Thụy Điển kêu gọi điều tra Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù là quốc gia trung lập về các vấn đề quốc tế, Thụy Điển mới đây đã lên tiếng kêu gọi điều tra nguồn gốc của virus corona Vũ Hán.

Hôm 1/5, Thụy Điển đề xuất điều tra Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung Quốc sau khi dịch bệnh kết thúc và hy vọng rằng EU sẽ khởi xướng quá trình này.

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde đã bày tỏ sự không hài lòng với công việc của WHO tại cuộc hội thảo trực tuyến do Atlantic Council (Hội đồng Đại Tây Dương). Bà Ann Linde đề xuất tiến hành một cuộc điều tra về các hoạt động của WHO ngay sau khi dịch bệnh kết thúc, theo báo Sputnik.

Ngoại trưởng Thụy Điển cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc Châu Âu và Mỹ phối hợp cùng nhau chống lại xu hướng của “chính quyền và chính phủ chuyên chế” (ám chỉ Trung Quốc) sử dụng dịch bệnh cho mục đích riêng của họ.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế và Xã hội Thụy Điển Lena Hallengren cũng đệ trình lên Quốc hội bản báo cáo nêu rõ Thụy Điển có kế hoạch đề nghị EU điều tra về nguồn gốc của virus corona Vũ Hán.

Trong báo cáo gửi Quốc hội hôm 29/4, bà Hallengren đã viết: “Khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát trên toàn cầu, chúng ta cần thực hiện một cuộc điều tra quốc tế độc lập để hiểu rõ về nguồn gốc và sự lây lan của virus corona."

"Một điều quan trọng khác là cách thức toàn bộ cộng đồng quốc tế xử lý đại dịch COVID-19, trong đó bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cần được điều tra. Thụy Điển hoàn toàn hài lòng khi nêu ra vấn đề này trong khuôn khổ hợp tác của EU,” bà Hallengren viết thêm.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Xã hội Thụy Điển Lena Hallengren phát biểu tại một buổi họp báo chung về tình hình của virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) tại trụ sở chính phủ ở Stockholm, Thụy Điển, vào ngày 31/3/2020. (Ảnh của JONATHAN NACKSTRAND / AFP qua Getty Images)
Bộ trưởng Bộ Y tế và Xã hội Thụy Điển Lena Hallengren phát biểu tại một buổi họp báo chung về tình hình của virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) tại trụ sở chính phủ ở Stockholm, Thụy Điển, vào ngày 31/3/2020. (Ảnh của JONATHAN NACKSTRAND / AFP qua Getty Images)

Trước đó, các nhà lãnh đạo của Mỹ, Australia và Đức đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về nguồn gốc của virus corona Vũ Hán.

Tính đến 29/4, người dân và quan chức của 8 quốc gia đưa ra yêu cầu bồi thường đối với ĐCSTQ, với tổng số tiền gần một trăm nghìn tỷ USD, tương đương với 7 năm GDP của Trung Quốc, trong đó bao gồm: Hoa Kỳ, Anh, Ý, Ai Cập, Ấn Độ, Nigeria và Úc.

Trung Quốc "bắt nạt" Thụy Điển

Một loạt các sự cố ngoại giao gần đây đã làm suy giảm mối quan hệ ngoại giao giữa Thụy Điển và Trung Quốc. Theo bình luận của báo Axios, điều này là hậu quả của “hành vi bắt nạt” mà Bắc Kinh áp dụng đối với quốc gia Bắc Âu này.

Trong bài báo ngày 29/4, Axios viết: “Hành vi bắt nạt của Bắc Kinh là một ví dụ cho thấy cách Trung Quốc đối xử với các quốc gia kém quyền lực hơn khi những nước này từ chối tuân theo yêu cầu của họ”.

Tờ báo cho biết: “Tình trạng mất lòng tin đã khiến Thụy Điển đóng cửa các hoạt động trao đổi văn hóa và các thỏa thuận lâu dài khác” với Trung Quốc.

Gần đây, Thụy Điển đã đóng cửa Viện Khổng Tử cuối cùng và thành phố Goteburg lớn thứ hai Thụy Điển hôm 24/4 đã tuyên bố chấm dứt quan hệ kết nghĩa với thành phố Thượng Hải sau 34 năm.

Trước đó, một loạt thành phố khác của Thụy Điển cũng đã tuyên bố “chia tay” các đối tác Trung Quốc: Linkoping chia tay Quảng Châu, Orebro chia tay Tây An, Vasteras chia tay Tế Nam và Borlange đã cắt đứt quan hệ với Vũ Hán.

Đại sứ Trung Quốc tại Thụy Điển Quế Tòng Hữu (Gui Congyou) là một minh chứng về “thái độ bắt nạt” của Bắc Kinh đối với Stockholm. Hồi đầu năm nay, ông Quế mỉa mai giới truyền thông Thụy Điển đưa tin về Trung Quốc tựa như một võ sĩ hạng nhẹ khiêu khích một đối thủ nặng ký – Bắc Kinh.

Trước đó, ông Quế không ít lần đưa ra những phát ngôn mang tính chất hăm dọa ở Thụy Điển. Theo Axios, ông ta từng tuyên bố trên một đài phát thanh của Thụy Điển vào tháng 11/2019 rằng: “Chúng tôi thiết đãi bạn bè bằng rượu ngon, còn với kẻ thù thì chúng tôi có súng ống”.



BÀI CHỌN LỌC

Thụy Điển kêu gọi điều tra Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới