Tiền đầu tư từ các quỹ hưu trí nhà nước Mỹ đang đổ vào giúp chính quyền Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà đầu tư Mỹ đã đổ hàng trăm tỉ USD vào các sàn giao dịch và trái phiếu Trung Quốc vì lợi nhuận lớn. Năm 2021, Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung Quốc nói rằng, vì lòng tham của Phố Wall với lợi nhuận ở Trung Quốc, an toàn và an ninh của Mỹ đang lâm nguy, của các đối tác, bạn bè và đồng minh của Mỹ cũng thế.

Các nhà phê bình cảnh báo rằng, một số nhà đầu tư là tổ chức của Mỹ, vì muốn đạt lợi nhuận cao nhất, có thể sớm rơi vào hoàn cảnh tự mình hại mình trong khi cũng hủy hoại cả đất nước.

Đó là vì nhiều nhà quản lý danh mục đầu tư lớn của Mỹ đang đầu tư vào Trung Quốc thông qua các quỹ hưu trí nhà nước Mỹ, các nhà phê bình cho hay. Họ cũng nói rằng, có lý do chính đáng để các khoản đầu tư này phải được xem xét lại.

Họ dám chắc rằng, đô la Mỹ đang tài trợ cho các công ty đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc, dẫn đến việc các công ty Trung Quốc nhận được đầu tư có thể đưa ra giá rẻ hơn cạnh tranh với các doanh nghiệp Mỹ, cùng lúc đó, họ [chính quyền Trung Quốc và doanh nghiệp Trung Quốc] cũng vi phạm nhân quyền.

Quỹ hưu trí Mỹ rót tiền vào Trung Quốc để Trung Quốc tăng khả năng cạnh tranh với Mỹ và thoải mái vi phạm nhân quyền

Robert D. Atkinson, chủ tịch Quỹ Đổi mới và Công nghệ Thông tin (ITIF), đặt dấu hỏi trên Twitter: "Có ai có thể giải thích cho tôi tại sao chính quyền bang Maryland lại giúp các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Trung Quốc cạnh tranh với các công ty Mỹ không? Quỹ hưu trí Maryland rót tiền vào một quỹ đầu tư mạo hiểm vốn chịu ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc".

ITIF là một tổ chức nghiên cứu đưa ra các tư vấn về công nghệ và chính sách, có trụ sở tại Washington D.C.

Hệ thống Hưu trí & Lương hưu Bang Maryland, đã báo cáo trong biểu mẫu 13F nộp gần đây nhất cho Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) rằng, họ đã tăng cổ phần của mình trong Yum China Holdings "lên 3,4% trong quý 3". Nhà đầu tư là tổ chức từ Maryland này hiện nay sở hữu 32.072 cổ phiếu của Yum China Holdings sau khi mua thêm 1.065 cổ phiếu trong quý 3.

SEC cho biết, cổ phần tại Yum China của Hệ thống Hưu trí & Lương hưu Bang Maryland đạt giá trị 1.897.000 USD vào cuối quý gần đây nhất.

Yum China Holdings điều hành các nhà hàng và chuỗi thức ăn nhanh ở Trung Quốc, bao gồm chuỗi nhà hàng KFC và Pizza Hut. Tuy nhiên, gần đây nhiều nhà phân tích đã đánh giá mã cổ phiếu này là nên bán. Tháng 11/2021, công ty nghiên cứu, phân tích, và đưa ra lời khuyên về đầu tư Zacks Investment Research đã hạ bậc đánh giá Yum China từ giữ xuống bán. Cùng tháng, trang dữ liệu thị trường và phân tích chứng khoán TheStreet đã hạ bậc đánh giá Yum China từ B xuống C+.

Người dân đi ngang qua một cửa hàng Huawei bên dưới một cửa hàng Pizza Hut ở Bắc Kinh, 22/10/2020. (GREG BAKER / AFP, qua Getty Images)

Michael Golden phát ngôn viên của Cơ quan Hưu trí Bang Maryland đã không trả lời tờ Epoch Times khi được đề nghị giải thích lý do quỹ nhà nước này đang mở rộng quan hệ với Trung Quốc.

Khi được hỏi tại sao một số quỹ hưu trí của Mỹ lại đầu tư vào Trung Quốc, ông Atkinson chủ tịch Quỹ Đổi mới và Công nghệ Thông tin (ITIF) trả lời tờ Epoch Times rằng, hầu hết các quỹ hưu trí của nhà nước đều bị thiếu vốn.

Ông cho biết thêm: "Họ bị thiếu vốn vì họ đã nhượng bộ những yêu cầu từ các nhân viên nhà nước".

