Thụy Điển sẽ không chia sẻ kết quả điều tra hiện trường vụ án Nord Stream với Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Thụy Điển đã từ chối đề nghị cho phép Nga tham gia vào cuộc điều tra vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream, và sẽ không chia sẻ kết quả điều tra hiện trường vụ án với Nga, với lý do bảo mật.

Nga đã nhiều lần đề nghị được tiếp cận vào cuộc điều tra của Thụy Điển về vụ nổ đường ống Nord Stream 1 và 2, và Thụy Điển vẫn từ chối. Tuần trước, Nga cũng đã gửi một bức thư đến chính phủ Thụy Điển, đề nghị tham gia vào cuộc điều tra.

"Tại Thụy Điển, tính bảo mật trước khi xét xử là quan trọng. Chúng tôi đang xem xét xem nên trả lời [Nga] chính xác như thế nào", Thủ tướng Magdalena Andersson phát biểu hôm 10/10/2022 về yêu cầu của Nga, cho biết Thụy Điển sẽ không chia sẻ kết quả điều tra hiện trường vụ án với Nga.

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga sở hữu phần lớn đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 12.

Sau khi rò rỉ khí đốt được ghi nhận tại Nord Stream 1 và 2 dưới biển Baltic, an ninh Thụy Điển đã tiến hành điều tra hiện trường.

"Sau khi điều tra hiện trường vụ án, Cơ quan An ninh có thể tuyên bố rằng đã có vụ nổ tại Nord Stream 1 và 2 trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển, gây thiệt hại lớn cho các đường ống dẫn khí đốt", theo một tuyên bố của Cơ quan An ninh Thụy Điển hôm 6/10/2022 cho hay.

Cơ quan An ninh Thụy Điển cũng cho biết đã thu giữ tại chỗ và sẽ phân tích một số vật chất, đồng thời họ đã gỡ bỏ phong tỏa tại khu vực này. "Cuộc điều tra đang tiếp diễn sẽ cho thấy liệu có ai có thể bị nghi ngờ và sau đó bị truy tố về tội này hay không".

Theo Thủ tướng Thụy Điển, các nhà chức trách nước này không có thông tin về việc liệu Nga có tiến hành cuộc điều tra riêng tại khu vực này hay không. Bà giải thích rằng "vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển không phải là lãnh thổ mà Thụy Điển quản lý".

"Chúng tôi đã rút lệnh phong tỏa, và các tàu khác cũng có thể ở tại khu vực này, đây là các quy định", Thủ tướng Thụy Điển cho biết.

Nga đã lên án phương Tây trong việc không cho phép quốc gia này tham gia vào cuộc điều tra Nord Stream và đổ lỗi cho phương Tây về những thiệt hại của các đường ống.

"Như quý vị đã biết, các đại diện của Nga không được phép điều tra nguyên nhân của các vụ nổ và vụ phá hủy các hệ thống dẫn khí đốt quốc tế đi qua lòng biển Baltic, nhưng tất cả chúng ta đều biết kẻ hưởng lợi cuối cùng của tội ác này", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

"Việc họ không để quốc gia vốn là chủ sở hữu tài nguyên [khí đốt] và một phần cơ sở hạ tầng [đường ống Nord Stream 1 và 2] tham gia vào cuộc điều tra chỉ dẫn đến một kết luận có rất nhiều điều họ muốn che giấu", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi cáo buộc của Nga là "dối trá".

Sự cố rò rỉ ở đường ống Nord Stream 1 và 2 dưới biển Baltic được phát hiện hôm 26/9 sau khi áp suất trong đường ống dẫn khí đột ngột giảm mạnh.

Các vụ nổ đã được ghi nhận trước khi rò rỉ xảy ra. Liên minh Châu Âu, NATO, Mỹ, và Nga cho rằng sự kiện này là hành động phá hoại.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Thụy Điển sẽ không chia sẻ kết quả điều tra hiện trường vụ án Nord Stream với Nga