Tiến sĩ Fauci: Chúng tôi vẫn luôn 'nhận thức' được khả năng miễn dịch tự nhiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn Nhà Trắng Anthony Fauci hôm thứ Hai (25/7) cho biết, ông và các quan chức y tế khác “luôn nhận thức được” sự bảo vệ do miễn dịch tự nhiên mang lại.

“Chúng tôi luôn ý thức rằng nếu quý vị bị nhiễm bệnh, quý vị có một mức độ miễn dịch để chống lại sự tái nhiễm", ông Fauci nhận xét khi trả lời câu hỏi của một phóng viên với The Hill.

Sau đó, ông nói rằng sự bảo vệ có được nhờ khả năng miễn dịch tự nhiên và tiêm chủng “sẽ suy yếu theo thời gian”, điều này “rất, rất khác” so với các bệnh nhiễm trùng khác như bại liệt, đậu mùa và sởi.

Ông Fauci nói: “Những người nói về khả năng miễn dịch tự nhiên đã đưa ra một giả định rằng, một khi quý vị bị nhiễm bệnh, về cơ bản quý vị được bảo vệ rất, rất tốt trong một khoảng thời gian". Ông tuyên bố rằng những cá nhân đã bị nhiễm bệnh và được tiêm chủng có sự bảo vệ tốt nhất, mô tả hiện tượng đó là “miễn dịch lai”.

Trong suốt quá trình diễn ra đại dịch COVID-19, ông Fauci và các quan chức y tế liên bang đã ủng hộ việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 hơn là khả năng miễn dịch tự nhiên. Ông thường xuyên thúc giục người dân Mỹ tiêm cả vaccine và tiêm nhắc lại, đồng thời cho rằng những người chưa được chủng ngừa là nguyên nhân cho việc tiếp tục sự lây lan của virus.

Vào ngày 11/7/2021, ông Fauci cũng kêu gọi chính quyền địa phương và các trường học yêu cầu tiêm vaccine ngừa COVID-19, nói với đài CNN rằng “cần có nhiều quy định hơn nữa”.

Chính quyền ông Biden vào tháng 9 năm ngoái cũng đã ban hành lệnh tiêm vaccine bắt buộc trên diện rộng cho hàng chục triệu công nhân tại các doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, yêu cầu này cùng với yêu cầu bắt buộc hầu hết các nhân viên y tế phải tiêm vaccine cuối cùng đã bị Tối cao Pháp viện bãi bỏ vào tháng Giêng. Khi được hỏi về các quy định tiêm vaccine vào tháng 10/2021, ông Fauci đã bảo vệ các chính sách của chính quyền ông Biden.

Ông Fauci nói với đài Fox News vào ngày 17/10/2021: “Những yêu cầu bắt buộc như đeo khẩu trang hoặc tiêm chủng, chúng rất quan trọng". “Chúng ta không sống trong môi trường chân không với tư cách cá nhân. Chúng ta đang sống trong một xã hội, và xã hội cần được bảo vệ. Và khi quý vị tiêm phòng thì không chỉ là bảo vệ tính mạng của quý vị mà còn bảo vệ những người xung quanh".

Tuy nhiên, ông Fauci đã thừa nhận vào ngày 13/7 rằng vaccine ngừa COVID-19 không có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus. Thay vào đó, ông khẳng định các mũi tiêm phòng bệnh phát huy tác dụng tốt hơn nhiều trong việc bảo vệ các cá nhân khỏi các triệu chứng nghiêm trọng và tránh khỏi nhập viện, ông nói thêm.

Ông nói với đài Fox News: “Một trong những điều rõ ràng từ dữ liệu cho thấy, do mức độ lây truyền cao của loại virus này, vaccine không có tác dụng bảo vệ và chống lại sự lây nhiễm", ông nói.

Mặc dù ông Fauci đã đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ trong gần 30 năm, nhưng chỉ vào năm 2020, cái tên của ông mới trở nên nổi tiếng khi đại dịch COVID-19 bùng nổ. Về cơ bản, ông Fauci là người phát ngôn hàng đầu của chính phủ liên bang về tình hình đại dịch.

Trong những nhận xét vào tuần trước, ông Fauci nói rằng ông "sẽ không nghỉ hưu" và "có thể từ chức vào một thời điểm nào đó".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tiến sĩ Fauci: Chúng tôi vẫn luôn 'nhận thức' được khả năng miễn dịch tự nhiên