựa trên gai [protein của virus] tạo ra”.

Tiến sĩ Malone là người phát minh ra loại vaccine phòng bệnh dựa trên thông tin từ chuỗi RNA (messenger RNA - mRNA). Cộng nghệ vaccine mRNA do ông sáng chế cũng được áp dụng trong quy trình phát triển và sản xuất các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện nay.

Trong khi các kháng thể giảm dần theo thời gian thì tế bào T - một loại tế bào bạch cầu bảo vệ chống lại sự nhiễm trùng - và tế bào B có thể tồn tại suốt đời.

Một trong những nhà khoa học của Pfizer là ông Nick Carl cho biết: “Khi ai đó có khả năng miễn dịch tự nhiên - giống như họ bị COVID - họ có thể có tốt hơn, cũng không phải tốt hơn, nhưng có nhiều kháng thể hơn chống lại virus”. Ông nói thêm sau đó: “Vì vậy, kháng thể của bạn có lẽ tốt hơn ở thời điểm đó so với việc tiêm phòng”, The Epoch Times cho hay.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Thụy Điển, Đan Mạch đình chỉ vaccine Moderna cho người dưới 30 tuổi vì e ngại biến chứng viêm cơ tim