BlackRock một nhà quản lý danh mục đầu tư lớn biện hộ cho các khoản đầu tư khổng lồ của mình vào Trung Quốc. Một phát ngôn viên của BlackRock nói với tờ Epoch Times rằng, họ đang làm những gì tốt nhất cho các nhà đầu tư.

"Tài sản mà chúng tôi quản lý không phải của riêng chúng tôi, chúng thuộc về khách hàng của chúng tôi. Nghĩa vụ của chúng tôi với tư cách người quản lý tài sản và người được ủy thác là, quản lý những tài sản đó sao cho phù hợp với mục tiêu và lựa chọn của khách hàng".

Nhưng một nhà phê bình hoạt động đầu tư vào Trung Quốc cho biết, cách BlackRock hoạt động không giống như một pháp nhân được ủy thác.

Quỹ hưu trí Mỹ đang 'cầm dao đằng chuôi'

"Tại Trung Quốc, việc người nước ngoài thực sự sở hữu cổ phần của những công ty đó là bất hợp pháp. Chúng tôi đặt câu hỏi, liệu những khoản lợi nhuận đó có thật hay không, với cách mà BlackRock đang đầu tư", William Hild giám đốc điều hành Consumers’ Research, một tổ chức giám sát theo khuynh hướng bảo thủ vẫn hay phê bình BlackRock cho biết.

Ông Hild lưu ý rằng, Trung Quốc không có các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP). Ông dẫn chứng tuyên bố ngày 30/07/2021 của Chủ tịch SEC Gary Gensler về các khoản đầu tư Mỹ-Trung Quốc.

Ông Gensler viết: "Để huy động tiền từ các sàn giao dịch [ngoài nước] như vậy, nhiều công ty hoạt động tại Trung Quốc được cấu trúc thành các pháp nhân có lợi ích biến đổi (Variable Interest Entity VIEs)".

"Trong sự sắp đặt như vậy, một công ty điều hành có trụ sở tại Trung Quốc thường thành lập một công ty vỏ bọc ở một khu vực pháp lý nước ngoài, chẳng hạn như Quần đảo Cayman, để phát hành cổ phiếu cho các cổ đông đại chúng", ông Gensler giải thích. "Công ty vỏ bọc đó ràng buộc mình vào các dịch vụ và các hợp đồng với công ty điều hành có trụ sở tại Trung Quốc, sau đó phát hành cổ phiếu trên một sàn giao dịch ngoại hối, chẳng hạn như Sàn giao dịch chứng khoán New York".

Ông Gensler cho biết thêm, công ty vỏ bọc "không có sở hữu vốn cổ phần trong công ty điều hành có trụ sở tại Trung Quốc". Điều này có nghĩa là, việc tiền từ Mỹ đổ vào doanh nghiệp Trung Quốc là đổ vào các công ty vỏ bọc. Các công ty vỏ bọc lại chuyển tiền cho công ty mẹ ở Trung Quốc sử dụng. Nhưng nếu công ty mẹ không muốn trả nợ cho công ty vỏ bọc thì các nhà đầu tư Mỹ cũng không có quyền về pháp lý để đòi lại. Họ chỉ cần tuyên bố phá sản công ty vỏ bọc, các nhà đầu tư Mỹ sẽ trắng tay. Ông Gensler đang kêu gọi cải cách ở Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro của mô hình này; một cuộc chơi mà các quỹ hưu trí Mỹ đang 'cầm dao đằng chuôi'.

Ông Atkinson cho rằng, việc tìm kiếm lợi nhuận cao hơn không thể bào chữa cho việc đầu tư tiền thuế của người dân vào các đối thủ cạnh tranh lớn có thể hủy diệt Mỹ.

"Chúng ta không thể làm thế này nữa, vì nhiều công ty trong số này sẽ bắt đầu cạnh tranh với chúng ta", ông chia sẻ thêm. "Chúng ta không muốn lại đi làm cái việc thúc đẩy việc phát triển nhanh chóng nền kinh tế công nghệ Trung Quốc".

"Tôi không trách Maryland vì đã làm thế, nhưng vấn đề là mỗi quyết định hợp lý của mỗi cá nhân có thể dẫn đến sự bất hợp lý xảy ra ở mức tập thể" [do các tác động tiêu cực nhỏ bé dần dần được cộng dồn lại].

Ông Atkinson cũng tin rằng, chính phủ liên bang "có trách nhiệm đảm bảo rằng, bất kỳ khoản viện trợ liên bang nào cũng phải được bảo hộ bởi một tiểu bang không đầu tư vào các công ty Trung Quốc".

