Tiến sĩ Fauci: Hoa Kỳ đang 'tích cực cân nhắc' tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với bệnh đậu mùa khỉ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm thứ Ba (26/07), cố vấn Y tế Nhà Trắng Anthony Fauci cho hay chính phủ Hoa Kỳ đang 'tích cực cân nhắc' việc ban hành một tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với bệnh đậu mùa khỉ.

Tiến sĩ Fauci nói rằng một tuyên bố tình trạng khẩn cấp về virus này là “một điều hiển nhiên là đang được tích cực cân nhắc". Ông đưa ra bình luận này khi được phóng viên đài CNN hỏi về việc liệu một tuyên bố tình trạng khẩn cấp có đang được tiến hành đối với loại virus này hay không.

Trước đó, các quan chức y tế Hoa Kỳ và ông Fauci cũng nhận định rằng, virus này đang lây lan nhanh trong cộng đồng những người đồng tính nam.

“Cả một nhóm người nổi trội đang gặp rủi ro", ông Fauci nhận định và nói thêm, “Chúng ta đang làm tốt, nhưng cần phải làm tốt hơn nữa".

Tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết hai trẻ em đã nhiễm virus đậu mùa khỉ, trong đó một trẻ em được báo cáo ở Columbia và ca còn lại xảy ra ở California. Các quan chức y tế công cộng Hoa Kỳ đang điều tra xem hai bệnh nhi đã bị nhiễm bệnh như thế nào.

“Cả hai em này được phát hiện là những người đến từ cộng đồng nam giới quan hệ tình dục với nam giới, tức là cộng đồng những người đồng tính nam", Giám đốc CDC Rochelle Walensky cho biết tại một sự kiện do tờ Washington Post tổ chức.

Hôm thứ Bảy (23/07), Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã ra phán quyết rằng bệnh đậu mùa khỉ là một trường hợp khẩn cấp toàn cầu mặc dù không có sự đồng thuận giữa các chuyên gia trong ủy ban khẩn cấp của cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc. Đây là lần đầu tiên một người đứng đầu cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc đơn phương đưa ra một quyết định mà không có khuyến nghị của chuyên gia.

Sự việc này có nghĩa là gì?

Mặc dù ông Tedros không đặt ra bất kỳ yêu cầu nào đối với các chính phủ quốc gia, nhưng tuyên bố này có thể được coi là một lời kêu gọi hành động khẩn cấp để đối phó với virus này. Lần cuối cùng một tuyên bố như vậy được đưa ra là vào đầu năm 2020 đối với COVID-19, căn bệnh do virus Vũ Hán gây ra.

“Từng có một đợt bùng phát đã lan ra khắp thế giới một cách nhanh chóng, thông qua các phương thức lây truyền mới mà chúng ta còn biết quá ít", ông Tedros cho biết. “Vì tất cả những lý do này, tôi đã ra quyết định rằng đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu là một tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm".

Châu Phi đã báo cáo năm trường hợp tử vong do bệnh đậu mùa khỉ trong năm nay. Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo bên ngoài Châu Phi, kể cả ở Hoa Kỳ hoặc Châu Âu.

bản ghi nhớ của Nhà Trắng được gửi đi hôm Chủ Nhật (24/07) cho thấy, một tuyên bố tình trạng khẩn cấp như vậy có thể được sử dụng như “một công cụ có thể vừa phù hợp với tuyên bố của WHO vừa nâng cao thêm nhận thức, cũng như đưa ra sự biện minh hoàn hảo cho [Bộ Dịch vụ Y tế và Nhân sinh (HHS)] sử dụng những công cụ (tuy bị giới hạn) hỗ trợ trong hành động ứng phó", hãng thông tấn Washing Post đưa tin. Đây chính là ưu điểm một khi ban hành tuyên bố này.

Giống như Tiến sĩ Fauci, hôm thứ Hai (25/07), Bộ trưởng HHS Xavier Becerra nói với hãng thông tấn CNN rằng cơ quan của ông vẫn đang xem xét về việc có cần tuyên bố tình trạng khẩn cấp hay không.

“Chúng tôi muốn đi trước một bước đối với bệnh đậu mùa khỉ. Quý vị không muốn bệnh này lây lan, nhưng có bao nhiêu người đã tử vong so với đại dịch COVID?” ông nói. “Không … Chúng tôi tuyên bố các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng dựa trên dữ liệu và khoa học, chứ không dựa trên những lo lắng của chúng tôi".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tiến sĩ Fauci: Hoa Kỳ đang 'tích cực cân nhắc' tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với bệnh đậu mùa khỉ