Tiến sĩ Fauci 'bối rối' về sự sụt giảm tỷ lệ tiêm mũi tăng cường ở nhóm người tiêm chủng đầy đủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn COVID-19 của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết ông rất bối rối không hiểu vì lý do gì mà tỷ lệ tiêm mũi tăng cường lại suy giảm như vậy, và ông không "tìm được lời giải thích hợp lý nào" cho hiện tượng này.

Khi được một phóng viên hỏi vào hôm thứ Tư (2/2) về nguyên nhân những người được tiêm chủng đầy đủ lại không chấp nhận tiêm mũi tăng cường, Tiến sĩ Fauci cho biết, "khoảng một nửa" những người dân Mỹ đủ điều kiện đã được tiêm mũi tăng cường cho đến nay. Ông Fauci đã đưa ra những nhận xét khác cùng với điều phối viên phản ứng COVID-19 Jeff Zient tại một cuộc họp giao ban của Nhà Trắng.

Không dễ tìm lời giải thích hợp lý cho hiện tượng này

“Tại sao những người có nhận thức đầy đủ về rủi ro lại tiên phong trong việc này? Tại sao chúng ta không tiếp tục tiêm các mũi tăng cường?", Tiến sĩ Fauci, người đứng đầu Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm và dị ứng từ năm 1984, cho biết. "Tôi không tìm được lời giải thích hợp lý nào cho hiện tượng này".

Tiến sĩ Anthony Fauci, Cố vấn Y tế Nhà Trắng kiêm Giám đốc NIAID, chờ phiên điều trần của Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu của Thượng viện tại Capitol Hill vào ngày 11/1/2022. (Ảnh Getty Images)

Ông Fauci cho biết, việc những người đã tiêm vaccine nên tiêm một liều nhắc lại là một điều “hiển nhiên tuyệt vời”.

“Điều duy nhất mà chúng tôi có thể làm là tiếp tục công bố dữ liệu và đảm bảo công chúng Mỹ đánh giá cao tầm quan trọng của các mũi tiêm tăng cường", ông nói.

Nhận xét của ông Fauci được đưa ra khi một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, khả năng miễn dịch tự nhiên và khả năng miễn dịch có được do nhiễm COVID-19 trước đó, đã mang lại sự bảo vệ hiệu quả và lâu dài. Một nghiên cứu được công bố ở Ý vào cuối tháng 1/2022 cho thấy, khả năng miễn dịch tự nhiên có thể kéo dài khoảng 18 tháng.

Một nghiên cứu đã được công bố trên trang web Medrxiv, đề cập đến một loại protein với cái tên nucleocapsid trong nghiên cứu virus Vũ Hán, còn được gọi là SARS-CoV-2. Nucleocapsid là thuật ngữ liên quan đến bộ gen virus và capsid protein.

Trong khi đó, các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng biến thể Omicron có thể lây lan nhanh hơn trong các quần thể đã được tiêm chủng đầy đủ. Vào đầu tháng 1/2022, các nhà nghiên cứu Đan Mạch, trong một cuộc khảo sát với khoảng 12.000 hộ gia đình, phát hiện ra rằng những người không được tiêm chủng cũng dễ mắc bệnh như những người đã được tiêm chủng trước đó.

Đồng thời, một số thành phố của Hoa Kỳ cho biết, họ sẽ tiến hành bãi bỏ một số hạn chế COVID-19 như hộ chiếu vaccine hay quy định về đeo khẩu trang trong không gian kín. Một số quốc gia khác đã và đang lên kế hoạch cho việc này.

“Không ai biết chắc chắn điều gì sẽ xảy ra vào tháng 12 tới. Nhưng chúng tôi đã hứa với công dân Đan Mạch rằng, chính phủ sẽ chỉ áp dụng các quy định hạn chế trong trường hợp thực sự cần thiết và chúng tôi sẽ dỡ bỏ chúng ngay khi có thể”, Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke nói với CNN hôm thứ Hai (31/1).

Vài tuần trước, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng các hạn chế liên quan đến COVID-19 như đeo khẩu trang và bắt buộc tiêm vaccine sẽ chấm dứt ở Anh.

Israel bãi bỏ hộ chiếu vaccine từ ngày 6/2

Và trong tuần này, các quan chức ở Israel, một trong những quốc gia đầu tiên thực hiện thông hành COVID-19, cho biết “thẻ xanh” của nước này sẽ hết hạn trong tuần này.

Chính phủ của Thủ tướng Naftali Bennet cho biết, bản cập nhật chính sách sẽ có hiệu lực vào Chủ nhật (ngày 6/2), trong khi chờ sự chấp thuận của một ủy ban quốc hội. Tuy nhiên, bằng chứng về chính sách tiêm chủng sẽ vẫn áp dụng cho các sự kiện cưới hỏi hoặc tiệc tùng.

Ông Nadav Davidovitch, người từng là chuyên gia trong chính phủ của thủ tướng, nói với tờ AFP: "Hộ chiếu vaccine không làm giảm sự lây lan trong không gian kín như rạp hát. Nó cần được áp dụng chủ yếu ở những nơi có nguy cơ cao như bệnh viện, viện dưỡng lão hoặc các sự kiện tập thể như tiệc tùng, ca hát và nhảy múa".

Trước đây, một số bộ trưởng của Israel đã lập luận rằng, không có lý do dịch tễ học nào cho việc mở rộng hệ thống hộ chiếu vaccine bởi vì nó không hiệu quả trong việc khuyến khích người dân tiêm vaccine.

Bộ trưởng Tài chính Avigdor Lieberman gần đây đã viết trên Twitter: “Tôi đã nói điều đó trước đây và tôi xin nói lại lần nữa: Chúng tôi sẽ không gia hạn 'hộ chiếu vaccine - thẻ thông hành xanh' quá ngày 6/2, dù chỉ một giây”.

Một số nghiên cứu đã được thực hiện để xác định xem hộ chiếu vaccine có tác dụng giúp giảm số ca nhiễm COVID-19, nhập viện hoặc tử vong hay không. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hệ thống hộ chiếu vaccine có thể thúc đẩy việc hấp thụ vaccine ở các quốc gia đã áp dụng chính sách này.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tiến sĩ Fauci 'bối rối' về sự sụt giảm tỷ lệ tiêm mũi tăng cường ở nhóm người tiêm chủng đầy đủ