Những lời phàn nàn của ông không chỉ dành cho những quan chức Maryland. Nhiều sàn giao dịch thường xuyên niêm yết các công ty có trụ sở tại Trung Quốc. Các nhà phê bình cho rằng, nhiều người Mỹ, vì không nhận thức được nguy hiểm rình rập, đang mua cổ phần của những công ty đó.

Thư gửi các thống đốc

Các nhà đầu tư Mỹ đã đổ 458 tỉ USD vào các sàn giao dịch chứng khoán và trái phiếu của Trung Quốc và Hồng Kông, ước tính khoảng 302 tỉ USD trong số đó được nắm giữ bởi các quỹ tương hỗ và quỹ hưu trí, theo ông Richard Manning chủ tịch tổ chức Người Mỹ ủng hộ Nhà nước có Quyền lực Hạn chế. Ông Manning đã đệ trình những bình luận này lên Bộ Lao động Mỹ vào 13/12, trích dẫn các con số từ Bộ Quốc phòng Mỹ (DOD).

Bộ Quốc phòng Mỹ đã liệt kê 44 công ty niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Manning cho biết.

Ông khẳng định đây là điểm mấu chốt: nhiều nhà đầu tư không biết họ đang mua gì.

Theo ông Manning, "Trung Quốc không hề đột nhiên ngừng kiểm soát các doanh nghiệp nhà nước, hay ngừng sử dụng nô lệ lao động, và đây (việc đầu tư vào Trung Quốc) không gì khác hơn là một sự lơ là bổn phận, điều này không nên tái diễn".

William Hild giám đốc điều hành tổ chức Consumers’ Research đã gửi một lá thư tới 10 thống đốc của các bang có số tiền hưu trí được gửi vào quỹ BlackRock nhiều nhất, để đề nghị họ đánh giá lại mối quan hệ của quỹ này với Trung Quốc.

"Những mối quan hệ này có từ đầu những năm 2000, và tạo ra những xung đột liên quan mà người tiêu dùng cần lưu ý. Những mối quan hệ này bắt nguồn từ trên đỉnh. Giám đốc điều hành của BlackRock, Larry Fink, đã trở thành một đối tác đáng tin cậy của giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc", ông Hild viết.

Ông Hild đã viết thư cho các thống đốc như Thống đốc New York Kathy Hochul, Thống đốc Florida Ron DeSantis, và Thống đốc Pennsylvania Tom Wolf.

Các thành viên của BlackRock nói với tờ Epoch Times rằng, họ không đồng ý với những lời chỉ trích này, và không đồng tình với chiến dịch thuyết phục các nhà quản lý danh mục đầu tư lớn rút tiền khỏi Trung Quốc.

Người phát ngôn của BlackRock cho biết: "Với tư cách là pháp nhân được ủy thác từ khách hàng, BlackRock tập trung vào các vấn đề như sự đa dạng (sắc tộc, giới tính,...) của ban điều hành các công ty nằm trong danh mục đầu tư của quỹ, và tập trung vào rủi ro khí hậu, vì chúng tôi tin rằng đây là những vấn đề quan trọng có thể ảnh hưởng đến giá trị lâu dài của các khoản đầu tư của khách hàng". "Đó là những vấn đề mà các nhà tài trợ và các nhà lãnh đạo của chiến dịch này dường như không đồng tình với chúng tôi".

Tuy nhiên, ông Hild đã bác bỏ những lập luận này. Ông lưu ý rằng gần đây, Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung Quốc một cơ quan gồm các chuyên gia an ninh và kinh tế do Quốc hội triệu tập đã khuyến nghị Mỹ cắt giảm, chứ không mở rộng quan hệ kinh tế với Trung Quốc.

Trong báo cáo năm 2021 trước Quốc hội, Ủy ban nói rằng an toàn và an ninh của Mỹ, của các đối tác, bạn bè và đồng minh của Mỹ, đang lâm nguy.

Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy ban mô tả, "là một kẻ thù lâu dài, tự phụ, hăm dọa, quyết tâm chấm dứt các quyền tự do kinh tế và chính trị vốn là nền tảng cho an ninh và thịnh vượng của hàng tỉ người. Mỗi quyết định của Mỹ trong những tháng và năm tới phải được thực hiện với sự tham vấn của các đối tác liên quan, và có mục đích nhằm duy trì một hệ thống quốc tế mà phần lớn đã có lợi cho chúng ta".

Báo cáo cho biết, nếu không có các chính sách đúng đắn, "chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự xói mòn chậm nhưng chắc về an ninh, chủ quyền, và bản sắc của các quốc gia dân chủ".

