Tiêm kích NATO liên tục xuất kích ngăn chặn máy bay Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 29/4, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, lực lượng không quân các nước thành viên nhiều lần xuất kích ngăn chặn máy bay chiến đấu Nga tại khu vực Biển Đen và Biển Baltic những ngày qua.

Tiêm kích NATO ở biển Đen và biển Baltic nhiều lần phải xuất kích để theo dõi và ngăn chặn máy bay Nga tiến gần không phận các nước thành viên trong 4 ngày vừa qua, Bộ chỉ huy không quân Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm 29/4 thông báo, theo đài CNN.

Tổ chức này cho biết: “Các radar của NATO đã theo dõi một số máy bay không xác định trên Biển Baltic và Biển Đen kể từ ngày 26/4", đồng thời cho biết thêm rằng đội phản ứng trên không đã điều tiêm kích “đến các khu vực tương ứng của họ để đánh chặn và xác định các máy bay đang đến gần”.

Từ hôm 26/4, các hệ thống radar của NATO đã phát hiện một số máy bay không xác định danh tính hoạt động trên biển Đen và biển Baltic. NATO cho biết, máy bay Nga thường xuyên hoạt động mà không bật bộ truyền phát thông tin vị trí và độ cao, không thông báo kế hoạch bay, hoặc không liên lạc.

Liên minh cũng cho biết Ba Lan, Romania, Đan Mạch, Pháp, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh đã điều tiêm kích để điều tra chiếc máy bay được cho là đang tiếp cận không phận NATO. Tuyên bố cho biết các máy bay Nga chưa bao giờ đi vào lãnh thổ NATO, trong khi các vụ đánh chặn được thực hiện theo cách thức thường xuyên.

Thiếu tướng Jorg Lebert, Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Không quân Đức, đồng minh của NATO cho biết: “Các đồng minh được triển khai từ phía bắc đến phía nam của châu Âu vẫn thống nhất trong việc hỗ trợ sứ mệnh 'Chính sách không gian' của NATO. “Phản ứng nhanh chóng của NATO thể hiện sự sẵn sàng của tổ chức trong việc bảo vệ bầu trời của đồng minh 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần, 365 ngày một năm".

Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã công bố chính thức “Chính sách không gian bao trùm” vào hôm 17/1, tuyên bố rằng khu vực ngoài không gian đang trở nên “ngày càng quan trọng” đối với an ninh và sự thịnh vượng của các quốc gia thành viên.

Tại khu vực Baltic, tiêm kích từ Ba Lan, Đan Mạch, Pháp và Tây Ban Nha nhiều lần xuất kích nhằm nhận diện và ngăn chặn máy bay lạ.

Ở biển Đen, tiêm kích Romania và Anh được sử dụng để theo dõi hoạt động của máy bay tiếp cận không phận các nước thành viên.

Không có thông tin cho thấy máy bay chiến đấu Mỹ được triển khai trong các cuộc ngăn chặn.

NATO cho biết máy bay Nga chưa đi vào không phận các nước thành viên. Liên minh quân sự khẳng định hoạt động ngăn chặn được thực hiện "an toàn và theo đúng thông lệ".

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, NATO đã điều động thêm lực lượng nhằm củng cố năng lực phòng thủ tại các nước ở biên giới phía đông của khối. Tuy nhiên, NATO theo đuổi chính sách nhất quán tránh va chạm với Nga.

Các vụ đánh chặn diễn ra trong bối cảnh Nga tiếp tục xâm lược Ukraine, vì NATO đã cố gắng triển khai thêm binh lính và khí tài quân sự gần sườn phía đông của nước này, cụ thể là ở các nước Baltic, Ba Lan, Slovakia và Romania.

Lãnh đạo NATO và Tổng thống Joe Biden đều nhấn mạnh, họ sẽ không gửi quân đến Ukraine, mặc dù ông Biden tuần này đã kêu gọi Quốc hội thông qua gói chi tiêu 33 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm vũ khí cho quốc gia bị bao vây, nâng tổng số tiền Hoa Kỳ viện trợ cho Ukraine lên gần 50 tỷ USD kể từ khi Nga tiến hành 'chiến dịch quân sự đặc biệt' tại Ukraine vào ngày 24/2.

Yêu cầu của ông Biden bao gồm 20,4 tỷ USD viện trợ quân sự cùng với 8,5 tỷ USD viện trợ kinh tế. Gói này cũng bao gồm 3 tỷ USD hỗ trợ nhân đạo và tài trợ an ninh lương thực cho quốc gia này.

Trong số 20,4 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm 5 tỷ USD cho vũ khí và các khoản viện trợ quân sự khác, 6 tỷ USD cho Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine và 4 tỷ USD cho chương trình tài trợ quân sự nước ngoài của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tổng thống Joe Biden đưa ra nhận xét về việc viện trợ thêm cho các nỗ lực chiến tranh của Ukraine chống lại Nga từ Phòng Roosevelt của Nhà Trắng vào ngày 28/4/2022. (Ảnh: Anna Moneymaker / Getty Images)

Cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đều đưa ra tuyên bố cho thấy, họ sẽ thông qua gói chi tiêu khổng lồ này. Thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Michael McCaul (Đảng Cộng Hoà, bang Texas) cho biết hôm thứ Năm (28/4) rằng, “thời gian là điều cốt yếu” trong việc tăng cường viện trợ cho Ukraine.

Ông McCaul nói trong một tuyên bố: “Mỗi khi tôi nói chuyện với người Ukraine, và tôi đã nói chuyện với họ rất nhiều, đều là về vấn đề vũ khí", ông nói.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Bob Menendez nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng ông tin rằng sẽ có sự ủng hộ của lưỡng đảng.

Ông Menendez nói với các phóng viên: “Tôi mong đợi một lực lượng mạnh mẽ để hỗ trợ Ukraine, vì vậy tôi tin rằng chúng tôi sẽ có sự ủng hộ của lưỡng đảng”.

Tuy nhiên, một số thành viên của Quốc hội đã bày tỏ sự dè dặt về việc tăng chi liên quan đến cuộc xung đột.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tiêm kích NATO liên tục xuất kích ngăn chặn máy bay Nga