Tiền điện tử của ngân hàng trung ương có thể dẫn đến Siêu lạm phát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiền điện tử của ngân hàng trung ương có thể dẫn đến sự kiểm soát hoàn toàn của chính phủ, áp chế tài chính, và siêu lạm phát.

Có nhiều cái cớ thường được sử dụng để giải thích cho lạm phát. Tuy nhiên, thực tế là không có thứ gọi là "lạm phát do chi phí đẩy" hay "lạm phát giá cả hàng hóa". Lạm phát không phải là sự gia tăng giá cả; mà nó là sự phá hủy sức mua của tiền tệ.

Lạm phát do chi phí đẩy là khi cần nhiều đơn vị tiền tệ hơn để tiêu vào các tài sản thực tương đối khan hiếm. Điều tương tự cũng có thể được dùng để nói về tất cả những thứ khác, từ hàng hóa đến nhu cầu và, cụm từ mà tôi yêu thích — "gián đoạn chuỗi cung ứng": Nhiều đơn vị tiền tệ hơn tiêu vào cùng loại hàng hóa và dịch vụ.

Cơn lạm phát khủng khiếp mà chúng ta đã phải chịu đựng trong những năm qua trước hết là do lạm phát giá tài sản và sau đó là do giá tiêu dùng. Giờ đây, các chính phủ và cơ quan thống kê đang điều chỉnh cách tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) để ngụy trang cho việc mất sức mua của đồng tiền, và các ngân hàng trung ương đã phải tăng lãi suất sau thảm họa tạo ra vào năm 2020, khi cung tiền tăng mạnh đã tài trợ cho chi tiêu cồng kềnh của chính phủ và tạo ra mớ hỗn độn hiện tại mà chúng ta đang sống trong đây.

Các ngân hàng trung ương biết rằng lạm phát là một hiện tượng tiền tệ, và đó là lý do tại sao họ tăng lãi suất và thắt chặt ở mức nhanh nhất mà chính phủ cho phép. Tuy nhiên, các ngân hàng trung ương đã đánh mất một lượng lớn uy tín vốn đã thấp của mình, khi đầu tiên là họ đã lờ đi rủi ro lạm phát, và sau đó dùng cái cớ hiệu ứng cơ sở và lạm phát tạm thời, cuối cùng lại phản ứng muộn và chậm.

Điều này đã xảy ra trong một thế giới nơi mà tăng trưởng cung tiền vượt mức có một số điểm dừng và giới hạn, nhằm ngăn chặn sự gia tăng khủng khiếp của giá tiêu dùng thông qua việc phá hủy đồng tiền được in cố ý. Với việc nới lỏng định lượng, có một số giới hạn giúp ngăn chặn áp lực lạm phát: Vì cơ chế truyền dẫn của chính sách tiền tệ là kênh ngân hàng, chính nhu cầu tín dụng của chúng ta sẽ phá vỡ áp lực lạm phát.

Điều duy nhất cứu người dân khỏi mức giá cao hơn nhiều là việc cơ chế truyền dẫn của chính sách tiền tệ là độc lập và đa dạng. Bây giờ hãy tưởng tượng trong giây lát rằng, nếu cơ chế truyền dẫn đó là trực tiếp và chỉ có một kênh duy nhất, chính là ngân hàng trung ương.

Khi đó, một loại tiền điện tử của ngân hàng trung ương (CBDC) sẽ được phát hành trực tiếp vào tài khoản của bạn trong ngân hàng trung ương. Như vậy, nó chính là sự giám sát được ngụy trang dưới dạng tiền. Ngân hàng trung ương sẽ biết chính xác bạn sử dụng đồng tiền này để làm gì, bạn tiết kiệm được bao nhiêu, vay và chi tiêu bao nhiêu và ở đâu. Hơn nữa, với việc các ngân hàng trung ương ngày càng mang tính chính trị, họ thậm chí có thể trừng phạt những người chi tiêu theo cách mà họ cho là không phù hợp, hoặc họ có thể mang lại lợi ích cho những người làm theo điều họ khuyến nghị. Toàn bộ hệ thống quyền riêng tư và cơ chế giới hạn tiền tệ sẽ bị loại bỏ.

Tệ hơn nữa, khi đó, lúc các ngân hàng trung ương phạm sai lầm in quá nhiều tiền, như họ đã làm vào năm 2020, thì sẽ tác động tuyệt đối đến giá tiêu dùng. Với mức tăng cung tiền vượt quá 20% trong một năm, chúng ta sẽ phải chịu mức lạm phát gần 20%, vì các giới hạn đối với cơ chế truyền dẫn đã bị phá vỡ.

Bây giờ hãy tưởng tượng nếu chỉ có một tài khoản, một ngân hàng trung ương, và chính phủ. Hãy đoán xem điều gì sẽ xảy ra? Câu trả lời là: Việc in tiền toàn bộ cho các khoản chi tiêu của chính phủ sẽ đẩy đồng tiền đến tình trạng siêu lạm phát trong vài năm tới, và sẽ dẫn đến sự xóa sổ của khu vực tư nhân. Trên thực tế là một sự quốc hữu hóa. Một phiên bản kỹ thuật số của tín phiếu Assignat của Pháp. Siêu lạm phát và sự kiểm soát hoàn toàn của chính phủ và áp chế tài chính.

