Tiêm kích Nga đánh chặn 2 oanh tạc cơ Mỹ ở biển Baltic

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Nga thông báo điều các tiêm kích chặn hai oanh tạc cơ chiến lược Mỹ "đến gần không phận", khi chúng bay qua biển Baltic. Trong khi đó, Nhật Bản triển khai tiêm kích chặn trinh sát cơ Il-20 Nga hoạt động ngoài khơi bờ biển nước này.

Hôm 25/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Tổ bay của chiến đấu cơ Nga xác định các mục tiêu trên không là hai máy bay ném bom chiến lược B-1B của không quân Mỹ". Các tiêm kích Su-27 và Su-35 đã xuất kích để chặn oanh tạc cơ Mỹ.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, "hành động vi phạm biên giới quốc gia đã bị ngăn chặn" khi tiêm kích buộc máy bay Mỹ phải bay xa khỏi không phận Nga. Các tiêm kích sau đó "trở về căn cứ không quân an toàn".

"Tiêm kích Nga thực hiện chuyến bay theo đúng quy định quốc tế về sử dụng không phận", tuyên bố của bộ này nêu thêm.

Đây là sự cố thứ hai như vậy trong tuần này. Bộ Quốc phòng Nga hôm 24/5 cũng nói rằng các hệ thống kiểm soát không phận phát hiện hai oanh tạc cơ chiến lược B-1B của không quân Mỹ trên biển Baltic tiếp cận biên giới Nga. Tiêm kích Su-27 thuộc Hạm đội Baltic đã xuất kích để ứng phó.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Patrick Ryder sau đó xác nhận 2 oanh tạc cơ B-1B của Mỹ bay qua vùng biển Baltic và chạm mặt tiêm kích Nga.

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 25/5 cho biết họ phát hiện một trinh sát cơ Il-20 của Nga bay từ phía bắc, dọc bờ biển phía tây của Nhật, trong khi một chiếc khác bay dọc bờ biển phía đông rồi quay lại theo đường cũ.

Phía Nhật cho biết họ đã điều chiến đấu cơ của Lực lượng Phòng vệ Trên không xuất kích. Hiện chưa rõ Nhật triển khai loại tiêm kích nào để ngăn chặn trinh sát cơ Nga.

Sự việc diễn ra vài ngày sau khi Nhật Bản tiếp đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới dự hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng ở Hiroshima. Nhật Bản đã cùng các đồng minh phương Tây áp lệnh trừng phạt Nga do chiến sự Ukraine, đồng thời cảnh báo về mối đe dọa do Nga gây ra.

Trong tài liệu an ninh mới công bố, Nhật Bản cảnh báo việc Nga hiện diện quân sự ở châu Á và hợp tác với Trung Quốc là "mối lo ngại an ninh nghiêm trọng". Trong khi đó, Nga coi Nhật Bản, cùng với Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Anh và Australia là quốc gia "thù địch".

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Tiêm kích Nga đánh chặn 2 oanh tạc cơ Mỹ ở biển Baltic