Thuỵ Điển tăng cường tuần tra trên đảo Gotland vì lo ngại Nga leo thang xung đột trên biển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin từ Reuters, quân đội Thuỵ Điển hôm thứ Năm (13/1/2021) cho biết họ đã tăng cường hoạt động quân sự trên đảo Gotland thuộc biển Baltic trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa NATO và Nga cũng như việc Nga triển khai tàu đổ bộ ở gần biển Baltic. 

Trước tình thế Ukraine muốn gia nhập NATO và lo ngại dàn tên lửa của Mỹ đồng minh sẽ triển khai ngay trên đất Ukraine, Nga đã có động thái leo thang căng thẳng quân sự ở biên giới Ukraine. Moscow đã khiến phương Tây lo ngại khi triển khai 125 ngàn quân ở sát biên giới Ukraine. Moscow phủ nhận việc họ muốn xâm lược Ukraine. Nga luôn khẳng định điều họ làm chỉ để đảm bảo rằng Ukraine không thể gia nhập NATO và NATO cần phải cam kết không mở rộng liên minh về phía đông của Nga; điều mà NATO đã thất hứa từ năm 1996 dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton.

Nhưng không chỉ Đông Âu đang nóng lên, Bắc Âu cũng bắt đầu căng thẳng bởi các hoạt động của Nga.

Thuỵ Điển đã tăng cường sự hiện diện của quân đội ở Gotland, hòn đảo lớn nhất của Thụy Điển. Gotland có vị trí chiến lược quan trọng và nằm cách Kaliningrad, trụ sở chính của Hạm đội Baltic của Nga, khoảng 330 km (205 dặm). Năm 2019, Thụy Điển đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không trên đảo.

Trung tướng Michael Claesson, Chỉ huy trưởng Lực lượng vũ trang, nói với Reuters rằng từ hôm thứ Năm, quân đội đã tuần tra bến cảng và sân bay Visby, thị trấn chính của Gotland.

Thụy Điển không phải là thành viên NATO nhưng có quan hệ chặt chẽ với liên minh Đại Tây Dương và đã tăng cường lực lượng vũ trang của mình sau nhiều thập kỷ im lặng. Các hoạt động bắn phá của Nga ở khu vực biển Baltic đã buộc Thuỵ Điển phải tăng cường, củng cố an ninh.

Trung tướng Claesson cho biết động thái của Gotland được kích hoạt bởi các tàu đổ bộ của Nga tiến vào Biển Baltic trong tuần này. Điều kiện an ninh ngày càng xấu đi với Thuỵ Điển; vùng hoạt động của Nga ngày càng áp sát khu vực địa lý của nước này.

Tướng Claesson cho biết diễn biến an ninh căng thẳng ở cấp chính sách, làm gia tăng bất ổn địa chính trị; lực lượng vũ trang của Thuỵ Điển ghi nhận sự mở rộng khả năng tấn công của nước ngoài gần quốc gia này (từ phía biển Baltic) (theo Reuters). Ông nói: "Các tàu đổ bộ của Nga là một ví dụ về khả năng tấn công như vậy". "Họ đã đi qua eo biển Great Belt (Đan Mạch) và tiếp tục vào Biển Baltic."

Claesson cho biết các lực lượng vũ trang cũng đang hành động ở các khu vực khác của Thụy Điển để đáp trả các động thái gần đây của Nga nhưng từ chối bình luận thêm.

Tư lệnh quân đội hàng đầu của Thụy Điển tuần trước cho biết chiến lược an ninh của Thụy Điển sẽ hoàn toàn bị phá hoại nếu NATO đồng ý kiềm chế không mở rộng thêm nữa và hạn chế một số hoạt động của tổ chức này ở châu Âu, như Nga đã yêu cầu.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa Mỹ - Nga, giữa liên minh NATO và Nga đều rơi vào bế tắc khi tất cả các bên đều giữ nguyên quan điểm của mình. Trong khi Nga coi Ukraine là giới hạn đỏ của Nga, rằng việc nước này gia nhập NATO và Nga sẽ không thể có bất kỳ nhượng bộ nào. Trong khi đó, NATO tuyên bố rằng chiến lược mở rộng liên minh quân sự về phía đông của Nga, thậm chí tiến sát sườn Nga như Ukraine là để đảm bảo an ninh khu vực, điều này không hề ảnh hưởng tới an ninh Nga.

NATO không bao giờ từ bỏ chiến lược của mình trong khi Nga không có cách nào khác phải từ bỏ Ukraine. Các quan điểm như vậy đang khiến xung đột địa chính trị, quân sự ở Châu Âu leo thang căng thẳng sau nhiều thập kỷ. Thuỵ Điển, một quốc gia hiền hoà ở Bắc Âu, có lý do để lo ngại và buộc phải tăng cường hoạt động quân sự trên vùng biển của mình.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Thuỵ Điển tăng cường tuần tra trên đảo Gotland vì lo ngại Nga leo thang xung đột trên biển