Ông Hild nói rằng, người dân Mỹ phải hiểu được "những rủi ro gây ra bởi các khoản đầu tư rộng rãi của BlackRock vào các công ty Trung Quốc. [Phải hiểu được những rủi ro này] từ khía cạnh đạo đức, cũng như từ khía cạnh trách nhiệm của BlackRock là được ủy thác từ những người có lương hưu và người về hưu ở Mỹ".

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của BlackRock — Laurence D. Fink — tại một phiên của cuộc họp thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, 23/01/2020 (Fabrice Coffrini / AFP, qua Getty Images)

Tuy nhiên, người phát ngôn của BlackRock nói rằng, thông qua tương tác với Trung Quốc, nhà quản lý danh mục đầu tư này sẽ khuyến khích [Trung Quốc áp dụng] các quy tắc tiêu chuẩn tài chính tiến bộ.

"BlackRock cam kết liên tục thúc đẩy các tiêu chuẩn nâng cao, quản trị tiến bộ, và minh bạch kế toán cao hơn tại tất cả các công ty và quốc gia nơi chúng tôi đang hoạt động trên thế giới. Cách tiếp cận của chúng tôi với Trung Quốc sẽ không có gì khác biệt".

Dù vậy, ông Hild vẫn hoài nghi. Tuy nhiên, có vẻ ông nói chung là đồng ý với BlackRock về một điểm: Cuộc tranh luận về thị trường Trung Quốc là về những vấn đề lớn hơn việc tìm kiếm các khoản đầu tư sinh lời.

"Đầu tư vào các công ty Trung Quốc", ông Hild nói với các thống đốc trong lá thư, "cũng có thể khiến các nhà đầu tư Mỹ không cố ý mà đồng lõa trong việc mở rộng bộ máy giám sát và thu thập thông tin tình báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hoặc tệ nhất là khiến họ tham dự vào các hoạt động vi phạm nhân quyền như cuộc diệt chủng đang diễn ra đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Trung Quốc".

Florida chia tay Trung Quốc

Cuối tháng trước, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis thông báo rằng, quỹ hưu trí của bang ông sẽ không đầu tư vào Trung Quốc nữa. Ông phàn nàn rằng, một số công ty Mỹ đang quỳ gối trước bạo chúa.

"Nếu bạn nhìn vào cách các công ty lớn này hành xử khi đối mặt với sự không hài lòng từ Trung Quốc, họ kiểm duyệt những gì Đảng Cộng sản Trung Quốc yêu cầu họ kiểm duyệt, và chúng ta thấy những lời tạ lỗi khom lưng uốn gối", Thống đốc DeSantis nói.

"Quay trở lại một thế hệ trước, và ý tưởng của giới tinh hoa Mỹ lúc đó là ‘Nếu chúng ta cho phép Trung Quốc gia nhập WTO và trao cho họ đãi ngộ tối huệ quốc (nghĩa là đối xử bình đẳng), điều đó sẽ khiến Trung Quốc giống chúng ta hơn’. Thí nghiệm này đã thất bại và nó gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và kinh tế của nước ta".

Tuy nhiên, sức hấp dẫn của lợi nhuận lớn, cùng với việc hệ thống lương hưu thiếu nguồn vốn, vẫn có vẻ quan trọng. Giới chức Florida là những người duy nhất đã trả lời các khiếu nại của tổ chức Consumers’ Research và đã hủy bỏ đầu tư, ông Hild cho biết.

Tuy nhiên, các thành viên của BlackRock khẳng định: "Cách tiếp cận của chúng tôi đối với các khoản đầu tư liên quan đến Trung Quốc là phù hợp với chính sách đối ngoại của Mỹ".

Cách duy nhất bạn có thể ngăn một nhà tư bản khỏi treo cổ là, đặt ra một quy tắc nói rằng anh ta không được treo cổ.

- Robert D. Atkinson, Quỹ Đổi mới và Công nghệ Thông tin

Atkinson cũng phàn nàn rằng nhiều nhà đầu tư là tổ chức của Mỹ không noi theo Florida. Ông nói, họ có thể đang đi theo con đường đã từng được dự đoán bởi một trong những nhà lãnh đạo cộng sản quan trọng nhất trong lịch sử.

Vladimir Lenin, người sáng lập Liên bang Xô viết, có câu nói nổi tiếng rằng, những nhà tư bản hám lợi đến mức họ "sẽ bán cho chúng ta sợi dây mà chúng ta sẽ dùng để treo cổ họ".

Ông Atkinson cảnh báo: "Cách duy nhất bạn có thể ngăn một nhà tư bản khỏi treo cổ là, đặt ra một quy tắc nói rằng anh ta không được treo cổ".

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tiền đầu tư từ các quỹ hưu trí nhà nước Mỹ đang đổ vào giúp chính quyền Trung Quốc