Thuyết Phê phán Chủng tộc và Dự án 1619 là 'Một nỗ lực để chia rẽ' nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tham gia trong cuộc tranh luận quốc gia về việc giảng dạy Lý thuyết Phê phán Chủng tộc (CRT) và "Dự án 1619" của báo New York Times.

Ông lên tiếng cảnh báo về các vấn đề này, và gọi đây là một cuộc tấn công vào "những hiểu biết trung tâm" của lịch sử được chia sẻ bởi tất cả người Mỹ.

Vào ngày 4/7, ông Pompeo đã xuất hiện trên đài phát thanh trong chương trình "The Cats Roundtable" trên kênh WABC 770 sáng của Thành phố New York. Khi được hỏi về mối quan tâm và nỗi sợ hãi của mình đối với tương lai của nước Mỹ, ông trả lời rằng, mặc dù quốc gia này đã kiên cường chống chọi với các mối đe dọa, nhưng “một số điều đang được dạy trong trường học của chúng ta” là điều khiến ông ấy đặc biệt lo ngại.

Ông nói với người dẫn chương trình John Catsimatidis: “Nếu chúng tôi dạy rằng bằng cách nào đó, sự thành lập của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ có sai sót nào đó, rằng nó đã tha hóa, nó là phân biệt chủng tộc, điều đó thực sự nguy hiểm. Điều đó tấn công vào… chính nền tảng của đất nước chúng ta. Tôi chắc chắn lo lắng về điều đó”.

Cựu Ngoại trưởng Pompeo tiếp tục: “Nó được gọi là Thuyết Phê phán Chủng tộc hoặc Dự án 1619. Nhưng cuối cùng, họ đang tấn công những hiểu biết trọng tâm mà chúng ta đã chia sẻ cùng nhau trong 245 năm, và cố gắng chia rẽ đất nước [Mỹ]".

CRT bắt nguồn từ lý thuyết của Marx về đấu tranh giai cấp, nhưng đặc biệt tập trung vào vấn đề chủng tộc. Những người ủng hộ CRT nhìn nhận, nạn phân biệt chủng tộc tồn tại trong mọi khía cạnh của đời sống công và tư của Mỹ, và tìm cách phá bỏ các thể chế của Mỹ - chẳng hạn như Hiến pháp và hệ thống pháp luật - mà họ cho là phân biệt chủng tộc cố hữu và không thể coi thường.

Một nỗ lực nhằm thúc đẩy những ý tưởng đó trong các trường học Mỹ đã thu hút sự chú ý của quốc gia này vào tháng Tư, khi Bộ Giáo dục Mỹ đề xuất một quy tắc ưu tiên tài trợ cho các chương trình giáo dục kết hợp các công trình của người đề xuất CRT là ông Ibram X. Kendi và Dự án 1619. Dự án này nhằm tái hiện lịch sử Mỹ theo lập luận rằng, Hoa Kỳ được thành lập dựa trên chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, và cho đến ngày nay vẫn là một quốc gia phân biệt chủng tộc.

Ông Pompeo cảnh báo, nếu nỗ lực này vẫn tiếp tục phát triển, người Mỹ có thể có nguy cơ đánh mất những lợi ích và giá trị làm nên sự độc đáo của đất nước họ.

Ông nhận định: “Tôi là một người lạc quan, nhưng tôi lo lắng rằng nếu chúng ta trở nên rạn nứt, hoặc nếu chúng ta mất niềm tin vào các nguyên tắc hiến pháp của mình, thì một nơi nào đó, bằng cách nào đó, hoặc một số kẻ thù, như Đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ phá hoại những gì đã khiến đất nước chúng ta trở nên đặc biệt như vậy".

Trong một lời kêu gọi hành động, ông Pompeo khuyến khích tất cả người Mỹ “kiểm soát vững chắc” việc học hành của con cái họ, và đảm bảo rằng chúng tìm hiểu về lịch sử của chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản, bao gồm cả việc những nỗ lực thực hiện những ý thức hệ đó đã thất bại trên toàn thế giới như thế nào.

Ông nói: “[Trẻ em] nên được dạy về lịch sử và sau đó tự mình đưa ra những đánh giá đúng đắn và có tư duy phản biện cho riêng mình".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thuyết Phê phán Chủng tộc và Dự án 1619 là 'Một nỗ lực để chia rẽ' nước Mỹ