Tiền điện tử của ngân hàng trung ương là một ý tưởng không cần thiết và tồi tệ. Bạn không thể bắt đầu một thử nghiệm tầm cỡ như vậy khi tính độc lập của các ngân hàng trung ương đã bị nghi ngờ trong nhiều năm, và có nhiều bằng chứng về các hành động chính sách mà đã không nhận ra nguy cơ lạm phát gia tăng đối với giá tài sản và hàng tiêu dùng. Các ngân hàng trung ương chưa bao giờ ngăn chặn được một bong bóng nào, hay mức độ chấp nhận rủi ro cao, và nợ quá mức, cũng như chưa bao giờ nhận ra áp lực lạm phát. Với thành tích như vậy, không ai nên biện hộ cho một biện pháp cho phép họ kiểm soát hoàn toàn toàn bộ hệ thống tài chính và tiền tệ.

Điều quan trọng nhất cần nhớ là các loại tiền điện tử của ngân hàng trung ương là không cần thiết. Những lợi ích của công nghệ, số hóa, và sự dễ dàng giao dịch đã có sẵn rồi. Không cần phải tạo một loại tiền tệ được phát hành trực tiếp vào tài khoản tại ngân hàng trung ương. Chúng cũng không cần thiết vì hoàn toàn không cần phải cạnh tranh với đồng nhân dân tệ kỹ thuật số. Trung Quốc đang tiến gần hơn tới chính sách tiền tệ lành mạnh, và ngân hàng trung ương của nước này đang mua thêm vàng chứ không phải là ngược lại. Nếu bạn muốn cạnh tranh với các loại tiền tệ hoặc tiền điện tử khác thì chỉ có một cách duy nhất: Làm cho rõ ràng rằng, bạn sẽ bảo vệ trạng thái giá trị của đồng tiền của mình. Đồng euro hay USD không cần phải cạnh tranh với bitcoin hay đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) thực sự bảo vệ trạng thái giá trị và sức mua của chúng.

Tuy nhiên, có vẻ như duy nhất lý do Fed hoặc ECB muốn có một loại tiền kỹ thuật số là vì, họ muốn giữ thị phần của mình mà không bảo vệ sức mua và trạng thái giá trị của đồng tiền của họ. Có vẻ như các ngân hàng trung ương muốn hành xử như một công ty độc quyền bán các sản phẩm kém chất lượng, nhưng lại yêu cầu rằng mình vẫn làm nhà cung cấp chính bằng cách loại bỏ cạnh tranh. Fed và ECB không cần phải cạnh tranh với tiền điện tử nếu họ cho thế giới thấy rằng, họ sẽ bảo vệ sức mua của đồng USD và đồng euro.

Việc các nhà lãnh đạo trong hệ thống tiền tệ sợ các loại tiền tệ và tài sản — vốn hầu như không tạo ra sự khác biệt về mặt sử dụng hoặc thị phần toàn cầu — cho thấy rằng, họ biết rằng sản phẩm của họ — tiền tệ — sẽ không giữ được niềm tin của người dân trong một thời gian dài trong tình hình thặng dư tiền tệ như thế này.

Nếu Fed và ECB thực sự muốn có một loại tiền kỹ thuật số thì đó là vì họ biết rằng, họ sẽ đánh mất niềm tin của người dân sớm hơn chúng ta nghĩ, và họ cần áp đặt thị phần của mình chứ không phải giành lấy nó.

Nếu Fed hay ECB thực hiện chính sách tiền tệ lành mạnh và thực sự tuân theo nhiệm vụ ổn định giá cả, họ sẽ tiêu diệt được bất kỳ loại tiền tệ cạnh tranh nào, dù là kỹ thuật số hay không, trong phút chốc mà thôi. Nếu họ không giành chiến thắng trong cuộc đua này, thì đó là do động cơ sau cùng của họ là từ bỏ nhiệm vụ ổn định giá cả và giữ giá trị đồng tiền, để tiếp tục phình to quy mô chính phủ, mà cái giá phải trả là tiền lương thực tế và tiền gửi của khu vực tư nhân.

Fed và ECB có muốn có một đồng USD hay đồng euro toàn cầu và kỹ thuật số được mọi người chấp nhận và có nhu cầu dùng không? Đơn giản thôi: Hãy tuân thủ chính xác nhiệm vụ, và giành được thị phần toàn cầu trong việc sử dụng tiền tệ vì mọi người muốn đồng tiền đó, chứ không phải vì họ bị ép buộc.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Cao Dương biên dịch

Tiến sĩ Daniel Lacalle là nhà kinh tế trưởng tại quỹ phòng hộ Tressis và là tác giả của các sách "Tự do hay Bình đẳng", "Thoát khỏi Cái bẫy Ngân hàng Trung ương" và "Cuộc sống trên Thị trường Tài chính".

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Tiền điện tử của ngân hàng trung ương có thể dẫn đến Siêu lạm phát