Tiến sĩ Fauci cáo buộc Trung Quốc 'không hợp tác' trong cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 27/11, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc sắp mãn nhiệm của Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) và là Cố vấn Y tế Trưởng của Tổng thống Joe Biden, đã cáo buộc Trung Quốc 'không hợp tác' trong cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Phóng viên chương trình “Face the Nation” của đài CBS hôm Chủ nhật (27/11) đã hỏi ông Fauci rằng, sau khi Mỹ yêu cầu Trung Quốc chuyển giao các dữ liệu liên quan đến cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid-19, ông Fauci có nhận được bất kỳ dữ liệu nào như vậy hay không, ông Fauci đáp: “Không".

Quan chức y tế này sau đó cáo buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã "hành động trong bí mật", do đó mới làm dấy lên những lo ngại trên khắp thế giới rằng ĐCSTQ có thể đã che đậy nguồn gốc của đại dịch.

“Bạn biết đấy, người Trung Quốc - không nhất thiết phải là các nhà khoa học mà chúng tôi biết và từng hợp tác trong nhiều thập kỷ, mà là toàn bộ cơ quan chính trị và nhiều cơ quan khác ở Trung Quốc - 'luôn hành động trong bí mật', ngay cả khi họ không có gì để che giấu cả. Chính điều đó đã gây ra sự nghi ngờ kiểu như 'Cái quái gì đang xảy ra ở đó vậy?".

Ông Fauci nói rằng, Bắc Kinh đã cung cấp lời giải thích cho Washington về lý do họ không cho phép các quan chức điều tra những thông tin liên quan đến đợt bùng phát đại dịch ban đầu. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới đã thu được một số dữ liệu “thực sự hữu ích” trong các chuyến thăm [tới Trung Quốc].

Ông Fauci nói, Mỹ cần Trung Quốc công khai “minh bạch” và “hợp tác để cởi mọi [nút thắt], sao cho cả hai bên có thể thảo luận về [cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch] mà không bị cáo buộc tội.

Phòng thí nghiệm P4 tại Viện Virus học Vũ Hán ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 17/04/2020. (Ảnh: Hector Retamal/AFP/Getty Images)

Vị quan chức y tế nói thêm rằng, chính quyền ông Biden rất muốn biết mọi thông tin chi tiết liên quan đến ca nhiễm Covid-19 đầu tiên. Tuy nhiên, ông Fauci nhấn mạnh rằng, Washington sẽ giữ quan điểm cởi mở về nguồn gốc của đại dịch.

"Theo các kết quả nghiên cứu được công bố trên các ấn phẩm được bình duyệt bởi các chuyên gia quốc tế - mà không có sự can thiệp về mặt chính trị - có rất nhiều bằng chứng cho thấy đây là một hiện tượng tự nhiên. Điều này có nghĩa là chúng tôi đã loại trừ khả năng xảy ra một điều gì đó 'hài hước', chẳng hạn như rò rỉ? Chắc chắn. Và giống như tất cả các đồng nghiệp của mình, tôi duy trì một tâm thái cởi mở. Chúng tôi phải xem xét mọi khả năng bởi vì điều này là vô cùng quan trọng".

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa trước đây tuyên bố họ sẽ điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 nếu đảng này giành được đa số tại Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hồi đầu tháng 11.

Ông Fauci đã trở thành mục tiêu của các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cũng như những người thuộc phe bảo thủ vì những dự đoán tồi tệ của ông về quỹ đạo của đại dịch Covid-19; việc ông ủng hộ ban bố lệnh phong tỏa trong thời kỳ đại dịch và các quy định bắt buộc đeo khẩu trang và tiêm vaccine ngừa Covid-19. Thống đốc Đảng Cộng hòa Ron DeSantis của tiểu bang Florida từng cáo buộc ông Fauci và các quan chức liên bang khác đang cố gieo rắc nỗi sợ hãi về virus Vũ Hán.

Vào tháng 10, Dân biểu Cộng hòa James Comer của tiểu bang Kentucky nói với The Epoch Times rằng, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã tìm thấy “bằng chứng thuyết phục” rằng virus Covid-19 “có khả năng rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán (WIV) của Trung Quốc” và ĐCSTQ đã che đậy sự việc này.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, tại Washington vào ngày 22/11/2022. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cũng cho biết họ sẽ mời ông Fauci làm chứng trong cuộc điều tra về nguồn gốc của virus Vũ Hán.

Trong cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật với đài CBS, ông Fauci chia sẻ rằng, ông "rất hân hạnh" khi được yêu cầu làm chứng trước các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa. Ông cũng "rất ủng hộ việc giám sát pháp lý", nhưng không quên nói rằng, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa "rõ ràng đã chính trị hóa cuộc điều tra".

"Tôi rất hân hạnh được công khai mọi thứ chúng tôi đã làm. Tôi có thể bảo vệ và giải thích mọi thứ chúng tôi làm trên phương diện sức khỏe cộng đồng", ông nói thêm.

Xuất hiện lần cuối trong phòng họp giao ban của Nhà Trắng hôm 22/8, Tiến sĩ Anthony Fauci, 81 tuổi, đã bày tỏ ý định từ chức Cố vấn Y tế Trưởng cho Tổng thống Joe Biden, cũng như từ chức Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), vào tháng 12 năm nay.

"Tôi sẽ từ bỏ các vai trò này vào tháng 12 năm nay để theo đuổi chương tiếp theo trong sự nghiệp của mình", ông nói trong tuyên bố đăng trên website NIH.

Tại cuộc họp báo hôm 22/8, ông Fauci một lần nữa kêu gọi mọi người tiêm mũi nhắc lại Covid-19 mà Nhà Trắng và các công ty dược phẩm đang quảng cáo gần đây.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tiến sĩ Fauci cáo buộc Trung Quốc 'không hợp tác' trong cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch